Xã hội

Bí quyết nào giúp Quảng Ninh đạt chỉ số cơ sở hạ tầng tốt nhất Việt Nam?

21/06/2023, 14:15

Thứ hạng về các tỉnh có chất lượng cơ sở hạ tầng tốt nhất Việt Nam theo báo cáo PCI có sự thay đổi khi Quảng Ninh vươn lên vị trí số 1.

Những con đường trong mơ

Ngồi trên taxi chạy bon bon trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tú (65 tuổi) không giấu nổi sự thích thú khi hành trình từ Thủ đô về đất Mỏ - nơi ông từng công tác hơn chục năm trước chỉ mất 1,5 giờ đồng hồ.

"Hơn chục năm trước, tôi làm việc ở Quảng Ninh, còn vợ con sinh sống ở TP.HCM, nên thường xuyên đi tuyến Quảng Ninh - Hà Nội để lên máy bay vào Nam, quãng đường đó thường mất 4 - 5 giờ. Giờ quay trở lại, giao thông ở Quảng Ninh thay đổi ngỡ ngàng", ông Tú kể.


img

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi qua vùng cảnh quan ven biển tuyệt đẹp ở Quảng Ninh

Ông Tú vẫn nhớ, vào những năm đầu thập niên 2010, điểm nhấn về giao thông duy nhất của Quảng Ninh chỉ có cây cầu Bãi Cháy được thực hiện bằng vốn ODA của Nhật Bản. Các tuyến quốc lộ hầu hết xuống cấp, từ TP Hạ Long đến các địa phương phía Đông, phía Tây của tỉnh, nếu đi bằng ô tô cũng mất từ 2 - 5 giờ.

Giờ Quảng Ninh có cao tốc huyết mạch từ Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái chạy dọc tỉnh, rút ngắn hành trình từ Vân Đồn đến Hà Nội chỉ còn khoảng 2 giờ (trước đây đi theo Quốc lộ 18 khoảng 5 giờ 30 đến 6 giờ); từ Móng Cái đến Hà Nội còn mất khoảng 2 giờ 45 phút di chuyển (trước đây khoảng 8 giờ 30 phút).

Với hàng loạt các cao tốc khác như Vân Đồn - Móng Cái, Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng... Quảng Ninh hiện là địa phương có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước (176/1.046km).

"Hiện Quảng Ninh là địa phương có kết nối hạ tầng giao thông rất tốt, các cửa khẩu quốc tế, cảng quốc tế, cảng hàng không quốc tế, kết nối với trục cao tốc chạy dọc tỉnh khá thuận tiện cho hoạt động đầu tư", ông Trần Tuấn, một chủ doanh nghiệp đã đầu tư vào Quảng Ninh nhìn nhận.

img

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả kết nối 2 di sản vịnh Hạ Long và Bái Tử Long

Trong kết quả báo cáo PCI 2022 công bố, Quảng Ninh là địa phương có chất lượng cơ sở hạ tầng tốt nhất tại Việt Nam. Sự phát triển đột phá của hạ tầng giao thông đã góp phần giúp tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021-2023 của Quảng Ninh ước đạt 294.059 tỷ đồng, tăng bình quân giai đoạn này đạt khoảng 10,2%/năm.

Cách làm sáng tạo, linh hoạt

Từ năm 2013, Quảng Ninh đã mạnh dạn nghiên cứu thí điểm áp dụng hình thức đầu tư PPP với các mô hình "đầu tư công - quản lý tư" và "đầu tư tư - sử dụng công", "lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư".

Ngày 11/6, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 75 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tại các Bộ, ban, ngành, địa phương.

Trong danh sách 75 gương điển hình tiên tiến tiêu biểu xuất sắc, có ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ông Khắng được vinh danh vì đã cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh có nhiều sáng kiến huy động các nguồn lực ngoài xã hội vào xây dựng các công trình giao thông quan trọng theo hình thức đối tác công tư như: Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái...

Với 1 đồng ngân sách bỏ ra làm "vốn mồi", Quảng Ninh đã huy động được 8 - 9 đồng từ khối tư nhân đầu tư vào tỉnh. Nhờ đó, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước sở hữu sân bay tư nhân, cảng tàu khách chuyên biệt và tự làm đường cao tốc.

Nhằm xây dựng niềm tin, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, Quảng Ninh đã phát thông điệp: "Nhà nước sẽ không trực tiếp làm những gì nhân dân, doanh nghiệp làm được và làm tốt hơn".

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ: Trong thực hiện các mô hình mới, tỉnh nghiên cứu kỹ lưỡng, trên cơ sở lựa chọn thí điểm, vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm và giải quyết dần những khó khăn, mâu thuẫn trong quá trình triển khai, từ đó mới triển khai trên diện rộng.

Thêm nhiều dự án giao thông động lực

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Cao Tường Huy cho biết: Tiếp tục thực hiện phương châm "lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân", trong giai đoạn 2021 - 2025, Quảng Ninh ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước như "vốn mồi" để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là từ khu vực tư nhân, phát triển hình thức đối tác công - tư.

Tỉnh dự kiến phân bổ nguồn vốn đầu tư công vốn ngân sách tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 gần 58.700 tỷ đồng.

"Các dự án giao thông đều góp phần mở rộng không gian đô thị, khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội", Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhìn nhận.

img

Những con tàu du lịch "khủng" cặp vào Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện nay, tỉnh đang gấp rút triển khai nhiều dự án giao thông động lực với số vốn đầu tư lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Những dự án có tính động lực, tạo liên kết vùng, nội vùng đang được tỉnh Quảng Ninh triển khai phải kể đến là: Dự án cầu Cửa Lục 3 kết nối khu vực trung tâm TP Hạ Long với khu vực Hoành Bồ cũ; Dự án đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến TX Đông Triều (đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đông Triều); Dự án đường nối từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (km 6+700) đến Đường tỉnh 338 ở TX Quảng Yên (giai đoạn I)…

img

Dự án nút giao Hạ Long Xanh ở TX Quảng Yên đang được khẩn trương hoàn thiện

Quảng Ninh cũng đã và chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố lân cận triển khai đầu tư và hoàn thành nhiều dự án giao thông. Đó là các dự án: Cầu Triều và đường dẫn nối Quốc lộ 18 với Tỉnh lộ 389; Cầu Lại Xuân và tuyến đường 2 đầu cầu; Cầu bến Rừng và hệ thống đường dẫn; Cải tạo nâng cấp đường 342 kết nối tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang; Tuyến đường nối từ Quốc lộ 279 (xã Tân Dân, TP Hạ Long) đến Tỉnh lộ 291 qua thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang…

Giao thông thuận lợi đã mở ra thời cơ, vận hội mới cho Quảng Ninh vươn lên mạnh mẽ về kinh tế - xã hội. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế Quảng Ninh tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng với con số ấn tượng là 9,46%, cao hơn 0,24 điểm % so với tốc độ tăng cùng kỳ, cao hơn 0,66 điểm % so với kịch bản tăng trưởng, đứng thứ 2 trong vùng đồng bằng sông Hồng, đứng thứ 4 cả nước.

Đây là cơ sở vững chắc để Quảng Ninh phấn đấu tăng trưởng kinh tế cả năm đạt trên 11%, tiếp tục lập nên kỳ tích với tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số trong 8 năm liên tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.