Hồ sơ tài liệu

Ban nhạc "ruột" của ông Kim Jong Un phải rời Trung Quốc

16/12/2015, 11:18

Mới đây, ban nhạc nổi tiếng nhất Triều Tiên đã "khăn gói về nước", hủy chuyến lưu diễn tại Trung Quốc vì....

Ban nhạc nữ Moranbong bất ngờ hủy biểu diễn vì bị
Ban nhạc nữ Moranbong bất ngờ hủy biểu diễn vì bị nước bạn phàn nàn

Theo cô Hyon Song Wol trưởng nhóm Moranbong cho biết, cô đã yêu cầu cả nhóm "khăn gói" rời Trung Quốc về nước sau khi giới chức nước bạn phàn nàn nhóm hát quá nhiều bài ca ngợi chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Đài phát thanh Radio Free Asia (RFA) cho biết, trong buổi diễn tập hôm 11/12 vừa qua, giới chức Trung Quốc yêu cầu bỏ bớt một số bài hát. Tuy nhiên trưởng nhóm Hyon cho biết, chính Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đích thân chọn lựa những bài hát này nên không thể loại bỏ.

Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo trích nguồn tin của nghị sĩ đảng Saenuri, Hàn Quốc Joo Ho Young cho hay, ban đầu Trung Quốc dự định cử một thành viên Bộ chính trị lên tham dự buổi biểu diễn. Tuy nhiên, sau khi xem danh sách tiết mục, họ lại quyết định đưa một quan chức cấp thấp tới dự. "Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc cho rằng, đây có thể là nguyên nhân đầu tiên khiến ban nhạc hủy diễn" - Nghị sĩ Joo Ho Young, Giám đốc NIS cho biết.

Xung quanh sự việc này, người ta còn đồn đoán, một thành viên nhóm nhạc Moranbong bị mất tích tại Bắc Kinh hay Trung Quốc chỉ cử quan chức cấp thấp tới dự buổi biểu diễn để tỏ thái độ phản đối trước sự việc Triều Tiên tuyên bố sở hữu bom hydrogen...

Trước đó, ngày 9/12, CNN đưa tin, ban nhạc nữ chuyên nghiệp do chính tay Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un "làm cha đỡ đầu" được cử sang Triều Tiên lưu diễn một tuần. Ban nhạc này được đặt tên Moranbong Band, được hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đánh giá là " ban nhạc kiểu mẫu, mang phong cách thế giới, đầy chất nghệ thuật và nhân văn".

Cũng theo KCNA, Chủ tịch Kim Jong Un cử ban nhạc này tới biểu diễn một tuần với những màn trình diễn "mang tính hữu nghị" tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Cũng theo KCNA, nước này hy vọng, chuyến lưu diễn của ban nhạc Moranbong sẽ "góp phần làm sâu sắc tình hữu nghị, thúc đẩy trao đổi văn hóa, nghệ thuật giữa nhân dân hai nước" - KCNA đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.