Quản lý

Ban Giao thông TP.HCM phản hồi về kết luận "quá tải" sau loạt dự án chậm trễ

25/11/2023, 10:16

Ban Giao thông TP.HCM phản hồi chưa đồng tình với việc Sở GTVT TP.HCM đã sử dụng nhiều số liệu, đưa ra nhận định thiếu khách quan về năng lực của đơn vị, dễ gây ngộ nhận mọi chậm trễ ở các dự án hiện nay đều xuất phát từ Ban.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM có công văn khẩn gửi Sở Nội vụ về việc đánh giá năng lực thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông TP.HCM), cho rằng đơn vị này đang quá tải vì điều hành nhiều dự án. Điều này dẫn đến tình trạng chậm trễ, khó đáp ứng nhu cầu và tiến độ (Báo Giao thông, bài "Loạt dự án chậm trễ, Ban Giao thông TP.HCM có dấu hiệu quá tải", ngày 24/11).

Từ công văn đó, Ban Giao thông TP.HCM cũng vừa có văn bản khẩn gửi Sở Nội vụ làm rõ. 

Ban Giao thông TP.HCM khẳng định không phản đối việc TP.HCM cần lập thêm một ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông mới. 

Tuy nhiên, đơn vị chưa đồng tình về việc Sở GTVT đã sử dụng nhiều số liệu, đưa ra nhận định chưa chính xác, chưa phản ánh đúng bản chất sự việc. Ban Giao thông cũng cho rằng sở đã có kết luận chưa khách quan và chưa phù hợp.

"Cách nhận định trên sẽ gây ra ngộ nhận là mọi chậm trễ hiện nay đều xuất phát từ Ban Giao thông", công văn nêu.

Theo Ban Giao thông TP.HCM, tuy tổng số lượng dự án do đơn vị làm chủ đầu tư là 162, nhưng số này bao gồm 67 dự án đã và đang quyết toán hoàn thành, 24 dự án đang chuẩn bị đầu tư nên  trên thực tế, ban chỉ tập trung vào 71 dự án, bao gồm 23 dự án đang trực tiếp thi công và 48 dự án đang tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Ban Giao thông: Sở GTVT TP.HCM kết luận chưa khách quan - Ảnh 1.

Vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn đã sẵn sàng thi công. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm do Ban Giao thông đại diện TP.HCM làm chủ đầu tư. Ảnh: Chí Hùng

“Nếu cập nhật đặc điểm thực tế của các dự án Ban đang quản lý thì con số này sẽ là 10 người quản lý một dự án đang triển khai (239 người chia cho 23 dự án đang triển khai)”, Ban Giao thông giải thích.

Về đánh giá của Sở GTVT TP là đặc điểm các Ban Điều hành dự án của Ban Giao thông không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, Ban giao thông không đồng ý với nhận định và lý giải này của Sở.

Ban Giao thông lý giải: Theo quy định và yêu cầu về tinh gọn tổ chức, bộ máy các cơ quan Nhà nước, mỗi Ban chỉ có 1 Ban giám đốc và các Ban Điều hành dự án trực thuộc; với giải pháp phân cấp, phân quyền tối đa cho các trưởng ban trực thuộc, các đơn vị này vẫn có thể chủ trì làm việc, phối hợp hàng ngày với các địa phương...

“Nếu Sở GTVT TP lập luận như vậy thì ban quản lý dự án chuyên ngành sắp tới (giả sử được thành lập theo kiến nghị của Sở GTVT TP) sẽ khắc phục bất cập này như thế nào? Mỗi ban điều hành dự án trực thuộc sẽ có con dấu riêng, kế toán riêng... để đủ thẩm quyền giao dịch với các địa phương?” - Ban Giao thông đặt câu hỏi.

Bên cạnh đó, Ban Giao thông cho hay, việc triển khai dự án trong hai năm qua có rất nhiều nguyên nhân làm tiến độ kéo dài, không do lỗi của ban, cụ thể như: Việc phải tính toán lại dự án với quy mô dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài thay đổi từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo chủ trương mới của Thủ tướng. 

Ban Giao thông: Sở GTVT TP.HCM kết luận chưa khách quan - Ảnh 2.

Công trình nút giao An Phú (TP Thủ Đức) do Ban Giao thông làm chủ đầu tư. Ảnh: Chí Hùng

“Tóm lại, liên quan đến nội dung nêu trong Văn bản số 12456 ngày 16/10 của Sở GTVT, Ban thống nhất là cần phải tiếp tục hoàn chỉnh cơ cấu tổ chức, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông. 

Song, Ban Giao thông TP.HCM không thống nhất với cách lựa chọn các thông tin, dữ liệu, phân tích, nhận định của Sở vì các lý do như đã nêu trên”.

