Hạ tầng

Bảo hành mặt đường 5 năm chẳng có gì là bất thường!

31/08/2014, 06:57

Là đơn vị tham gia cùng lúc hai gói thầu của Dự án nâng cấp QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình, với năng lực thực tế và kinh nghiệm thi công, Tập đoàn Sơn Hải đã chủ động xin bảo hành độ bền mặt đường...

Nhà thầu Sơn Hải bố trí hai máy thảm chạy song song nhằm triệt tiêu rãnh dọc giữa hai đường thảm, đảm bảo độ dốc ngang mặt đường
Nhà thầu Sơn Hải bố trí hai máy thảm chạy song song nhằm triệt tiêu rãnh dọc giữa hai đường thảm, đảm bảo độ dốc ngang mặt đường


Cắm biển đầu tuyến để người dân giám sát


Trước hết, xin được hỏi ông đến thời điểm hiện tại, ông vẫn tự tin với quyết định của mình về chuyện dám đăng ký bảo hành mặt đường 5 năm trước Bộ trưởng Bộ GTVT?


Trước hết, phải nói rằng cá nhân tôi đã nghe một số thông tin về chuyện Tập đoàn Sơn Hải “mạnh mồm” trước lãnh đạo Bộ GTVT, cam kết bảo hành mặt đường đến 5 năm. Đến giờ, tôi khẳng định Tập đoàn Sơn Hải đã có Văn bản số 306/CV-TĐSH gửi Bộ trưởng Bộ GTVT ngày 14/7/2014 về việc cam kết bảo hành mặt đường 5 năm không hằn lún vệt bánh xe Gói thầu số 10 và 14, Dự án nâng cấp QL1 qua Quảng Bình. Đây là quan điểm hết sức nghiêm túc của Tập đoàn Sơn Hải không chỉ với lãnh đạo Bộ GTVT mà còn với người dân. Trong tháng 8/2014, chúng tôi đã cắm biển đầu tuyến “Đoạn đường đăng ký với chất lượng cao nhất, mỹ thuật đẹp nhất, bảo hành 5 năm không hằn lún vệt bánh xe” để người dân giám sát.


Tôi cũng hoàn toàn hiểu rằng, trong điều kiện hiện nay, nhiều gói thầu sau khi hoàn thành đã xảy ra tình trạng lún và các nhà thầu vẫn đau đầu tìm nguyên nhân, việc bảo hành mặt đường được Tập đoàn Sơn Hải cam kết trong 5 năm có thể gây sốc cho nhiều người, nhất là lãnh đạo các đơn vị lớn về lĩnh vực thi công công trình giao thông. Tuy nhiên, với hơn 15 năm tham gia vào lĩnh vực này, tôi có thể khẳng định: Tuổi thọ theo thiết kế của mặt đường bê tông nhựa hiện nay là 15 năm thì nhà thầu bảo hành 5 năm, có nghĩa chỉ bằng 1/3 thời gian là chuyện hết sức bình thường.

Đoạn thảm bê tông nhựa lớp 1 do Tập đoàn Sơn Hải thi công Gói thầu số 10 đã được thông xe từ tháng 7, nhưng đến nay, qua kiểm tra, mặt đường không hề có hiện tượng lún tại bất cứ vị trí nào
Đoạn thảm bê tông nhựa lớp 1 do Tập đoàn Sơn Hải thi công Gói thầu số 10 đã được thông xe từ tháng 7, nhưng đến nay, qua kiểm tra, mặt đường không hề có hiện tượng lún tại bất cứ vị trí nào


Nhà thầu chuyên nghiệp và có trách nhiệm 


Lý do gì để ông có cơ sở nâng thời gian bảo hành lên như vậy, thưa ông?


Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông hơn 15 năm, tôi biết được nguyên nhân của vấn đề này nằm ở đâu. Nhiều tổ chức, cá nhân đổ lỗi việc hằn lún vệt bánh xe là do nguyên nhân khách quan, biến đổi khí hậu, xe quá tải... nhưng theo tôi, nguyên nhân chính nằm ở lỗi của nhà thầu xây lắp.


