Hạ tầng

Bình Định nỗ lực về đích cầu vượt biển thứ 2 - nối ước mơ người dân đôi bờ

22/08/2022, 17:30

Cầu Đề Gi đang khẩn trương hoàn thành những hạng mục cuối để đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9 tới, đáp ứng mong mỏi bao đời của người dân.

Tăng ca kíp, đêm ngày hoàn thành cầu vượt biển thứ 2

Những ngày cuối tháng 8, miền Trung nắng đổ lửa, trên công trường thi công cầu Đề Gi thuộc gói thầu số 1 Tuyến đường ven biển Bình Định đoạn Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) - Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), những người công nhân của Công ty CP xây dựng công trình 510 khẩn trương chia nhau những công việc cụ thể.

Anh Tuấn (34 tuổi), công nhân công ty gương mặt nhễ nhại, mồ hôi thấm ướt áo cùng một số công nhân khác đang đổ bê tông, ràng sắt đúc lan can cầu. Một nhóm công nhân khác làm công tác vệ sinh mặt cầu. Không khí làm việc khẩn trương, gấp gáp. Cứ thế, từng hạng mục cuối cùng của cầu Đề Gi dần hoàn thành.

img

Cầu Đề Gi trên tuyến đường ven biển nối huyện Phù Cát và Phù Mỹ (tỉnh Bình Định)

Cầu Đề Gi có chiều dài gần 400m. Trong đó, cầu dẫn phía huyện Phù Cát gồm 3 nhịp, tổng chiều dài 118,3m. Cầu dẫn phía huyện Phù Mỹ gồm 2 nhịp, tổng chiều dài 78,3m. Cầu chính gồm 3 nhịp đúc hẫng, tổng chiều dài 200m. Đây là cây cầu vượt biển thứ 2 tại Bình Định, được xem là công trình quan trọng và khó thi công nhất của Dự án đường ven biển ĐT639.

Ông Đào Duy Tụng, Giám đốc Công ty CP xây dựng công trình 510 cho biết, xây dựng cầu Đề Gi là phần việc khó khăn nhất, quan trọng nhất của toàn bộ dự án xây dựng tuyến đường ven biển ĐT639 đoạn Đề Gi - Mỹ Thành.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý dự án giao thông, công ty đã huy động hàng trăm công nhân túc trực trên công trường để khẩn trương hoàn thành cầu Đề Gi theo đúng tến độ. Hiện nay, phần việc còn lại gồm xây dựng lan can, thảm nhựa, khe co giãn đều sắp hoàn thành.

Ông Lê Trọng Tấn, Phó Chỉ huy Trưởng công trường cầu Đề Gi cho biết, gần tháng qua, đơn vị huy động toàn bộ nhân lực, thiết bị để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Ca kíp phải bố trí 24/24h trên công trường làm liên tục, bất kể ngày đêm.

Hiện tại, đơn vị thi công đang làm công tác đúc gờ lan can và dọn dẹp vệ sinh mặt cầu là chính, các hạng mục khác cơ bản hoàn thành. Khoảng ngày 25/8 là sẽ xong cơ bản về công tác bê tông, sau đó sẽ dọn dẹp thu hồi.

img

Những hạng mục cuối cùng của cầu Đề Gi sắp hoàn thành

Theo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, trong năm trước, dự án xây dựng cầu Đề Gi đã chậm tiến độ so với dự kiến vì bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công tác GPMB chậm trễ và thời tiết bất lợi.

Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định, từ khi tình hình dịch bắt đầu ổn định, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh đã tăng cường đôn đốc các nhà thầu gấp rút khắc phục mọi khó khăn để thi công và đi đến hợp long vào đầu tháng 8 vừa qua. Tại buổi lễ này, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo chủ đầu tư và nhà thầu tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng khối lượng còn lại hoàn thiện cầu Đề Gi trước ngày 2/9.