Theo Ban Giao thông TP.HCM, trường hợp UBND TP và Sở GTVT nhận thấy trong những năm sắp tới cần có thêm một ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông trực thuộc UBND TP (tạm gọi là ban quản lý dự án giao thông mới), Ban Giao thông TP.HCM đề xuất về mô hình mới và mối quan hệ với Ban Giao thông TP.HCM hiện nay như sau:

Ban quản lý dự án giao thông mới sẽ có chức năng, nhiệm vụ tương tự như Ban Giao thông TP.HCM hiện nay và có thêm chức năng, nhiệm vụ quản lý các dự án giao thông triển khai theo phương thức PPP và các dự án mang tính thí điểm, đột phá về cơ chế trên tinh thần Nghị quyết 98.

Ban quản lý dự án giao thông mới cũng tiếp nhận một số dự án BT giải phóng mặt bằng, dự án của các chủ đầu tư trước đang tiếp tục quyết toán từ Ban Giao thông TP.HCM hiện nay. 

Hai ban sẽ cùng nhau đẩy nhanh tiến độ giải quyết các dự án tồn đọng cho thành phố và cùng triển khai các dự án trọng điểm. 

Đơn vị kiến nghị không lập ban quản lý dự án giao thông trọng điểm như đề xuất của Sở GTVT vì mô hình này sẽ gây mất cân đối và nguồn nhân lực giữa 2 bên; đồng thời cũng ảnh hưởng tâm lý, động lực làm việc của cán bộ nhân viên Ban quản lý dự án hiện tại. 

Theo văn bản 12456 ngày 16/10 của Sở GTVT TP.HCM, hiện Ban Giao thông đang được giao làm chủ đầu tư 162 dự án và giám sát 8 dự án PPP. Trong đó có 2 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A và các dự án nhóm B, C.

Sở nhận định khối lượng công việc quản lý như trên là rất lớn, với tổng nguồn nhân lực hiện nay là 239 người, trung bình chưa đến 2 người quản lý 1 dự án.

Sở cho rằng với mô hình, số lượng quản lý dự án như hiện nay, Ban Giao thông còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập.

Hiện Ban Giao thông TP.HCM có 10 Ban Điều hành dự án quản lý hơn 162 dự án, nhưng đặc điểm các Ban Điều hành lại không có tư cách pháp nhân và không đủ thẩm quyền, chức năng để phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan.

Ngoài ra, bất cập của Ban Giao thông TP.HCM còn ở giai đoạn chuẩn bị dự án: công tác tham mưu chuấn bị dự án chất lượng chưa cao, có khi, có lúc gián đoạn làm giảm hiệu quả đầu tư.

Sở dẫn ví dụ dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, ngày 17/12/2021, UBND TP giao Ban Giao thông là đơn vị chuẩn bị dự án, tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án - theo báo cáo của Sở GTVT.

Giai đoạn thực hiện dự án, vẫn còn tồn tại hạn chế, thiếu sót ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình và hiệu quả đầu tư. Điển hình như đường Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là các dự án quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, liên quan nhiều ngành lĩnh vực, nhiều chủ thể tham gia, chủ đầu tư chưa kịp thời nhận diện được các vấn đề phức tạp, khó khăn để chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền tháo gỡ.

Theo Sở GTVT, tại các cuộc họp do lãnh đạo Sở GTVT TP chủ trì, nhiều cuộc họp lãnh đạo Ban Giao thông không sắp xếp được thời gian tham dự để có ý kiến giải quyết ngay tại cuộc họp mà chỉ cử lãnh đạo Ban Điều hành dự án tham dự. Do đó, tiến độ giải quyết các công việc phát sinh còn chậm, chưa kịp thời được tháo gỡ.

Sở GTVT nhìn nhận với việc tăng về cả quy mô và số lượng dự án trong thời gian tới, nếu vẫn chỉ duy trì một Ban Quản lý dự án chuyên ngành GTVT (Ban Giao thôngTP.HCM) như hiện nay, sẽ vượt quá năng lực quản lý, điều hành dự án, rất khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng dự án và không đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.

Vì vậy, Sở đề nghị cần thành lập thêm một ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành giao thông vận tải trực thuộc UBND TP.HCM.

Loạt dự án chậm trễ, Ban Giao thông TP.HCM có dấu hiệu quá tải?Loạt dự án chậm trễ, Ban Giao thông TP.HCM có dấu hiệu quá tải?

Được giao trọng trách làm chủ đầu tư 162 dự án vốn ngân sách và giám sát 8 dự án PPP nhưng Ban Giao thông TP.HCM đã bộc lộ hàng loạt thiếu sót, quá tải trong công tác quản lý gây ảnh hưởng đến tình hình chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.