Xã hội

Bí thư Thành ủy Sầm Sơn nói về việc quản lý xe điện trước mùa du lịch

12/04/2023, 17:21

Ông Lương Tất Thắng nói nếu lái xe điện có hành vi gạ gẫm mua đồ, chèo kéo, du khách có thể gọi vào đường dây nóng phản ánh, Sầm Sơn sẽ xử lý.

Ngày 12/4, TP Sầm Sơn đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về hoạt động du lịch Sầm Sơn năm 2023.

Tại buổi họp báo, đại diện nhiều cơ quan báo chí nêu câu hỏi về phương án xử lý các Hubwuay trên bãi biển Sầm Sơn do FLC bàn giao lại; Phương án xử lý tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách; Hoạt động của xe điện 4 bánh...

img

Ông Lương Tất Thắng - Bí thư thành ủy TP Sầm Sơn trả lời các câu hỏi tại cuộc họp báo

Quản chặt xe điện 4 bánh

Hiện nay, trên địa bàn TP Sầm Sơn có 5 đơn vị tham gia kinh doanh xe điện 4 bánh với tổng số 474 xe. Mỗi đơn vị đều được quy định 1 màu áo và ký hiệu khác nhau nên rất dễ nhận biết. Toàn bộ các phương tiện đều được đăng kiểm, đăng ký theo định kỳ. Trong những năm qua, TP Sầm Sơn cố gắng giữ không cho tăng thêm số lượng xe điện trên địa bàn.

Ông Lương Tất Thắng - Bí thư thành ủy TP Sầm Sơn nói: "Rất may mắn là đến bây giờ vẫn chưa tăng số lượng xe điện. Vì quản lý 474 xe điện là cả một vấn đề. Hình ảnh du lịch Sầm Sơn bị hoen ố, xấu đi đến 70% do xe điện. Những hành vi chở khách vào một nhà hàng nào đấy, khách không xuống ăn lại đuổi khách không chở nữa; Gạ khách mua nước mắm, mua hải sản không đảm bảo VSATTP; Đậu đỗ bừa bãi, chạy ẩu, lạng lách... khiến cho TP Sầm Sơn lộn xộn.

img

Theo đánh giá của TP Sầm Sơn, thời gian qua, hoạt động của xe điện 4 bánh trên địa bàn diễn ra phức tạp, gây mất trật tự

Cũng theo ông Thắng, để giải quyết triệt để vấn đề trên, năm 2023, TP Sầm Sơn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin cho du khách. Thành phố sẽ có biển cảnh báo các hành vi có thể lừa đảo của xe điện như gạ gẫm đi mua đồ, chèo kéo, hành vi không chuẩn mực của lái xe... đồng thời có số điện thoại đường dây nóng để du khách phản ánh.

"Ngoài việc thành lập các tổ công tác chuyên xử lý qua dường dây nóng. Chúng tôi sẽ yêu cầu lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của xe điện, thậm chí sẽ tạm giữ xe từ 15 ngày đến 1 tháng mới đủ sức răn đe. Đây là việc phải làm, thời gian qua, xe điện đã khiến hình ảnh Sầm Sơn xấu đi trong mắt du khách", Bí thư thành ủy TP Sầm Sơn nhấn mạnh.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, lực lượng Công an TP Sầm Sơn đã xử phạt 560 trường hợp xe điện 4 bánh dừng đỗ không đúng vị trí, đầu năm 2023 xử phạt 3 trường hợp. Tổng số tiền nộp phạt cho Nhà nước gần 500 triệu đồng.

img

Lãnh đạo TP Sầm Sơn cho biết sẽ cố gắng xây dựng bãi biển Sầm Sơn đẹp nhất Việt Nam

Theo báo cáo đánh giá của TP Sầm Sơn, tình trạng chèo kéo, đu bám, tranh giành khách, đậu đỗ sai quy định gây ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Hiện nay, chế tài xử lý đối với loại hình thí điểm mới chỉ áp dụng xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ nên chưa đủ sức răn đe các lái xe vi phạm.

Mặt khác, do xe điện chưa được công nhận là phương tiện giao thông đường bộ nên việc quản lý cũng gặp khó khăn. Về vấn đề này, TP Sầm Sơn kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT bổ sung chế tài xử lý tạm dừng đối với xe điện thường xuyên vi phạm TTAGT, người điều khiển xe điện chèo kéo, đu bám, tranh giành khách.

Tiếp quản, sử dụng các Hubway của FLC như thế nào?

Liên quan đến dự án không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương và việc tiếp nhận các Hubway của FLC, ông Lương Tất Thắng - Bí thư thành ủy TP Sầm Sơn giải thích: Dự án này do UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng. Dự án được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thời hạn 29 năm.

Các Hubway gồm công trình quầy bar, cà phê, đồ ăn nhanh, khu công trình phục vụ nhu cầu của khách tắm... Đến nay, Tập đoàn FLC mới hoàn thành phần hạ tầng kỹ thuật, gồm 14/14 Hubway, 14/17 công trình tắm tráng trong nhà, 12/18 công trình tắm tráng ngoài trời và một khu vui chơi giải trí. Giá trị đầu tư xây dựng ước đạt 100 tỷ đồng.

Đến ngày 06/12/2022, FLC đã có Văn bản số 691/FLC-BĐT1 báo cáo về Dự án không gian du lịch ven biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương. Theo đó, chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án khoảng 100 tỷ đồng; về kinh doanh của Nhà đầu tư từ năm 2016 đến tháng 6/2022, lợi nhuận sau thuế âm 1,54 tỷ đồng. Phía FLC đề nghị bàn giao hồ sơ hiện có, các hạng mục công trình đã đầu tư xây dựng cho UBND TP Sầm Sơn quản lý, khai thác, sau khi chấm dứt Hợp đồng BOT mà cơ quan Nhà nước không phải hoàn lại kinh phí cho Tập đoàn FLC đã đầu tư xây dựng.

Ông Thắng cho biết, hiện nay công tác bàn giao tài sản của FLC với địa phương chưa xong. Sau khi bàn giao, TP Sầm Sơn sẽ làm các thủ tục chuyển thành tài sản toàn dân, do Nhà nước quản lý. Để công tác quản lý được tốt hơn, sau này TP Sầm Sơn sẽ xin UBND tỉnh cho tổ chức đấu giá rộng rãi lựa chọn đơn vị quản lý vận hành các Hubway.

"Trước mắt, trong năm 2023, TP Sầm Sơn sẽ đứng ra tiếp quản tạm thời, chỉnh trang lại các hạng mục ở Hubway và giao cho Trung tâm văn hóa và 11 chi đoàn thanh niên của các phường xã trực tiếp quản lý. Quan điểm của Sầm Sơn sẽ không giao cho các hộ kinh doanh trên địa bàn", ông Lương Tất Thắng cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.