Xã hội

Bãi than không phép uy hiếp khu dân cư ở Hải Dương: Chính quyền nói gì?

12/08/2023, 06:30

Tổ hợp bãi than, cát, gạch hoạt động trái phép ở xã Tân Hương, huyện Ninh Giang hoạt động nhiều năm nhưng chính quyền vẫn chưa kiên quyết xử lý.

>>> Hải Dương: Bãi tập kết trái phép bủa vây khu dân cư

Liên quan đến bài viết "Hải Dương: Bãi tập kết trái phép bủa vây khu dân cư" đăng tải trên Báo Giao thông, ông Trần Trọng Bát, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương cho biết, những bãi tập kết vật liệu hoạt động không phép nêu trên đã tồn tại nhiều năm.

"Những bãi tập kết này tồn tại khoảng từ năm 2000. Sau khi Báo Giao thông phản ánh, chúng tôi đã lập tức yêu cầu chủ đơn vị thực hiện việc che phủ đầy đủ. Còn việc kiểm tra, nhắc nhở được thực hiện hằng năm", ông Bát cho hay.

Theo Trưởng phòng TN&MT huyện Ninh Giang, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra đối với hoạt động của những bến bãi trên địa bàn huyện Ninh Giang.

img

Tổ hợp bến bãi hoạt động trái phép nằm sát khu dân cư.

Ông Bát cho biết thêm, thực chất tuyến đường bị xuống cấp dẫn vào khu vực bến bãi là tuyến đường phụ. Tuyến đường này được hình thành khi làm cầu Ràm chứ không phải là tuyến đường của khu dân cư.

Khi phóng viên đề cập đến việc xử lý, tổ hợp bến bãi hoạt động không phép nhiều năm, gây ảnh hưởng đến người dân và môi trường, ông Bát cho hay: "Việc lập biên bản kiểm tra và xử lý là do Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, còn Phòng TN&MT chỉ kiểm tra, xử lý về môi trường".

img

Đường đi vào tổ hợp bến bãi bị xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Hà Thị Lan Anh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Giang cho biết, tại khu vực chân cầu Ràm thuộc địa bàn xã Tân Hương có 4 hộ cá nhân hoạt động bến bãi không phép. Mới đây, tỉnh Hải Dương đã thành lập đoàn kiểm tra và đã có dự thảo về kết luận.

"Năm 2020 thì cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính số tiền hơn 137 triệu đồng và yêu cầu các hộ kinh doanh di dời các vật liệu ra ngoài để trả lại hiện trạng đất ở xã Tân Hương", bà Lan Anh thông tin.

Theo bà Lan Anh, nguyên nhân đến nay các bãi tập kết này vẫn chứa vật liệu bởi chưa di dời được. Cùng với đó, huyện cũng đã hướng dẫn các hộ kinh doanh làm thủ tục để xin cấp phép.

"Việc hoạt động bến bãi sai đã bị xử lý nhưng về cái tình thì để cho người ta di dời dần. Ngoài ra, một số hộ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc được thuê đất để sản xuất thì đơn vị đã hướng dẫn về việc xin cấp phép hoạt động", bà Lan Anh chia sẻ.

Trước đó, những ngày đầu tháng 7/2023, PV Báo Giao thông đã ghi nhận ba bãi tập kết gồm: than, cát, gạch có quy mô ước tính hàng nghìn m2 nằm sát bờ sông, gần khu vực cầu Ràm. Tại mỗi bãi tập kết vật liệu này đều có những chiếc máy múc công suất lớn để phục vụ cho việc vận chuyển.

Đáng chú ý, dù việc tập kết sát với khu dân cư nhưng những đống than, cát cao tới vài mét lại không được che chắn cẩn thận. Trong diện tích hàng nghìn m2 chất đầy than, chỉ cần mưa nhẹ cũng khiến than trôi ra đường, chảy xuống dòng sông bên cạnh.

Tuyến đường để đi vào những bãi tập kết này đầy rẫy những "ổ voi", "ổ trâu" nằm đan xen với nhau, lởm chởm lớp đá dăm, khiến những người đi xe máy phải gồng tay lái, di chuyển chậm để tránh bị trượt bánh, ngã xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.