Thị trường

Bộ Công thương muốn UAE xây khu trung chuyển xăng dầu châu Á ở Việt Nam

14/04/2023, 21:11

Đó là chia sẻ của Phụ trách Thương vụ Việt Nam Trương Xuân Trung tại UAE, trong bối cảnh Việt Nam và UAE đàm phán FTA Việt Nam – UAE (CEPA).

UAE là đối tác quan trọng nhất tại Trung Đông về năng lượng

Chia sẻ về thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), ông Trương Xuân Trung cho biết, Việt Nam luôn coi UAE là một trong những đối tác quan trọng nhất tại Trung Đông về lĩnh vực năng lượng.

Theo ông, UAE có trữ lượng dầu, khí lớn, có ngành công nghiệp khai thác và chế biến dầu, khí phát triển và có vị trí, vai trò quan trọng trong ngành năng lượng của thế giới.

Để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và UAE trong lĩnh vực này, tháng 9/2019, Việt Nam và UAE đã ký Bản Ghi nhớ về hợp tác năng lượng và công nghiệp nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác năng lượng, công nghiệp song phương.

img

Việt Nam và UAE muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Bên cạnh đó, trong buổi làm việc với Bộ trưởng Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE vào ngày 5/4/2023, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên đã đề xuất với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Cơ sở hạ tầng UAE một số lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa hai bên.

Đơn cử như, ký mới Bản ghi nhớ về lĩnh vực năng lượng giữa hai nước; tạo điều kiện để các đối tác UAE sớm làm việc với Việt Nam để hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Bộ trưởng Công thương cũng mong muốn UAE xem xét khả năng đầu tư xây dựng trung tâm trung chuyển, dự trữ dầu thô, sản phẩm hóa dầu tại Việt Nam để cung cấp cho khu vực châu Á.

Ngoài ra, còn nghiên cứu cơ hội đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tải điện tại Việt Nam và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Nhiều ưu đãi thuế xuất khẩu khi CEPA được ký kết

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE năm 2022 đạt 3,85 tỷ USD, tăng mạnh so với con số 140 triệu USD năm 2006. Hiện UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi.

Nhóm mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam sang thị trường này là nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị… tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.

Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE đánh giá, hiện lĩnh vực nông nghiệp của UAE chỉ chiếm 0,9% (chủ yếu là chăn nuôi và trồng chà là), lĩnh vực công nghiệp chiếm 49,8% (chủ yếu là khai thác và chế biến dầu thô) trong cơ cấu kinh tế của UAE.

Do đó, nước này hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu. UAE được coi là một thị trường mở và hầu như không có rào cản thương mại.

Song, đây cũng là điều khiến thị trường này có tính cạnh tranh rất khốc liệt, là thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đối thủ của Việt Nam là các quốc gia đã ký CEPA với UAE như: Ấn Độ, Indonesia, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ… do doanh nghiệp của các nước này đã được hưởng ưu đãi khi xuất hàng vào UAE, tạo ra lợi thế cạnh tranh đối với các doanh nghiệp của Việt Nam.

Vì lẽ đó, ông Trương Xuân Trung nhấn mạnh, khi CEPA giữa Việt Nam – UAE được ký kết, sẽ là căn cứ pháp lý, tạo ra một nền tảng mới nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác chung về thương mại, đầu tư và năng lượng giữa hai nước, bằng cách giảm hoặc xóa bỏ thuế quan đối với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ.

“Điều này sẽ tạo ra cơ hội tăng cường khả năng tiếp cận thị trường, thúc đẩy dòng vốn FDI và tạo ra các cơ hội mới trên một số lĩnh vực quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp của cả hai nước”, ông Trung cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.