Giao thông

Bỉ mong sớm mở đường bay thẳng sang Việt Nam

21/01/2019, 13:20

Đại sứ Vương quốc Bỉ mong muốn tới đây sẽ mở đường bay thẳng từ Bỉ sang Việt Nam.

img
Đại sứ Vương quốc Bỉ mong muốn Việt Nam và Bỉ sẽ có những hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực GTVT

Sáng nay (21/1), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với ông Paul Jansen, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ tại Việt Nam. Chào mừng Đại sứ Paul Jansen đến thăm Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ vui mừng khi quan hệ Việt - Bỉ thời gian qua có bước phát triển tích cực, tạo ra các mối hợp tác đa dạng, phát huy được các thế mạnh của cả hai bên.

“Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Bỉ vào tháng 10/2018 đã khẳng định hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp này”, Bộ trưởng nói.

Đại sứ Paul Jansen cho biết, Việt Nam và Bỉ đã là đối tác từ lâu. Trong đó, Hiệp định Hợp tác hữu nghị giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Giao thông Công chính Vùng Flanders (Bỉ) được ký ngày 23/5/1995 đã tạo điều kiện cho hai bên triển khai nhiều hợp tác. Rất nhiều doanh nghiệp (DN) của Bỉ trong lĩnh vực logistics, vận tải như Rent A Port đã và đang được tạo điều kiện để đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam.

Trên cơ sở đó, chúng tôi mong muốn sang năm 2019, Bỉ và Việt Nam sẽ có sự hợp tác cụ thể hơn nữa. Về lĩnh vực hàng hải, phía DN Bỉ sẽ cùng DN Việt Nam, trước mắt là hợp tác với Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) phát triển cảng phân phối hàng hóa mà Vinalines đang xây dựng. Chính phủ Bỉ cũng sẽ tiếp tục cung cấp các suất học bổng đối với công dân Việt Nam sang theo học tại cảng Antwerp thông qua Ủy ban sông Mê Kông, giúp Việt Nam có nguồn nhân lực chất lượng cao trong vấn đề quản lý cảng nói riêng và hàng hải nói chung”, ông Paul Jansen nói.

Đại sứ Vương quốc Bỉ cũng bày tỏ thiện ý, trong thời gian tới, những chuyến bay thẳng nối từ Việt Nam sang Bỉ sẽ được hình thành. “Hãng hàng không Vietnam Airlines đã có những cuộc tiếp xúc với sân bay Brussels (Bỉ). Dựa trên mối quan hệ hợp tác tốt đẹp nhiều năm nay giữa hai nước, chúng tôi hi vọng đường bay thẳng đến Bỉ sẽ được hãng hàng không quốc gia Việt Nam thực hiện trong một ngày gần nhất”, ông Paul Jansen chia sẻ.

Đáp lại lời đề nghị của Đại sứ Paul Jansen, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT luôn khuyến khích các DN của Bỉ đầu tư và hợp tác vào các ngành GTVT ở Việt Nam.

“Đối với lĩnh vực hàng hải, chúng tôi luôn hoan nghênh các DN kinh doanh dịch vụ logistics của Bỉ sẽ cùng với các DN ở Việt Nam nghiên cứu, hình thành nên hệ thống kho bãi logistics để hoạt động kết nối vận tải được tăng cường, giá thành vận tải được kéo giảm, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa”, Bộ trưởng nói và cho rằng, Việt Nam với hệ thống cảng biển hiện đại như: cảng Lạch Huyện, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cũng sẽ tạo điều kiện tối đa để các DN Bỉ phát triển giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu.

Cùng đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoan nghênh đề xuất sớm mở chuyến bay thẳng từ Việt Nam đến Bỉ. “Việc mở được chuyến bay từ Hà Nội đến Brussels (Bỉ) không chỉ thắt chặt phát triển quan hệ giữa hai nước mà còn thúc đẩy ngành du lịch của đôi bên phát triển và tạo điều kiện cho nhà đầu tư hai nước di chuyển, đàm phán hợp tác”, Bộ trưởng nói.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ quan tâm đặc biệt đến công tác hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa Bỉ và Việt Nam. “Đối với Việt Nam, đào tạo nguồn nhân lực luôn là ưu tiên số một. Trên cơ sở học bổng của Chính phủ vùng Flander tài trợ thông qua Ủy ban sông Mê Kông, Bộ GTVT mong muốn việc hợp tác đào tạo nhân lực giữa hai nước sẽ được thắt chặt, giúp nguồn nhân lực GTVT của Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý hàng hải”, Bộ trưởng Thể nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.