Trời Bình Định những ngày này chiều về có những cơn mưa bất chợt như cản tiến độ dự án, thách thức người công nhân. Thế nhưng, "vượt nắng thắng mưa", cứ mỗi phút trôi qua, hình hài chiếc cầu nối hai huyện Phù Mỹ - Phù Cát trên tuyến đường ven biển Bình Định đang dần hiện ra. Sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Bình Định và mong mỏi của người dân lại gần thêm một chút.

img

Những công nhân Công ty CP xây dựng công trình 510 "đội nắng thắng mưa" hoàn thành cầu Đề Gi

Nối ước mơ người dân đôi bờ

Những ngày này, khi cây cầu Đề Gi sắp hoàn thành, cứ chiều đến lại có từng nhóm người dân ở thôn An Quang Đông, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát lên cầu đang quan sát các công nhân làm việc. Họ mang nước, mang khăn cho những người công nhân uống để tiếp thêm động lực, làm vơi cái nắng mùa hè.

Ông Phan Văn Tuấn, năm nay đã ngoài 70 tuổi vui mừng chia sẻ, suốt những ngày qua, không chiều nào ông không lên cây cầu này để xem công nhân làm việc. Ông theo dõi tiến độ xây cầu giống như thể người ta đang xây căn nhà cho chính ông.

“Không phải riêng tôi mà nhiều người ở xóm tôi cũng thế, ai cũng chờ mong đến ngày cầu Đề Gi hoàn thành, bởi đây là ước mơ bao đời nay của người dân hai bên bờ chúng tôi”, ông Tuấn chia sẻ.

Ông Ba ngồi gần đó phấn khởi chen vào: “Con gái tôi lấy chồng bên kia đầm Đề Gi, tuy không cách bao nhiêu cây số nhưng mỗi lần về thăm nhà nó lại phải đi đường vòng rất xa, vất vả. Nay cây cầu sắp hoàn thành, tôi có thể thường xuyên qua thăm con cháu”.

Nhìn ánh mắt háo hức của những người như ông Thành, ông Ba, đủ để biết họ mong mỏi chiếc cầu này như thế nào. Bởi lâu nay, vùng biển Đề Gi đã ngăn cách 2 địa phương là Cát Khánh (huyện Phù Cát) và Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ). Người dân muốn qua lại hoặc vào TP Quy Nhơn phải đi đường vòng mất cả 1 giờ đồng hồ. Nay chiếc cầu hoàn thành, mong mỏi bao đời, bao thế hệ người dân ven đầm sẽ trở thành hiện thực.

img

Cầu Đề Gi đáp ứng mong mỏi bao đời của người dân 2 bên bờ

Trước đó, vào cuối năm 2006, tỉnh Bình Định khánh thành cầu vượt biển Thị Nại, cầu vượt biển dài nhất nước ta lúc bấy giờ. Đây là cây cầu nối liền bán đảo Phương Mai và TP Quy Nhơn. Sau đó, Khu Kinh tế Nhơn Hội ra đời và mở toang cánh cửa phát triển kinh tế, du lịch, đô thị ở bán đảo Phương Mai, toàn bộ khu vực ven biển Cát Tiến, Phù Cát và TP Quy Nhơn. Việc kết nối, thông thương giữa trung tâm TP Quy Nhơn với các vùng lân cận được mở ra.

UBND xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) cho biết, ngoài các khu đô thị đã được quy hoạch 1/500 với tổng diện tích hơn 89 ha của tỉnh dọc tuyến ĐT 639 ở trên địa bàn xã, UBND xã đã quy hoạch và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư 10 khu thương mại dịch vụ với tổng diện tích 5 ha. Sau khi hoàn thành cầu Đề Gi, đi đến về đích hệ thống đường ven biển, thời gian tới, xã Cát Khánh sẽ phát triển thương mại, dịch vụ mạnh mẽ hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chia sẻ, cầu Đề Gi được hợp long đã nối liền hai huyện Phù Cát và Phù Mỹ. Đảm bảo thông suốt toàn tuyến đường ven biển đi từ TX Hoài Nhơn qua 3 huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước đến TP Quy Nhơn. Đồng thời đáp ứng mong mỏi của bà con nhân dân trong vùng hưởng lợi dự án cũng như đáp ứng đúng yêu cầu chỉ đạo của UBND tỉnh trong thời gian qua để đưa dự án về đích đúng tiến độ.

"Đường ven biển hoàn thành sẽ mở ra một không gian phát triển mới cho tỉnh Bình Định, trước hết về du lịch, đô thị, kinh tế biển, giúp, khai thác tiềm năng lợi thế của 2 huyện Phù Cát, Phù Mỹ và kết nối với TP Quy Nhơn, tạo cú hích cho phát triển của tỉnh Bình Định", ông Hoàng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.