Thời sự Quốc tế

Bầu cử Thái Lan, 99% phiếu đã kiểm, kết quả đầy kịch tính

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ trong cuộc bầu cử tại Thái Lan ngày 14/5 cho thấy Đảng Move Forward và Đảng Pheu Thai hiện đang bỏ xa các đối thủ.

Theo hãng tin Reuters, kết quả kiểm phiếu sơ bộ trong cuộc tổng tuyển cử bầu Hạ viện mới tại Thái Lan cho thấy, Đảng Move Forward bất ngờ vươn lên dẫn đầu, theo sau là Đảng Pheu Thai.

Reuters nhận định, hai đảng này sẽ giành số ghế gấp 3 lần so với Đảng Palang Pracharat và Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất (UTN). Hiện 99% số phiếu đã được kiểm.

Lãnh đạo Đảng Move Forward - ông Pita Limjaroenrat (42 tuổi, cựu Giám đốc điều hành một ứng dụng gọi xe) đánh giá kết quả kiểm phiếu sơ bộ đầy gay cấn và một lần nữa khẳng định sẽ cam kết trung thành với các giá trị của đảng khi thành lập chính phủ.

img

Lãnh đạo kiêm ứng viên thủ tướng của Đảng Move Forward - ông Pita Limjaroenrat. Ảnh: Reuters

Ông Limjaroenrat cũng cho biết sẵn sàng thành lập liên minh với Đảng Pheu Thai nhưng đã đặt mục tiêu trở thành thủ tướng.

“Thực tế cho thấy Đảng Move Forward đã nhận được sự ủng hộ áp đảo từ người dân trên khắp đất nước”, ông Limjaroenrat chia sẻ trên Twitter.

Trong khi đó, bà Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, ứng viên Thủ tướng Thái Lan của Đảng Pheu Thai chia vui với Đảng Move Forward nhưng cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để thảo luận về việc thành lập liên minh.

img

Bà Paetongtarn Shinawatra - ứng viên Thủ tướng Thái Lan của Đảng Pheu Thai. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha - một vị tướng đã nghỉ hưu, cũng ứng cử vị trí thủ tướng nhiệm kỳ mới sau 9 năm cầm quyền. Ông Prayuth cảnh báo sự thay đổi trong chính phủ có thể dẫn tới xung đột.

Theo hãng tin Reuters, dù hai Đảng Move Forward và Đảng Pheu Thai đang bỏ xa các đối thủ nhưng chưa thể chắc chắn một trong 2 đảng sẽ thành lập chính phủ mới. Bởi lẽ, để thành lập chính phủ, các đảng đối lập cần đạt thỏa thuận và nhận được sự ủng hộ từ nhiều phe, bao gồm các thành viên Thượng viện (thân chính quyền quân sự). Các đảng này cũng cần phải ngồi lại bầu chọn người sẽ đại diện liên minh ứng cử Thủ tướng và thành lập chính quyền mới.

Để trở thành thủ tướng, ứng viên cần nhận được số phiếu ủng hộ của quá bán trong tổng số 750 thành viên của Quốc hội Thái Lan, tức phải giành được ít nhất 376 phiếu ủng hộ.

img

Ông Prayuth Chan-ocha - Thủ tướng đương nhiệm của Thái Lan đồng thời là ứng viên thủ tướng của Đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất. Ảnh: Reuters

Cũng theo Reuters, cuộc bầu cử ngày 14/5 là trận đọ sức mới nhất trong cuộc cạnh tranh giành quyền lực kéo dài giữa Đảng Pheu Thai theo chủ nghĩa dân túy do cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra thành lập với đảng Quốc gia Thái Lan Thống nhất của Thủ tướng đương nhiệm Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Tuy nhiên, Đảng Move Forward, với làn sóng ủng hộ của các cử tri trẻ, đã có màn thể hiện gây bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5, tạo tiền đề dẫn đến thỏa thuận thành lập chính phủ mới nhằm chấm dứt gần một thập kỷ cầm quyền của phe bảo thủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.