Với kinh nghiệm đã thi công một số dự án thuộc Bộ GTVT như: QL12A đoạn Khe Ve - Cha Lo, QL14 - đoạn qua TX Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và hàng loạt các dự án của Bộ Quốc phòng, Bộ NN&PTNT, chúng tôi khẳng định hằn lún vệt bánh xe không phải chỉ do mặt đường mà nó từ vật liệu, nền đường đến móng rồi mới đến mặt. Vì vậy, không chỉ ở công trình này mà với tất cả các dự án, chúng tôi tuân thủ nghiêm quá trình thi công phải xử lý triệt để từng hạng mục, có như vậy mới có sản phẩm tốt được.


Điều khiến chúng tôi có đủ tự tin khi đưa ra cam kết chính là ngoài kinh nghiệm đúc kết thì thiết bị, công nghệ và con người là các yếu tố quyết định đến chất lượng công trình và hiện đơn vị đều đáp ứng. Ví dụ, Tập đoàn Sơn Hải đã đầu tư ngay từ khâu sản xuất vật liệu đến việc mua sắm thiết bị thi công tiên tiến. Hiện tại, chúng tôi đã có ba dây chuyền thiết bị từ sản xuất vật liệu, trạm trộn, máy rải, máy lu các loại để phục vụ cho thi công móng và mặt đường, thảm bê tông nhựa lên đến gần 100 tỷ đồng.
 

Sơn Hải chủ động cắm biển bảo hành mặt đường 5 năm
Sơn Hải chủ động cắm biển bảo hành mặt đường 5 năm

Ông có thể cho biết chất lượng mặt đường sau khi thông xe của đơn vị ông trên QL1?


Hiện tại, đoạn thảm lớp 1 do Tập đoàn Sơn Hải thi công Gói thầu số 10 đã được thông xe từ tháng 7, nhưng đến nay, qua kiểm tra, mặt đường không hề có hiện tượng lún tại bất cứ vị trí nào. Chúng tôi có thể tự tin khẳng định chất lượng và tính mỹ thuật tại dự án nâng cấp QL1 được xếp vào top đầu.


Với Gói thầu số 10 và 14, mong ước của Tập đoàn Sơn Hải là được thể hiện, chứng minh chúng tôi là một nhà thầu chuyên nghiệp và có trách nhiệm.

Cảm ơn ông! 

Tuấn Anh (Thực hiện)


Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình Phạm Quang Hải: 

Cách tổ chức thi công chuyên nghiệp 

 

Tại dự án nâng cấp QL1 qua Quảng Bình do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Sơn Hải là đơn vị đi đầu về ý thức của  cán bộ, công nhân viên lao động, có tính kỷ luật cao và đặc biệt là cách làm, cách tổ chức thi công mang tính chuyên nghiệp, công trường vệ sinh sạch sẽ và gọn gàng. Một ví dụ nhỏ về tính chuyên nghiệp của Sơn Hải đó là sử dụng xe hút bụi cho việc vệ sinh mặt đường trước khi thảm, không khoán nhiên liệu cho công nhân lái máy và sử dụng quy trình thi công bài bản.


Sơn Hải cũng là đơn vị sử dụng hệ thống thiết bị hiện đại nhất, kiểm soát được vật liệu đầu vào tốt, đặc biệt là mỏ và nguồn nhựa đường, cùng đó là phòng thí nghiệm đạt chuẩn, quá trình thi công, đơn vị thực hiện đủ và nghiêm túc các ca lu, máy theo đúng quy trình.


Một vấn đề đáng quan tâm đó chính là ngoài yếu tố nhà thầu có kinh nghiệm thì lãnh đạo của Sơn Hải là người trách nhiệm, có tâm trong công việc, có chiến lược cụ thể, rõ rệt để đảm bảo chất lượng công trình.


Sở GTVT Quảng Bình khích lệ và sẽ tạo điều kiện để Sơn Hải thực hiện cam kết của mình. Sở cũng đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn tạo điều kiện trên cơ sở những kiến nghị, đề xuất của nhà thầu để triển khai thực hiện cam kết một cách hiệu quả.

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.