Chuyện dọc đường

Bất cập dù nhỏ cũng sửa

11/10/2016, 21:14
image

Một thời, lái xe taxi được coi là nghề “hot” với mức thu nhập khá, “mưa không đến mặt, nắng không tới đầu”.

2

Các hãng taxi đang cạnh tranh khốc liệt nên lượng khách cũng bị chia sẻ nhiều, thời gian chờ khách cũng là lúc lái xe taxi nghỉ ngơi  - Ảnh: Dương Linh

Nhưng dần, taxi trở nên phổ biến và nay gần như thành loại phương tiện vận tải khách bình thường như nhiều loại hình khác, thậm chí còn được ví như “xe ôm hạng sang”.

Với nhu cầu ngày càng lớn, các hãng taxi mọc lên như nấm sau mưa, nhất là tại các thành phố lớn. Lái xe taxi cũng vì thế chịu áp lực cạnh tranh rất gay gắt với các hãng khác, rồi cả đội quân taxi dù nhan nhản, thậm chí cả với các xe ngay trong một hãng. Kéo theo sự cạnh tranh khốc liệt đó, đội ngũ tài xế taxi phải nghĩ ra đủ các chiêu trò tranh giành khách, thậm chí tìm cách lách luật và đối phó với lực lượng chức năng để tăng thu nhập. Hệ quả của điều đó là tình trạng mất trật tự ATGT và ùn tắc giao thông đang ngày càng diễn ra nghiêm trọng tại Hà Nội và TP.HCM, trong đó một phần nguyên nhân do bất cập trong quản lý taxi gây ra.

>>> Xem thêm video:

Thời gian qua, để siết chặt quản lý hoạt động vận tải nói chung và taxi nói riêng, các cơ quan chức năng có nhiều quy định nghiêm ngặt như: Yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, có thiết bị in hóa đơn cho hành khách, số lượng phương thiện tối thiểu của các hãng... Trong đó, quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế cũng nhằm mục đích đảm bảo sức khỏe cho tài xế, hạn chế TNGT do lái xe mệt mỏi, không đủ sức khỏe gây ra. Ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải Sở GTVT Hà Nội chia sẻ, lái xe taxi chỉ cần một phút mất tập trung sẽ mất kiểm soát dễ xảy ra tai nạn đối với người tham gia giao thông và chính hành khách trên xe. Vì vậy, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ đúng quy định.

Tuy nhiên, về cách tính thời gian lái xe liên tục, gần đây còn một số ý kiến bày tỏ còn bất cập gây khó cho lái xe. Về điều này, hầu hết các cơ quan chức năng của Bộ GTVT khi được hỏi đều cho rằng, bất kể quy định nào, nếu ban hành mà có bất cập, dù chỉ một điểm nhỏ cũng phải điều chỉnh. Đó là tinh thần xuyên suốt trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật “phục vụ người dân và doanh nghiệp” thời gian qua. Với trường hợp cách tính thời gian lái xe liên tục trong hoạt động taxi cũng vậy, các cơ quan của Bộ GTVT đều ghi nhận và tiến hành lấy ý kiến của các cơ quan liên quan và sẵn sàng sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế. Trong thời gian chờ nghiên cứu, sửa đổi tài xế taxi cần chấp hành nghiêm tất cả quy định hiện hành để bảo đảm an toàn cho hành khách và chính bản thân mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.