An ninh hình sự

Bi kịch của những đứa trẻ nghiện game

30/10/2022, 09:24

Còn đang ở độ tuổi cắp sách đến trường, nhưng những tên tội phạm nhí sẵn sàng đi cướp, thậm chí giết người để có tiền chơi game.

Bất cần, ngơ ngác khi tra tay vào còng số 8, những đứa trẻ ấy đa phần có hoàn cảnh gia đình éo le.

Hết tiền chơi game, rủ nhau đi cướp

Đầu tháng 8, trên địa bàn quận Long Biên, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc cướp xe máy khiến người tham gia giao thông hoang mang, lo sợ. Thủ đoạn gây án của nhóm đối tượng là ép xe, rút kiếm đe dọa, cướp đi xe máy rồi tẩu thoát.

img

5 tên cướp nhí sinh năm 2005 - 2006 gây ra các vụ cướp trên đường phố Thủ đô tháng 8/2022 đã bị bắt giữ

Xác định đây là nhóm cướp rất manh động, Công an quận Long Biên đã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội khẩn trương tiến hành điều tra.

Bất ngờ là khi bị bắt giữ, nhóm cướp manh động này lại đều ở độ tuổi học sinh, như Hoàng Phước Long, Đặng Văn Bắc, Nguyễn Viết Khánh, Hoàng Văn Phát và Phạm Bảo Sơn, Nguyễn Văn Tiệp (cùng SN 2006, cùng trú ở Hải Dương); Phạm Trung Nhật Anh (SN 2005, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Quyết (SN 2005, trú Hải Dương).

Nhóm cướp nhí khai nhận, hàng đêm rủ nhau mang hung khí từ Hải Dương lên Hà Nội đi cướp để lấy tiền chơi game.

Trước đó, từ giữa đến cuối tháng 4, liên tiếp xảy ra các vụ tấn công người đi đường, cướp xe máy, điện thoại manh động, táo tợn ngay trên những tuyến đường phố Thủ đô.

Nhiều ngày sau vụ cướp, các anh Hoàng Văn S. (SN 2002, trú tại xã Xuân Giang, Sóc Sơn, Hà Nội), Nguyễn Hữu T. (SN 1999, thường trú tại xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) vẫn bàng hoàng vì đột ngột bị đánh, cướp xe máy trên đường Võ Chí Công, đường gom đại lộ Thăng Long...

Và chỉ từ 1 - 4h30 sáng 21/4, trên địa bàn xã Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) và phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) liên tiếp xảy ra hai vụ ép xe trên đường vắng, tấn công, cướp xe máy rồi tẩu thoát.

Ngay khi tiếp nhận thông tin các vụ cướp trên nhiều tuyến đường phố của Hà Nội, nhiều tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các quận, huyện Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức... giăng lưới sẵn, đồng loạt bắt gọn 7 đối tượng.

Đáng nói, 4 trong số 7 đối tượng mới trên dưới 18 tuổi gồm: Nguyễn Hữu Hưng (SN 2003, trú tại phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm), hai anh em ruột Đàm Xuân Long (SN 2004) và Đàm Xuân Huy (SN 2006, cùng trú tại xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Nguyễn Hữu Sơn (SN 2004, trú tại Tây Tựu), Nguyễn Hữu Tình (SN 2005), Bùi Xuân Đức (SN 2006, cùng trú xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) và Lê Quang Việt (SN 2002, trú tại phường Minh Khai, Bắc Từ Liêm).

Cũng như nhóm cướp trên, nhóm cướp nhí này đều là những game thủ và mục đích đi cướp là để có tiền chơi game.

Kinh hoàng hơn, tối 2/8, bà Phan Thị B. (SN 1957, chủ cửa hàng phế liệu tại Dương Lôi, Tân Hồng, Từ Sơn, Bắc Ninh) bị sát hại bởi 12 vết đâm chém khác nhau trong vựa phế liệu ở khu vực cánh đồng, giáp đường cao tốc.

