Bất động sản

Bất động sản đất nền tiếp tục được "săn lùng"

11/03/2022, 14:37

Batdongsan.com.vn vừa báo cáo về thị trường bất động sản thời gian qua. Theo đó, hàng loạt phân khúc tăng lượng tìm kiếm và nguồn hàng bán ra.

Đất tăng, nhà giảm

Theo đó, đất, đất nền chứng kiến cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán tăng ở nhiều địa phương. Cụ thể, mức độ quan tâm đến bất động sản bán tăng trung bình 23% so với tháng 1/2022; trong đó, tại Hà Nội và Tp.HCM tăng lần lượt 22% và 29%.

Trong khi lượng tin đăng bán nhà riêng giảm 6%, bán biệt thự, liền kề giảm 9% thì ở chiều ngược lại, lượng tin đăng bán đất tăng 8%, bán đất nền tăng 6%.

img

Bất động sản tăng cả cung lẫn cầu

Về nguồn cung và nhu cầu tìm kiếm mua đất, đất nền tăng tại hầu hết các tỉnh. Trong đó, Hà Nội có mức độ quan tâm loại hình đất tăng 8% và lượng tin đăng tăng nhẹ 1%; TP.HCM có mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán đất lần lượt tăng 18% và 6%; Đà Nẵng có nhu cầu tìm kiếm và lượng tin đăng bán đất lần lượt tăng 32% và 25%.

Đối với loại hình chung cư, mức độ quan tâm tiếp tục tăng tại 2 thành phố lớn; trong đó, Hà Nội tăng 23%, TP.HCM tăng 22% và tăng cao nhất ở phân khúc bình dân. Trong khi đó, giá rao bán chung cư trong 2 tháng đầu năm 2022 so với trung bình 12 tháng 2021 tăng 4% ở thị trường Hà Nội và không tăng ở thị trường TP.HCM.

Tăng giá do vật liệu xây dựng "leo thang"

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE dự báo, nguồn cung thị trường căn hộ đón nhận số lượng gấp đôi so với 2021. Với thị trường nhà ở gắn liền với đất, nguồn cung tăng 20 - 30%. Nhưng so với nguồn cầu lớn trên thị trường, trong 2 năm tới vẫn có sự lệch pha về cung cầu. Bên cạnh đó, chi phí đất, nhân công vẫn có đà tăng, tất cả yếu tố đó dẫn đến sự tăng giá trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường đất nền vẫn đang có dư địa phát triển lớn, nhất là tại những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao. Ông Đính cho rằng đến hết quý 2, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu. Sở dĩ đất nền vẫn là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư bởi trong bối cảnh dịch bệnh, nguồn cung trên thị trường bất động sản sụt giảm mạnh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính vẫn khuyến cáo, nhà đầu tư cần cân nhắc đầu tư vốn thật, hạn chế sử dụng các nguồn vay vốn tín dụng, để hạn chế rủi ro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.