Xã hội

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 "đắp chiếu", nhiều hạng mục bỏ hoang nhiều năm

21/07/2022, 06:30

Dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 có tổng mức đầu tư 4.990 tỉ đồng xây dựng ở TP Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) đang bị "đắp chiếu", không hoạt động.

Dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 được khởi công xây dựng cuối năm 2014 trên địa bàn xã Liêm Tuyền, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Dự án khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ là nơi thăm khám, chữa trị cho người dân tỉnh Hà Nam và các vùng lân cận, giảm tải cho cơ sở 1 ở Hà Nội.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đến nay toàn bộ khu vực bệnh viện này là cảnh hoang tàn, cỏ mọc um tùm.

img

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 nhìn từ trên cao xuống

Có mặt tại cổng chính của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2, Pv ghi nhận sự hoang vắng, nhếch nhác. Ngoài nhà bảo vệ, dây căng không cho người lạ vào trong thì ở đây không có sự hoạt động của việc thăm khám bệnh.

img

Các khu nhà cao tầng được xây dựng cơ bản nhưng đến nay không được sử dụng

Một bảo vệ gác chặn ở cổng cho hay: "Trước đây bệnh viện đã mở cửa thăm khám. Nhưng sau đó lại đóng cửa mà không rõ lý do.

Năm 2020, bệnh viện được trưng dụng làm cơ sở cách ly điều trị bệnh nhân COVID-19. Ở đây có tổng cộng gần 20 bảo vệ vòng trong và vòng ngoài vì bên trong bệnh viện có khá nhiều máy móc, thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh và điều trị đắt tiền".

img

Nhiều VLXD đổ ngổn ngang trong khuôn viên của bệnh viện

Theo như lời bảo vệ gác cổng, do bệnh viện không hoạt động nên bất cứ ai cũng không được phép vào phía trong. Nếu để người ngoài vào thì những bảo vệ ở đây sẽ bị đuổi việc.

img

Cổng chính của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2

Dạo quanh một vòng, các cửa ra vào đều bị chốt chặn bởi bảo vệ hoặc dùng các tấm tôn rào chắn lại. Nhìn qua các khe hở tường rào, phía bên trong khuôn viên của Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 cỏ mọc um tùm, nhiều thiết bị bằng sắt đã gỉ sét. Những toà nhà cao tầng đã ngả màu xanh rêu...

img

Những kiện đá lát đang còn để ngổn ngang ở phía trong

Tìm hiểu được biết, ngày 13/12/2014, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 được khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư của dự án là 4.990 tỉ đồng, thời gian hoàn thành vào khoảng năm 2017.

Đến tháng 10/2018, Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đã khánh thành phòng khám bệnh đa khoa của bệnh viện. Đến ngày 25/3/2019, phòng khám này mới chính thức đón tiếp bệnh nhân khám chữa bệnh.

img

Một số cổng phụ được rào chắn bằng lớp tôn

Theo thông tin trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, hiện dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 mới hoàn thiện giai đoạn 1 nên chỉ đảm bảo được chức năng khám ngoại trú và cấp cứu ban đầu.

Những trường hợp cần điều trị nội trú hoặc những kỹ thuật chuyên sâu sẽ có xe vận chuyển miễn phí bệnh nhân về cơ sở 1 tại Hà Nội.

img

Cỏ mọc um tùm, cao gần bằng đầu người

Dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai có quy mô 1.000 giường bệnh nội trú và đáp ứng khoảng 5.000 lượt khám mỗi ngày, với tổng diện tích sàn xây dựng trên 123.000m2, được xây dựng gồm 1 tầng hầm và 6 tầng nổi.

Khi hoàn thành đây là một bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh hiện đại để chữa các bệnh nặng, chuyên khoa sâu như: tim mạch, nội khoa, ung bướu, thận tiết niệu, hô hấp...

img

Các hạng mục công trình bỏ hoang nhiều năm nay

Đây là công trình bệnh viện hiện đại được xây dựng theo hướng tiếp cận mới, tạo sự thân thiện, tác động tích cực đến thời gian phục hồi của người bệnh đồng thời cũng tạo môi trường làm việc tốt cho nhân viên y tế.

Sau khi dự án hoàn thành, người dân sẽ được tiếp cận những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại khu vực Hà Nam mà không phải về tận Hà Nội hoặc ra nước ngoài chữa bệnh.

img

Khu để xe trong khuôn viên bệnh viện đã hoen gỉ sắt

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì sau 1 năm đi vào hoạt động, đến tháng 3/2020, bệnh viện thông báo chính thức tạm dừng tiếp nhận người bệnh.

img

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát, bệnh viện được trưng dụng thành Bệnh viện dã chiến điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Và cho đến nay, lại "cửa đóng then cài"

Trong đợt bùng dịch COVID-19 vừa qua, bệnh viện này được thay đổi chức năng thành Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại khu vực Hà Nam và các tỉnh lân cận.

Sau khi dịch bệnh hạ nhiệt, bệnh viện lại trở về cảnh "cửa đóng then cài". Như vậy tính từ thời điểm khởi công đến nay dù đã gần 8 năm, dự án đã hoàn thiện cơ bản nhưng lại bị hoang hóa một cách lãng phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.