Hai nghi phạm trong vụ án là Vàng Văn Nghị và Lê Hữu Hiệu (cùng SN 2006, trú ở xã Vân Hòa, Ba Vì, Hà Nội) đều nghiện game, bỏ học từ sớm, sống lêu lổng, lang bạt khắp nơi.

Bài học xót xa

Theo Đại úy Nguyễn Hữu Luyện, Phó Đội trưởng Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, khi 7 đối tượng trong hàng loạt vụ cướp xe máy trên đường phố hồi tháng 4 được đưa về lấy lời khai, những đối tượng này đều có hoàn cảnh gia đình rất éo le.

Nguyễn Hữu Hưng kể nhà có 3 chị em, mẹ bận bán hàng mưu sinh cả ngày, còn bố thì ghét Hưng, nên “mặc kệ cho xã hội dạy dỗ”.

Còn Việt thì bố mẹ đã ly hôn, Việt ở với bố và mẹ kế, nhưng không hợp nhau. Hai anh em Long - Huy cũng khai nhận do bố mẹ mải làm ăn, cho chơi game “thả ga”, đi hay về nhà lúc nào cũng được, kể cả không về cũng không ai hỏi...

Tương tự là hoàn cảnh của hai nghi phạm sát hại bà chủ vựa phế liệu là Vàng Văn Nghị và Lê Hữu Hiệu. Nghị quê Lai Châu, nhà có 3 anh em trai, Nghị là con út. Học hết lớp 8, Nghị bỏ học rồi đi học sửa xe máy.

Năm 2021, Nghị về Bắc Ninh, khai tên giả là Thanh, sinh năm 2003 để xin đi làm thợ. Sau một thời gian, Nghị sang làm cho một tốp thợ ở Hưng Yên nên quen biết với Hiệu vì Hiệu đang “dạt” tại một công trường ở Hưng Yên.

Hiệu cũng có hoàn cảnh giống Nghị, nhà có 3 anh chị em, mẹ Hiệu đi bưng bê, phục vụ ở quán ăn, còn bố Hiệu đi làm thuê.

Vật lộn với gánh nặng mưu sinh, nên họ cũng không có điều kiện chăm sóc con cái. Từ lớp 6, Hiệu bắt đầu có biểu hiện nghiện game nặng, thường xuyên bỏ học để chơi.

Thiếu sự quan tâm, bị bố mẹ thả lỏng, các đối tượng tụ lại với nhau ở quán game, gần như ăn, ngủ, nghỉ ở quán.

Song đều là những đứa trẻ còn phải ngửa tay xin tiền của bố mẹ nên cả nhóm nhanh chóng rơi vào hoàn cảnh “cháy túi” và bàn nhau đi cướp.

Theo chỉ huy Đội Điều tra trọng án, Công an tỉnh Bắc Ninh, khi điều tra các vụ án mà đối tượng phạm tội là thanh, thiếu niên cho thấy, đa phần đều có gia đình không trọn vẹn và thiếu sự quan tâm từ cha mẹ.

Cũng vì thế mà các cháu học hành sa sút, rồi bỏ học, đây chính là căn nguyên khiến trẻ dễ sa vào con đường lầm lạc.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, xã hội hiện nay có rất nhiều cám dỗ, nếu trẻ em không được quan tâm giáo dục thì rất dễ sa ngã. Những thanh, thiếu niên lêu lổng, mải chơi, thiếu sự giáo dục của cha mẹ có thể kết thành bè nhóm, dễ dàng tìm thấy nhau trong các hội nhóm trên mạng xã hội hay ở các cửa hàng game, thậm chí ở những khu vui chơi công cộng. Với tâm lý ở tuổi còn thiếu chín chắn không phải nghĩ, những thanh, thiếu niên rất dễ bị kích động, bị lôi kéo trở thành tội phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.