An ninh hình sự

Bắt anh trai bà trùm ma túy Oanh "Hà", khởi tố 37 đối tượng

22/06/2023, 16:11

Quá trình điều tra mở rộng chuyên án, Cục C04 đã phối hợp với các đơn vị khác bắt giữ Phạm Công Giản (SN 1958, là anh chồng của Oanh)

Khởi tố 37 bị can trong đường dây ma tuý Oanh "Hà"

Chiều 22/6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04, Bộ Công an) tổ chức hội nghị cung cấp thông tin báo chí nhân Tháng hành động phòng, chống ma tuý.

Theo Cục C04, trong 6 tháng đầu năm 2023, đã ghi nhận 37.813 người nghiện, tăng 25.668 người (tăng 211%) so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn cả năm 2022. Trong đó, có 32.389 người có kết quả xác định là nghiện ma túy, chiếm 85,5% trên tổng số người được xác định tình trạng nghiện.

6 tháng qua, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã phát sinh 209 đối tượng; bắt, vận động đầu thú, thanh loại: 224 đối tượng. Hiện còn 1.086 đối tượng truy nã về ma túy.

img

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý

Đáng chú ý, quá trình điều tra mở rộng chuyên án ma tuý từ nước ngoài về Việt Nam do Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh "Hà", quê Hải Phòng, là chị gái của trùm giang hồ Dung "Hà" trong vụ án Năm Cam) cầm đầu, Cục C04 đã bắt thêm đối tượng Phạm Công Giản (SN 1958, là anh chồng của Oanh "Hà").

Quá trình điều tra xác định, Phạm Công Giản có tham gia, giúp sức đắc lực cho đường dây ma tuý của Oanh "Hà".

Qua trinh sát, lực lượng chức năng xác định Giản sang Campuchia cùng Oanh và đồng bọn, câu kết với một số đối tượng người Việt Nam và Campuchia để hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy về Việt Nam. Nhóm đối tượng trong đường dây này hầu hết đều mang lệnh truy nã.

Để hoạt động mở rộng, nhóm đối tượng thường xuyên qua lại các sòng bài khu vực biên giới để lẩn trốn, tuyển dụng đàn em thân tín phục vụ cho hoạt động phạm tội và làm giả giấy tờ để qua mắt lực lượng chức năng.

Sau quá trình nắm bắt, ngày 28/11/2022, Cục C04 xác lập chuyên án bí số 958-G, đấu tranh với Phạm Công Giản. Nhiều tổ công tác được huy động đi Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Tây Ninh, Đắk Lắk... để xác minh về đối tượng.

img

img

Phạm Công Giản, anh chồng của Oanh "Hà"

Từ năm 2020 đến trước khi bị bắt, Phạm Công Giản nhiều lần xuất hiện tại sòng bài tại Campuchia, nơi Oanh "Hà" thu nhận đàn em. Lập tức, Cục C04 đã cử tổ công tác phối hợp cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại nước ngoài để xác minh, truy bắt đối tượng Phạm Công Giản.

Ngày 27/12/2022, Cục C04 bắt giữ Giản khi hắn ta đang lẩn trốn tại biên giới cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết: "Liên quan đến đường dây này, đến nay đã khởi tố tổng số 37 bị can. Tổng số ma túy các đối tượng đã vận chuyển, mua bán, tiêu thụ là 1,6 tấn gồm Heroin, Ketamin, Methamphethamine từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ trong nước và vận chuyển ra nước ngoài. Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng".

Dùng công nghệ để điều hành đường dây ma tuý

Tại hội nghị, đại diện C04 đã chia sẻ thủ đoạn lợi dụng công nghệ 4.0 để điều hành các đường dây tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý

Theo đó, các ông trùm, bà trùm cư trú ở trong nước cũng như nước ngoài thường núp dưới danh nghĩa hoạt động kinh doanh, dùng công nghệ để điều hành toàn bộ đường dây mà khó có thể bị phát hiện, bắt giữ.

Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh "Hà") là ví dụ điển hình trong việc sử dụng công nghệ 4.0 điều hành toàn bộ đường dây phạm tội ma túy hoạt động từ nước ngoài về Việt Nam; chỉ đạo các mắt xích ở trong nước hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy, trong đó có cả đi nước thứ 3 tiêu thụ.

img

Bà trùm ma tuý Oanh "Hà"

Theo đó, các đường dây ma tuý dùng hệ thống các mạng xã hội facebook, zalo, instagram, viber, telegram, whatsApp, line, wechat, signal... với máy chủ đặt ở một nước thứ 3, sử dụng sim số điện thoại của nước ngoài để kết nối toàn cầu.

Với các làm này, hầu như nhóm tội phạm không để lại dấu tích phạm tội trên điện thoại thông minh, khi bị phát hiện bắt giữ hoặc rất khó để áp dụng biện pháp nghiệp vụ đối với các hoạt động của các đối tượng đó.

Các đối tượng cũng thường dùng xe ôm công nghệ để nhận và vận chuyển ma túy trong nước; sử dụng các công ty vận tải để nhận và vận chuyển ma túy xuyên quốc gia giấu ma túy trong các container hàng hóa như hạt đậu, hạt nhựa pp, dạ dày lợn.....

Các đối tượng dùng tên giả, cải trang hoặc bịt mặt khi trực tiếp sử dụng video call chỉ đạo đàn em hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy. Mỗi đối tượng quan trọng trong đường dây, tổ chức đều được đặt một biệt danh như: Mưu, Ốc, Vít, Mẩy, Khẹc, Tép, Búa, Kìm... để tránh cơ quan chức năng có thể tìm được, nhận dạng được khi bị phát hiện.

Bên cạnh đó, đối tượng cầm đầu, chủ mưu luôn tìm mọi cách để tạo bằng chứng ngoại phạm chối tội khi bị bắt giữ hoặc lợi dụng những sơ hở của pháp luật để gây khó khăn cho công tác điều tra như: Giả tâm thần, khai báo không thành khẩn, quanh co, nhỏ giọt, thông cung, thậm chí tự sát...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.