• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Bắt đoàn xe chở gỗ Lào "siêu khủng", lãnh đạo tỉnh nói gì?

11/08/2014, 07:13

Đoàn xe "siêu khủng" chở gỗ Lào sau khi vượt qua chặng đường hơn 30km trót lọt từ cửa khẩu La Lay (Quảng Trị) đến thị trấn A Lưới đã bị lực lượng chức năng tại đây "tóm gọn".

Đoàn xe chở gỗ siêu quá tải bị lực lượng chức năng bắt giữ
Đoàn xe chở gỗ siêu quá tải bị lực lượng chức năng bắt giữ

Quá tải tới hơn 340%


Ngăn chặn tình trạng xe chở gỗ Lào với tải trọng “siêu khủng” né trạm cân và lưu thông qua hàng loạt cầu yếu trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL49, những ngày đầu tháng 8, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ VN) đã bố trí lực lượng ngày đêm mật phục bắt bằng được những xe vi phạm. 


22h đêm 8/8, lực lượng chức năng đã “tóm gọn” hơn một chục xe vận chuyển gỗ tải trọng “siêu khủng” đang trên đường từ A Lưới về TP Huế. Trưa 9/8, trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Thừa Thiên - Huế (đang cân xe tại đoạn QL1 qua TX Hương Thủy) ngay lập tức nhận “lệnh” di chuyển lên A Lưới để cân loạt xe này. Được biết, ngoài 9 chiếc xe đã bị lực lượng chức năng áp tải về bến xe A Lưới để chờ cân, hai chiếc khác, một mang BKS 38C - 04750 đang đỗ trên QL49, đoạn cách thị trấn A Lưới hơn 30km và xe 43C - 03272 đỗ tại đoạn gần ngã ba giao nhau giữa QL49 với đường Hồ Chí Minh.


Không ngoài dự đoán, kết quả cân xe cho thấy cả 9 chiếc xe chở gỗ đều quá tải, xe thấp nhất là 119,30%, nhiều nhất là trường hợp xe BKS 29N - 8642 do tài xế Nguyễn Hữu Lộc (SN 1967, trú tỉnh Bình Định) điều khiển, chở quá tải đến 340,9%.


Chánh Thanh tra sở GTVT Thừa Thiên - Huế Lê Thế Bính cho biết, với tải trọng “khủng” như trên, chiếc chở quá tải thấp nhất phải sang tải thành hai xe, còn chiếc chở nhiều nhất thì phải cần tới bốn xe mới được (!).  


Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, sau khi kiểm tra và lập biên bản đối với các xe nói trên, lực lượng chức năng sẽ chuyển giao vụ việc để Công an huyện A Lưới ra quyết định xử phạt cũng như giám sát việc hạ tải và khắc phục chiều dài, chiều cao của gỗ trên xe đảm bảo đúng Luật GTĐB mới được cho đi và yêu cầu cam kết không tái phạm.

Sau khi những chiếc xe chở gỗ Lào “siêu khủng” này bị tạm giữ, rất nhiều xe tương tự  đang “án binh” tại khu vực cửa khẩu chờ động tĩnh.

Cầu yếu 13 tấn oằn mình chịu tải 55 tấn


Cục trưởng Cục QLĐB II, ông Lê Ngọc Minh cho biết: “Qua thông tin về tình trạng xe gỗ quá tải lưu thông từ cửa khẩu La Lay về các tỉnh miền Trung xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây, Cục QLĐB II đã chỉ đạo các đơn vị bố trí lực lượng theo dõi quy trình hoạt động của các xe, phối hợp với  lực lượng chức năng của địa phương bắt tại trận xe vi phạm.

“Cách làm này sẽ tiếp tục được duy trì tại các tuyến trọng điểm có xe quá tải chở gỗ lưu thông” - ông Minh cho biết. Trong những ngày đầu tháng 8, Cục QLĐB II cũng đã chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng của tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị tiến hành kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp xe tải vi phạm kích thước về thùng hàng,  xử lý theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT.

