Thị trường

Bộ Công thương đề nghị giảm chi phí logistics trên toàn quốc

11/08/2021, 07:31

Đề nghị đưa ra cho Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics Việt Nam, các cảng biển, các đơn vị quản lý, khai thác cảng, trung tâm logistics...

Theo Bộ Công thương, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và phòng, chống dịch bệnh đã khiến một số doanh nghiệp phải tạm thời cắt giảm quy mô sản xuất, dẫn đến ùn ứ container nhập khẩu, thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Do vậy, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh vừa có văn bản số 4812/BCT-XNK về việc đề nghị xem xét giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi.

img

Việc thực hiện giãn cách xã hội khiến thời gian lưu kho, lưu bãi tăng lên và làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Cụ thể, giảm phí lưu container, lưu kho, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng biển và các Trung tâm logistics cho các doanh nghiệp bị buộc phải cắt giảm sản xuất do tác động của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, phải nâng cao năng lực giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng, năng lực khai thác của bãi cảng và phối hợp giữa các bên điều tiết lượng hàng nhập về cảng để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Bộ Công thương cho rằng, đề nghị trên có thể giúp khôi phục và duy trì sản xuất để hoàn thành “mục tiêu kép” do Chính phủ đề ra.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã dự thảo thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Theo đó, thông tư quy định hàng hóa tại cảng biển đang xảy ra tình trạng ùn tắc sẽ được chuyển cửa khẩu về các cảng cạn trong nội địa (ICD); không phải điều chỉnh thông tin cảng đích ghi trên vận đơn; Quy định về phối hợp và đơn giản thủ tục khi thay đổi cảng dỡ hàng.

Đề xuất ban hành thông tư này là giải pháp tình thế trong trường hợp đặc biệt, vì hiện nay, Thông tư 38/2015/TT-BTC và Thông tư 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính chưa có quy định cho phép việc chuyển hàng hóa chưa làm thủ tục hải quan có cảng đích trên vận đơn là cảng Cát Lái được chuyển cửa khẩu về các cảng biển, cảng cạn ICD khác để lưu giữ chờ làm thủ tục hải quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.