Thời sự Quốc tế

Bất chấp trừng phạt, Nga có thể thu lợi nhuận “khủng” từ năng lượng

Nga được dự báo sẽ đạt doanh thu 321 tỷ USD từ xuất khẩu năng lượng trong năm 2022 nếu các đối tác tiếp tục mua dầu và khí đốt như hiện nay.

Theo phân tích của hãng tin chuyên về tài chính Bloomberg vào cuối tuần qua, dự báo doanh thu xuất khẩu năng lượng của Nga sẽ đạt 321 tỷ USD trong năm 2022, tăng 1/3 so với năm 2021 nếu các đối tác thương mại lớn tiếp tục mua dầu và khí đốt bất chấp các lệnh trừng phạt.

Liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Mỹ và phương Tây đang áp nhiều vòng trừng phạt với Moscow.

Năng lượng là lĩnh vực được đánh giá sẽ gây ảnh hưởng tới nguồn thu của Nga nhất nhưng trong các lệnh trừng phạt hiện tại, chỉ có một số ít quốc gia ban lệnh cấm nhập khẩu khí đốt, dầu mỏ từ Nga, trong đó có Mỹ.

img

Ảnh minh họa

Các chuyên gia kinh tế thuộc Viện Tài chính Quốc tế (IFF) nhận định, với các lệnh trừng phạt hiện tại, Mỹ và phương Tây không thể ngăn dòng chảy tiền tệ vào Nga.

Theo IFF, trong trường hợp Liên minh châu Âu, Anh và Mỹ đồng loạt áp dụng các biện pháp cấm vận với lĩnh vực năng lượng của Nga, lượng xuất khẩu năng lượng của Nga có thể giảm hơn 20%, dẫn đến thất thu 300 tỷ USD tùy thuộc vào biến động giá.

Hiện nhiều đối tác nhập khẩu năng lượng của Nga đang tìm kiếm các nguồn cung năng lượng thay thế hoặc chưa gia hạn hợp đồng.

Nga đang là nhà xuất khẩu khí tự nhiên lớn nhất và nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 3 thế giới.

Giá dầu thô Brent đã tăng hơn 30% trong năm 2022, vượt mốc 100 USD/thùng trong bối cảnh nguồn cung dầu mỏ từ Nga có thể gián đoạn liên quan tới các lệnh cấm vận quốc tế đối với lĩnh vực năng lượng của Moscow.

Nga phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine từ tháng 2 theo đề nghị từ các lãnh đạo vùng ly khai miền Đông Ukraine nhằm bảo vệ người dân tại đây đồng thời theo đuổi mục tiêu "phi phát xít hóa", "phi quân sự hóa Ukraine. Chiến dịch này vấp phải sự phản đối, lên án kịch liệt từ Ukraine, Mỹ và các nước phương Tây, kéo theo các lệnh trừng phạt mạnh tay để kiềm chế Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.