Thị trường

Bộ Công thương chỉ đạo điều chỉnh chiết khấu hợp lý, đảm bảo nguồn cung

08/03/2023, 09:02

Bộ Công thương yêu cầu doanh nghiệp xăng dầu điều chỉnh chiết khấu hợp lý, đảm bảo nguồn cung không bị đứt gãy.

Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối yêu cầu thực hiện một số giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Chỉ đạo này được đặt ra trong bối cảnh dự trữ xăng dầu ở nhiều nước đang giảm và nhu cầu nhập khẩu tăng cao; giá dầu thô thế giới đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng và vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp…

img

Giá dầu thô thế giới diễn biến phức tạp, lo ảnh hưởng nguồn cung trong nước

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước, Bộ Công thương yêu cầu các đầu mối nhập khẩu theo kế hoạch đã được Bộ này giao từ đầu năm và lượng nhập khẩu giao bổ sung ngày 24/2/2023.

Các đầu mối cũng phải công bố nguồn hàng nhập và xuất bán cho thị trường tại website của doanh nghiệp và có báo cáo về Bộ Công thương trước ngày 20 hàng tháng.

Bộ Công thương cũng yêu cầu doanh nghiệp đầu mối, thương nhân điều chỉnh chiết khấu một cách hợp lý để bảo đảm không bị gián đoạn nguồn cung xăng dầu trong hệ thống kinh doanh.

“Trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu nào thiếu hàng để bán, thương nhân cấp hàng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định”, Bộ Công thương chỉ đạo.

Về vấn đề chiết khấu cho doanh nghiệp bán lẻ, tại hội thảo về xăng dầu vừa tổ chức mới đây, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường - Giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, bản chất vấn đề “ăn chặn” chiết khấu đã tạo nên sự thua lỗ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Vì vậy, vấn đề lớn nhất của thị trường hiện nay là tạo ra sự đối đầu, xung đột lợi ích giữa đầu mối và phân phối - bán lẻ. Vấn đề này phải khắc phục ngay dù sửa hay không sửa Nghị định 83, 95.

“Chúng ta phải tạo dần các điều kiện để có một thị trường xăng dầu thực sự bằng việc tăng tính cạnh tranh, tăng tính độc lập của thương nhân phân phối, giảm sự phụ thuộc vào doanh nghiệp đầu mối”, ông Ánh kiến nghị.

Thị trường hoá thị trường xăng dầu bằng cách nào? Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), đầu tiên cần giao quyền định giá xăng dầu cho doanh nghiệp.

“Doanh nghiệp quyết định giá thì doanh nghiệp tự tính toán cả chi phí định mức, chi phí vận tải hàng từ nước ngoài về. Doanh nghiệp cũng sẽ cạnh tranh với nhau, còn cách thức để doanh nghiệp quyết định giá bán lẻ thế nào thì cùng ngồi lại tính toán”, ông Thoả nói.

Vị chuyên gia góp ý thêm: Nhà nước ban hành các quy chế tính giá, cơ chế tính giá, giá đó doanh nghiệp được tính những chi phí nào, không được tính những chi phí nào và ban hành quy chế kiểm soát chi phí sản xuất cho doanh nghiệp. Cuối cùng là Nhà nước thực hiện hậu kiểm.

Việc tiếp theo phải làm là rút ngắn kỳ điều hành để sát với biến động thế giới. Bên cạnh đó, không quy định lùi kỳ vào ngày nghĩ lễ, Tết vì “thị trường thế giới không hề nghỉ lễ, Tết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.