Xã hội

Bộ Công an đề xuất Chánh án, Viện trưởng VKSND Tối cao là đối tượng cảnh vệ

20/10/2022, 06:40

Bộ Công an đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ năm 2017.

Theo đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung đối tượng cảnh vệ là Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao nhằm đảm bảo thống nhất 3 cơ quan quyền lực Nhà nước, là lập pháp, hành pháp và tư pháp.

img

Bộ Công an đề nghị bổ sung Chánh án, Viện trưởng VKSND Tối cao là đối tượng cảnh vệ (ảnh minh hoạ)

Nguyên nhân là đặc thù công việc của Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng VKSND Tối cao liên quan trực tiếp đến quyền sống, quyền tự do của con người, do đó mang tính rủi ro cao, cần được bảo vệ.

Hiện nay, người đứng đầu cơ quan lập pháp và hành pháp đều có chế độ bảo vệ, do vậy cần bổ sung người đứng đầu cơ quan tư pháp vào đối tượng cảnh vệ để đảm bảo cân bằng cả ba cơ quan quyền lực Nhà nước.

Về biện pháp, chế độ cảnh vệ, theo Bộ Công an, Điều 11, Điều 12 Luật Cảnh vệ hiện hành không tách biệt giữa biện pháp cảnh vệ và chế độ cảnh vệ dẫn đến áp dụng không thống nhất.

Một số biện pháp, chế độ cảnh vệ hiện nay lực lượng cảnh vệ đang triển khai thực hiện nhưng nội dung của các biện pháp chưa quy định cụ thể trong luật, như kiểm tra an ninh, kiểm soát người, đồ vật, phương tiện ra, vào khu vực, địa điểm tổ chức các sự kiện đặc biệt quan trọng kiểm tra an ninh, an toàn thường xuyên tại khu vực trọng yếu, địa điểm hoạt động của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

Do vậy, nội dung này cần thiết được đưa vào Luật Cảnh vệ, tạo hành lang pháp lý để triển khai hiệu quả công tác cảnh vệ.

Về quyền hạn và bố trí lực lượng cảnh vệ, Bộ Công an đề xuất cần cụ thể hóa quyền hạn của lực lượng cảnh vệ để thuận lợi trong thực hiện công tác cảnh vệ về số quyền: Được quyền phát hành thẻ, Giấy, phù hiệu phục vụ công tác cảnh vệ (cả trong nước và nước ngoài); Trong trường hợp cần thiết, được thuê lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ bảo vệ đối tượng cảnh vệ khi đi công tác nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.