Khám phá

Bất ngờ với chỉ số sau lần hiếm hoi được nhìn vào "ví tiền" của SpaceX

Theo các tài liệu hiếm hoi về tình hình tài chính của SpaceX, doanh thu tăng vọt đã giúp công ty này kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ.

Wall Street Journal (WSJ) đưa tin, theo các tài liệu hiếm hoi về tình hình tài chính của SpaceX, doanh thu tăng vọt đã giúp công ty này kiếm được một khoản lợi nhuận nhỏ trong ba tháng đầu năm sau hai năm thua lỗ.

Lần đầu SpaceX có lãi

Theo WSJ, công ty tư nhân này đã tạo ra 55 triệu đô la lợi nhuận trên 1,5 tỷ đô la doanh thu trong quý đầu tiên của năm 2023.

Được thành lập bởi tỷ phú Elon Musk từ hơn hai thập kỷ trước, SpaceX đã nổi lên như một công ty phóng tên lửa hàng đầu của Mỹ. Công ty này đã xây dựng được một doanh nghiệp lớn về vệ tinh-internet. Bản thân NASA cũng phụ thuộc vào SpaceX để đưa các phi hành gia đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế.

SpaceX có trụ sở tại Hawthorne, California đã phát triển nhanh chóng kể từ những ngày đầu thành lập và được định giá khoảng 150 tỷ đô la trong đợt bán cổ phiếu gần đây của nhân viên, ngang hàng với Intel và Disney.

SpaceX thuộc sở hữu tư nhân và giữ kín thông tin chi tiết về tình hình tài chính của mình. WSJ cho hay, một số người có cổ phần trong SpaceX không biết công ty kiếm được hay thua lỗ bao nhiêu tiền. Nhiều nhà đầu tư của SpaceX coi cổ phần của họ là một vụ cá cược dài hạn.

Chính vì vậy, WSJ nhận định, việc được xem một số báo cáo đầy đủ của công ty bao gồm cả chi phí và cách thức hoạt động của SpaceX là hết sức đặc biệt. Lần gần nhất công chúng được biết tới tình hình tài chính của SpaceX đã là 6 năm trước.

img

Một tên lửa của SpaceX đã phóng đi từ Cape Canaveral hồi đầu tháng này, mang theo 22 vệ tinh Starlink. ẢNH: CRAIG BAILEY/AP

Một số chi tiêu nổi bật

Theo các tài liệu, trước khi SpaceX báo cáo lợi nhuận hàng quý nhỏ vào đầu năm nay, công ty đã báo cáo tổng chi phí cho năm 2022 là khoảng 5,2 tỷ đô la, tăng từ 3,3 tỷ đô la của năm trước đó. Doanh thu tăng gấp đôi lên 4,6 tỷ đô la, giúp công ty giảm khoản lỗ năm ngoái xuống còn 559 triệu đô la từ 968 triệu đô la.

SpaceX thuộc thế hệ các công ty được hỗ trợ bởi liên danh và từ chối thị trường đại chúng. Điều này có nghĩa là công ty đã thiết lập hướng đi của mình với ít sự giám sát từ bên ngoài.

Cách tiếp cận của SpaceX giống với cách các công ty công nghệ khác đó là đầu tư một khoản tiền khổng lồ vào các sản phẩm và cơ sở hạ tầng để cố gắng xây dựng lợi thế trước các đối thủ, bất chấp lợi nhuận.

Các tài liệu cho thấy trong năm 2021 và 2022, công ty đã chi tổng cộng 5,4 tỷ đô la để mua tài sản và thiết bị, đồng thời cũng đã chi một khoản lớn cho nghiên cứu và phát triển. Một phần của khoản chi tiêu này là chương trình phát triển Starship - một loại tên lửa cực mạnh gây ra những trở ngại cực lớn cho SpaceX. Chi phí cho Starship không được nhắc tới trong tài liệu.

Chuyến bay thử nghiệm Starship đầu tiên của công ty đã kết thúc vào tháng 4 khi một hệ thống trên tàu phá đã hủy phương tiện này sau khoảng bốn phút. SpaceX sẽ không được phép bay lại tên lửa cho đến khi các cơ quan quản lý an toàn hàng không đồng ý.

img

Đá và mảnh vụn bay sau khi tên lửa Starship của SpaceX cất cánh từ một địa điểm gần Brownsville, Texas vào tháng 4. Ảnh: Reuters

SpaceX cũng đã rót tiền cho Starlink - một dịch vụ Internet chạy bằng vệ tinh. Chi phí cho việc phát triển Starlink bao gồm cả việc đầu tư một nhà máy mới gần Austin, Texas, Mỹ.

Năm ngoái, SpaceX đã chi 3.1 tỷ đô la cho các chi phí lương nhân viên, nhiên vật liệu và khấu hao tàu vũ trụ. Các tàu liệu cho thấy chi phí này năm 2021 chỉ là 1,6 tỷ đô la. Công ty báo cáo 1,3 tỷ đô la cho chi phí nghiên cứu và phát triển cho năm 2022, tăng 11% so với năm trước.

Thành công của SpaceX trong việc kinh doanh có lãi có thể là nhờ việc tăng giá cho các nhiệm vụ của tên lửa Falcon cũng như sự bứt phá về tốc độ phát triển các phương tiện mới so với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, SpaceX đã tăng giá sử dụng dịch vụ của Starlink cho các thuê bao dân cư ở Mỹ vào năm 2022.

SpaceX cũng cho biết họ đã trả 524 triệu đô la, chủ yếu bằng cổ phiếu, trong một thương vụ hiếm hoi để mua lại công ty truyền thông vệ tinh có tên Swarm Technologies vào năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.