Thị trường

Bí thư Thăng: "Giải pháp cho TP phải thực thi, bứt phá thực sự"

10/03/2017, 09:14

Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng: Các giải pháp để phát triển TP.HCM phải hướng tới thực thi và bứt phá thực sự.

IMG_3809

Bí thư Thành Uỷ TP.HCM Đinh La Thăng trao đổi bên lề Hội thảo với các chuyên gia về các vấn đề phát triển TP.

Chiều 9/3, UBND TP.HCM phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức Hội thảo các vấn đề phát triển TP.HCM cơ chế, chính sách đột phá.

Mở đầu toạ đàm, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam nhận định TP.HCM là siêu đô thị, đầu tàu cả nước dẫn dắt cả nền kinh tế cả nước phát triển. Tuy nhiên TP phát triển, tăng trưởng vẫn còn chậm so với tiềm năng đang có, nhiều vướng mắc, khó khăn cản trở, "trói buộc" sự phát triển của TP. 

TS Vũ Tuấn Anh, Viện kinh tế Việt Nam cũng lưu ý TP phải xem xét tính bền vững trong phát triển kinh tế. Bởi 77% doanh nghiệp trên địa bàn TP có trình độ công nghệ thấp và trung bình. Tốc độ đổi mới công nghệ chậm, vốn đầu tư mua sắm chỉ bổ sung được 25% lượng hao mòn tài sản. Nguyên nhân Thành phố chưa phát huy được hết tiềm năng là do ngập nước, kẹt xe, các cơ chế chính sách, thủ tục, nguồn lực, thể chế, chiến lược...

"Để hướng tới một TP là siêu đô thị thì phải cải cách quản lý hành chính theo tốc độ của siêu đô thị. Muốn phát triển bền vững, TP cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phải có cách tiếp cận mạnh mẽ, quyết liệt hơn. TP phải là trung tâm hội nhập quốc tế, phải mang tính đẳng cấp", ông Tuấn Anh nói.

“Hiến kế” cho lãnh đạo Thành phố, TS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng trong điều kiện cần thiết nên xem xét mở rộng ranh giới hành chính TP.HCM như Hà Nội đã mở rộng thành công năm 2008. Tuy nhiên TPHCM cần phải nghiên cứu rất toàn diện và khoa học khi mở rộng như thế nào cho phù hợp và đạt yêu cầu về sử dụng đất cho phát triển của TP mà không đảo lộn vấn đề kinh tế- xã hội lịch sử của các địa phương…

Ở một góc độ khác, TS. Nguyễn Minh Hòa, Giám đốc Chương trình phát triển đô thị bền vững Châu Á tại Việt Nam, cho rằng TP cần hình thành các khu đô thị vệ tinh, hình thành các cụm kinh tế chuyên biệt để điều tiết dân số về số lượng cũng như trình độ chuyên môn. Có thể mở rộng địa giới hành chính TP ra khu Nhơn Trạch (Đồng Nai), Đức Hòa, Đức Huệ (Long An)…

Phía lãnh đạo TP cho rằng, đây là hội thảo với mong muốn tìm được giải pháp thúc đẩy TP phát triển bền vững nên cần được trao đổi kỹ trước mắt cũng như lâu dài.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Cốt lõi của Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị là thí điểm. Tôi đề nghị sản phẩm cuối cùng phải cụ thể, thuyết phục, từ ngữ dễ hiểu, không quá hàn lâm. Làm rõ nội dung cơ chế, chính sách đột phá trong từng lĩnh vực, theo thẩm quyền và vai trò quyết định của từng cơ quan trung ương. Thành phố đặt nhiều kỳ vọng vào đề án này để tạo ra sự đột phá thực sự, để phát triển nhanh, bền vững, đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Phải hướng tới thực thi và bứt phá thực sự ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.