Xã hội

Bất bình, 40 tăng ni chùa Ba Vàng xin xuất chúng bỏ đi

23/03/2019, 16:07

Thời gian qua, có khoảng 40 vị tăng ni chùa Ba Vàng xin xuất chúng bỏ đi, dẫn đến nội bộ tăng ni chùa Ba Vàng rối loạn.

img
Giáo hội phật giáo tỉnh Quảng Ninh cho biết nhiều lần góp ý với trụ trì chùa Ba Vàng về những bất cập tại chùa nhưng không được tiếp thu.

Giáo hội phật giáo (GHPG) tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản gửi Ban thường trực Giáo hội phật giáo Việt Nam (GHPGVN) báo cáo tình hình chùa Ba Vàng.

Trong văn bản do Thượng tọa Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng ban, Chánh thư ký Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã ký nêu rõ: Các hiện tượng trên tại chùa Ba Vàng đã xảy ra từ lâu. Từ năm 2015, Giáo hội phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo gửi GHPGVN và UBND tỉnh Quảng Ninh về những tồn tại, bất cập tại chùa Ba Vàng. Tuy vậy, vụ việc tại chùa Ba Vàng không nhận được sự chỉ đạo cụ thể nào của các cơ quan liên quan.

Tiếp đó, trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, tập thể Ban Trị sự và nhiều thành viên đã thường xuyên có ý kiến góp ý chân thành về vấn đề này với Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, tình hình vẫn không tiến triển, thậm chí còn có nhiều ý kiến quy chụp Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh mất đoàn kết nội bộ, ganh tị với chùa Ba Vàng. Mặc dù vậy, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh vẫn rất tích cực, kiên trì trong việc động viên, nhắc nhở trụ trì và tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng tu học đúng giới luật Phật chế, thực hiện đúng Hiến chương Giáo hội phật giáo Việt Nam và pháp luật Nhà nước.

Đặc biệt, dư luận quần chúng nhân dân phản ánh các vị sư tại chùa Ba Vàng lợi dụng phật tử tên Yến, cư trú tại Hạ Long thường xuyên khuyên hóa nhân dân về chùa Ba Vàng cúng bắt ma, cúng “oan gia trái chủ” và thu tiền với số lượng lớn.

Những dịp chùa Ba Vàng giảng phật pháp, sau khi đại đức Thích Trúc Thái Minh giảng pháp thì đều mời cô Yến lên giảng, giáo hóa cho tăng ni, phật tử nghe… Tình hình trên đã dẫn đến nội bộ tăng ni chùa Ba Vàng rối loạn, phật tử và quần chúng nhân dân bức xúc, có nhiều phản ứng không tốt, ảnh hưởng chung đến Phật giáo Quảng Ninh.

Vì những lý do trên, thời gian qua, có khoảng 40 vị tăng ni chùa Ba Vàng không chấp nhận quy định mới này đã xin xuất chúng bỏ đi.

Về việc kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh nhận thấy “Đại đức Thích Trúc Thái Minh là Ủy viên dự khuyết Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam. Căn cứ vào Hiến chương Giáo hội và Nội quy Ban Tăng sự quy định phân cấp quản lý thuộc Hội đồng Trị sự GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh sẽ nghiêm túc thực hiện quy trình theo đúng hướng dẫn của Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.