Thời sự Quốc tế

Báo Đức tung thông tin mới nhất về nghi phạm phá hoại đường ống Nord Stream

22/05/2023, 09:48

Ngày 21/5, tờ Suddeutsche Zeitung (Đức) cho biết, ít nhất 2 công dân Ukraine có thể đứng sau vụ nổ gây hư hại các đường ống khí đốt Nord Stream.

Theo tìm hiểu của tờ báo Đức Suddeutsche Zeitung cùng một số hãng truyền thông Đức và châu Âu, vài tháng trước, Văn phòng Cảnh sát Hình sự Liên bang Đức đã điều tra, phát hiện nghi phạm đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream dường như đã sử dụng du thuyền mang tên Andromeda để tiếp cận khu vực đường ống và đơn vị thuê du thuyền này là công ty du lịch Feeria Lwowa tại Ba Lan.

Công ty Feeria Lwowa đã đề nghị thuê du thuyền của hãng du thuyền Mola Yachting của Đức.

img

Bọt khí rò rỉ từ đường ống Nord Stream nổi trên mặt biển. Ảnh: AFP

Tờ Suddeutsche Zeitung cũng cho biết, có nhiều dấu hiệu cho thấy Feeria Lwowa thực chất chỉ là một công ty giả. Công ty này do 2 công dân Ukraine đăng ký thành lập năm 2016. Trước năm 2020, công ty này không có nhiều hoạt động nổi bật nhưng bất ngờ có khoản thu 2,8 triệu euro trong giai đoạn dịch Covid-19.

Hiện công ty Feeria Lwowa thuộc sở hữu của một người phụ nữ 32 tuổi đến từ bán đảo Crimea. Thông tin về hộ chiếu Ukraine của người này được lưu trong tài liệu của công ty.

Cũng theo Suddeutsche Zeitung, một người phụ nữ Ukraine 55 tuổi giữ chức giám đốc công ty từ tháng 9/2021. Ngoài ra, người này cũng là giám đốc một số công ty tại Ba Lan và Ukraine.

Vụ nổ đường ống khí đốt xảy ra vào khoảng cuối tháng 9/2022.

Ngày 27/9/2022, Nord Stream AG - nhà vận hành hai đường ống dẫn khí Nord Stream 1 và Nord Stream 2, thông báo phát hiện hư hại trên 3 nhánh đường ống thuộc hệ thống Nord Stream. Giới chức Thụy Điển thông báo ghi nhận 2 vụ nổ tại khu vực các đường ống khí đốt từ ngày 26/9/2022.

Nga đã coi việc phá hoại 2 đường ống khí đốt là hành động khủng bố quốc tế, kêu gọi các nước góp vốn trong dự án Nord Stream thúc đẩy điều tra minh bạch, nhanh chóng nhằm xác định thủ phạm đứng sau vụ nổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.