Chính trị

Báo chí thế giới: Kỳ vọng Chủ tịch nước mang lại sự đổi mới

02/04/2016, 14:38

Những tờ báo lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin về tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang sau khi ông nhậm chức.

Untitled

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang tuyên thệ nhậm chức sáng 2/4 tại thủ đô Hà Nội. Ảnh: AP

Sáng 2/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Trần Đại Quang chính thức được bầu làm Chủ tịch nước, thay thế cho người tiền nhiệm Trương Tấn Sang. Báo chí khu vực và quốc tế đều đưa tin về sự kiện này.

Hãng Reuters cho hay: “Ông Trần Đại Quang chính thức tuyên thệ trước Quốc hội, trở thành tân Chủ tịch nước của Việt Nam sáng ngày 2/4.

Ông Quang 59 tuổi, là Đại tướng Công an. Ông đã đạt số phiếu tín nhiệm 460/465 phiếu để trở thành tân Chủ tịch nước trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội sáng 2/4. Ông tuyên thệ sẽ hết lòng trung thành với Đảng, với nhân dân”.

Thời báo kinh doanh IBTimes của Anh viết: “Ông Trần Đại Quang, một cựu lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước ngày hôm nay. Ông Quang được sự chấp thuận của 460/465 thành viên Quốc hội. Như vậy, ông Quang chính thức giữ 1 trong những vị trí cao nhất trong bộ máy lãnh đạo cấp cao của Việt Nam”.

News.com.au của Australia có bài viết mang tựa đề: “Tân Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang”, trong đó cho biết: “Ông Trần Đại Quang đã được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam, sau khi ông được Đại hội Đảng đề cử vào đầu tháng 3. Ông Quang có thâm niên nhiều thập kỷ trong việc quản lý an ninh nội bộ quốc gia, chống lại các mối đe dọa cho đất nước. Ông Trần Đại Quang sinh năm 1956 tại một tỉnh miền Bắc Việt Nam, từng chiến đấu trong kháng chiến chống Mỹ và kinh qua chức vụ Bộ trưởng bộ Công an”.

The Washington Post viết: “Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam hôm nay đã được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước và hứa sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ông Trần Đại Quang năm nay 59 tuổi, ông là 1 trong số 19 Ủy viên Bộ Chính trị của Việt Nam”.

“Quốc hội Việt Nam hôm 2/4 đã bầu ông Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước, tại thủ đô Hà Nội. Ông Quang đã tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước tại kỳ họp lần thứ 11, Quốc hội khóa 13 của Việt Nam. Trước khi được bầu, ông Quang là Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam từ năm 2011”, Hãng thông tấn Nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa xã đưa tin.

Theo Tân Hoa xã: “Sau khi được bầu, trong buổi tuyên thệ nhậm chức, ông Quang nói: "Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, nỗ lực làm hết sức mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Trước đó, chiều ngày 31/3, ông Trương Tấn Sang đã được miễn nhiệm vị trí Chủ tịch nước Việt Nam”.

Cùng ngày, Kyodo News và Nikkei của Nhật Bản cũng đưa tin về tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang của Việt Nam tuyên thệ nhậm chức, thay cho người tiền nhiệm Trương Tấn Sang. Kyodo News nhận định: “Chủ tịch nước Việt Nam là người đứng đầu nhà nước, đại diện cho đất nước, cùng với Tổng Bí thư Đảng lãnh đạo quốc gia. Ông Quang, 59 tuổi được kỳ vọng sẽ mang lại sự đổi mới về chủ trương, chính sách cho quốc gia Đông Nam Á”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.