Thời sự

Bình yên trở lại Chu Va

30/01/2015, 07:39

Chu Va đã bình yên trở lại sau gần một năm xảy ra vụ sập cầu định mệnh làm 46 người thương vong.

21

Cuộc sống của người dân Chu Va 6 đã bớt khó khăn vì nhận được sự quan tâm giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất từ cộng đồng. Trong đó có phần ủng hộ không nhỏ từ độc giả Báo Giao thông.

Nỗi đau san sẻ

Trở lại Chu Va sau gần một năm xảy ra vụ sập cầu định mệnh làm 8 người thiệt mạng, 38 người bị thương, những sự ủng hộ, chia sẻ kịp thời về cả vật chất và tinh thần của các nhà hảo tâm, trong đó có độc giả Báo Giao thông đã giúp các gia đình nạn nhân nơi đây trở lại với cuộc sống bình thường. Những con đường nhỏ, những mái nhà lưa thưa trên các ngọn đồi giờ dần trở về nhịp sống bình yên vốn có.

Anh Chỏ A Chung kể, cả hai vợ chồng bị rơi trong vụ lật cầu treo, nhưng anh chỉ bị thương nhẹ, còn vợ bị vỡ xương chậu, gãy chân, gãy tay phải điều trị trong một thời gian dài. “Nhà có bốn đứa con, lớn nhất mới 11 tuổi, nhỏ nhất 3 tuổi, cuộc sống chủ yếu dựa vào nương thảo quả. Hôm xảy ra lật cầu, vợ tôi được đưa lên viện tỉnh cấp cứu, không phải trả tiền viện, nhưng còn chi phí đi lại, ăn ở cũng không biết lấy đâu, phải chạy vạy vay mượn khắp nơi. May được Báo Giao thông và các nhà hảo tâm hỗ trợ tổng cộng 18 triệu đồng để chi trả, không chẳng biết bao giờ mới hết nợ”, anh Chung nói.

Sáng 25/3/2014, Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông phối hợp Quỹ Xã hội từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam cùng đại diện các nhà tài trợ trực tiếp trao gần 900 triệu đồng của các nhà hảo tâm, bạn đọc ủng hộ gia đình các nạn nhân vụ lật cầu treo Chu Va 6. Tại đây, báo đã trao mỗi gia đình có người thân bị chết trong vụ lật cầu một sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng. Người bị thương nặng nhận được 30 triệu đồng và các nạn nhân bị thương nhẹ nhận được 5 triệu đồng.

Vợ anh, chị Hằng A Rua cho biết, bây giờ các vết thương cũng lành lại rồi, đi lại bình thường, nhưng những hôm trời lạnh vẫn thấy đau nhói, chẳng làm được các việc nặng như trước kia. Việc đi nương rẫy, chăn thả trâu bò cũng không làm được, chồng con phải cáng đáng hết.

Trưởng bản Chu Va 6 Hằng A Sẳng cho biết, sau vụ lật cầu, chính quyền tỉnh, huyện và một số tổ chức, trong đó có Báo Giao thông đã đến tận nơi thăm hỏi, hỗ trợ tiền bạc, vật chất. Những sự chia sẻ kịp thời này đã giúp cho người dân trong bản vơi đi nỗi đau để tiếp tục vươn lên. Không chỉ các gia đình có người tử nạn, người bị thương cũng được tặng tiền, được khám chữa bệnh miễn phí nên các gia đình đã yên tâm. Những trường hợp Báo Giao thông tặng sổ tiết kiệm có tiền trang trải hàng tháng, không nhà nào dùng hết số tiền đó một lúc, có nhà đã mua thêm được ít cây giống, gia cầm để tăng gia.

“Người mất đã mất rồi, nay gia đình họ cũng dần yên ổn, cuộc sống bản làng đã bình thường trở lại. Giờ không còn ai phải nằm một chỗ nữa, trẻ con không bị thất học, người lớn làm các công việc bình thường như trước kia”, ông Sẳng kể.

Tiếp sức để vươn lên

Ông Vàng A Hồ, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình (Cam Đường, Lai Châu) cho biết, nơi xảy ra vụ lật cầu Chu Va đã được thay dây cáp lại chiếc cầu cũ (nằm cách cầu bị lật khoảng 100 m). Xã, bản cũng vận động người dân góp tre, gỗ để thay thế những thanh sàn cầu đã bị hỏng nên việc đi lại giữa hai bản Chu Va 8 và 6 đã trở lại bình thường. Nhiều đoạn đường cũng đã được sửa sang, bê tông hóa theo chủ trương xây dựng nông thôn mới. Cuộc sống ở bản đã có nhiều thay đổi, không có nhà ai bị thiếu ăn, có gia đình đã mua sắm thêm được tivi, đồ dùng gia đình.

“Giờ không còn nạn nhân nào phải nằm một chỗ nữa, sức khỏe của họ cũng đã dần hồi phục. Các gia đình nhận tiền hỗ trợ đều phục vụ các mục đích thiết yếu của cuộc sống, cho con cái ăn học”, ông Vàng A Hồ cho biết.

Ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết, tổng số tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm, trong đó có bạn đọc Báo Giao thông gửi tới các gia đình nạn nhân khoảng hơn 3 tỷ đồng. Số tiền này được UBND huyện, xã hướng dẫn bà con đầu tư sản xuất, tích lũy vốn làm ăn, mua con giống, cây trồng và các công cụ sản xuất khác. Một số hộ trang trải được nợ nần, trả lãi ngân hàng của các khoản vay trước đó nên đã ổn định cuộc sống.

Theo ông Trung, Tết này, UBND huyện và các tổ chức khác sẽ tiếp tục thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình có người gặp nạn trong vụ lật cầu Chu Va 6.

Về cây cầu Chu Va 6, ông Trung cho biết, UBND tỉnh, Sở GTVT, UBND huyện, xã đã rất quan tâm gia cố cầu để bà con yên tâm đi lại. Kế hoạch trong tương lai sẽ xây dựng một cây cầu mới chắc chắn hơn. “Chúng tôi đang tiến hành khảo sát vị trí làm cầu mới phù hợp với hệ thống giao thông quy hoạch địa phương, sau đó sẽ tìm nguồn vốn, khảo sát thiết kế, tổ chức thi công nhanh và chất lượng nhất để người dân đi lại an toàn”, ông Trung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.