Ông Lê Gia Định - Hạt trưởng Hạt QLĐB A Lưới cho biết, tuyến đường mà đoàn xe “siêu tải” đi qua có tới 17 cầu yếu. Trong số này, cầu chịu tải trọng lớn nhất cũng chỉ tới 25 tấn, còn đa phần chỉ chịu tối đa 13 tấn. Trong khi đó, chiếc xe mang BKS 29N - 8642 đã chở tới 55 tấn gỗ (!).


“Việc chở quá tải khủng của các phương tiện nói trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của các cầu yếu và cầu đang sửa chữa trên QL49 và đường Hồ Chí Minh”- ông Định nói. 

Lãnh đạo tỉnh nói gì?


Ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đang quyết liệt kiểm soát tải trọng xe. “Nếu để xe quá tải lọt qua địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ phải chịu trách nhiệm. Tất nhiên, lãnh đạo các ngành chức năng như Công an, GTVT cũng không thể trốn tránh được trách nhiệm” - ông Cao nói.


Trưa 10/8, PV Báo Giao thông đã liên hệ với ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, viện lý do “mới đi công tác về, chưa nắm được sự việc, ông Cường đề nghị PV gọi cho ông Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, dù điện thoại vẫn đổ chuông song PV Báo Giao thông không thể nào liên lạc được với vị lãnh đạo này. 


Được biết trước đó, ngày 7/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Mai Thức đã chủ trì cuộc họp với các ngành liên quan nhằm chấn chỉnh kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải. Tuy nhiên, như trên đã nói, ngay đêm hôm sau, đoàn xe siêu khủng đã trót lọt đi qua tỉnh này sang Thừa Thiên - Huế mà không hề bị bất kỳ lực lượng nào “sờ gáy”.

Duy Lợi 


Thanh Hóa: Mật phục bắt giữ 5 xe chở gỗ quá tải trong đêm

 

Sau khi có thông tin mật báo, các lực lượng CSGT Thanh Hóa và CSGT  Ninh Bình đã triển khai đón lõng một đoàn xe chở gỗ “siêu khủng” đang nối đuôi băng băng trên đường.


Vào lúc hơn 23h ngày 8/8, lực lượng TTKS giao thông Thanh Hóa đã phát hiện xe đầu kéo mang BKS 37N-5946 kéo theo rơ - moóc BKS 37R-003.69 chở gỗ đang cố gắng ì ạch vượt qua trạm kiểm tra tải trọng lưu động. Trước tình hình trên, tổ TTKS của Trạm CSGT QL1A (phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) cùng với lực lượng TTGT tỉnh đuổi theo ra tín hiệu dừng xe kiểm tra hành chính; đồng thời yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện quay lại Trạm kiểm tra tải trọng lưu động để cân tải trọng.


Qua kiểm tra, kết quả từ phiếu cân cho thấy xe 37N-5946 kéo theo rơ - moóc BKS 37R-003.69 chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế 184%. Tuy nhiên, theo nguồn tin mật báo, chiếc xe này rất có thể nằm trong một đoàn có khoảng 6 xe chở gỗ tương tự đang lưu thông trên đường. PV Báo Giao thông đã thông tin sự việc tới lực lượng CSGT tỉnh Ninh Bình để có phối hợp kiểm tra bắt giữ số xe vừa qua địa phận Thanh Hóa để kiểm tra.


Đúng như dự đoán,  23h20’ ngày 8/8, tại Km 274 trên tuyến QL 1, đoạn qua địa phận thị xã Tam Điệp (Ninh Bình), lực lượng chức năng phát hiện và dừng được 4 xe chở đầy gỗ đang lưu thông theo hướng Nam-Bắc. Qua công tác kiểm tra và cân tải trọng tại chỗ, lực lượng chức năng xác định cả 4 xe đều chở quá tải trọng cầu đường trên 50%.

 

Phúc Tuấn

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.