Thị trường

Bộ Công thương và Samsung “bắt tay” phát triển nhà máy thông minh

22/02/2022, 17:32

Dự án hợp tác nằm trong chuỗi các hoạt động tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp và đào tạo chuyên gia Việt Nam nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Ngày 22/2, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) đã phối hợp với Samsung Việt Nam tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển nhà máy thông minh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên thông tin, để thực hiện các nghị quyết về thúc đẩy phát triển công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ, Bộ Công thương đã phối hợp với các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp FDI lớn tại Việt Nam triển khai các hoạt động cải tiến sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng nguồn nhân lực.

img

Các chuyên gia của Samsung Hàn Quốc trong lĩnh vực nhà máy thông minh sẽ hướng dẫn trực tiếp tại nhà máy của các doanh nghiệp tham gia

Với Samsung, từ năm 2012 đến nay, Bộ Công thương đã triển khai nhiều dự án, như chương trình hợp tác đào tạo chuyên gia tư vấn.

Cụ thể, chương trình đã đào tạo được 207 tư vấn viên và trực tiếp thực hành cải tiến năng lực cho 40 doanh nghiệp Việt Nam; Cải tiến quy trình sản xuất cho 144 doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh, phụ kiện cho Samsung; Hợp tác đào tạo 200 nhân lực khuôn mẫu, phát triển nhà cung cấp giúp gia tăng số lượng nhà cung ứng cấp 1 từ 35 lên 50 doanh nghiệp và nhà cung ứng cấp 2 tăng từ 157 lên 203 doanh nghiệp.

Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam, việc ứng dụng chuyển đổi số tại doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến chế tạo hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế như ông Diên nhấn mạnh “tính sẵn sàng ứng dụng các công nghệ 4.0 trong hoạt động sản xuất kinh doanh còn thấp”. Điều này dẫn đến việc, hầu hết các doanh nghiệp đang phải đối mặt với những rào cản như thiếu kỹ năng số và nhân lực, thiếu nền tảng công nghệ thông tin, thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp…

Bởi vậy, lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng, dự án hợp tác lần này có ý nghĩa quan trọng và thiết thực, góp phần nâng tầm nền công nghiệp Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đại diện doanh nghiệp tiên phong tham gia dự án lần này, ông Ngô Hữu Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam trải lòng: "Mặc dù chúng tôi đã có sự chủ động tìm hiểu, vận dụng nhưng không tránh được nhiều khó khăn khi vận hành nhà máy".

Ông Tiệp nêu những khó khăn, tồn tại như, trình độ nhân sự không đồng đều đặc biệt là nhân lực phổ thông, quản lý báo cáo theo thời gian thực rất khó, không chính xác, chưa tối ưu được phương án sản xuất gây lãng phí nguồn lực…

img

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam

Việc tham gia chương trình lần này, ông Tiệp mong muốn nhà máy cải thiện năng suất, giảm thiểu chi phí và nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng được hệ thống quản lý sản xuất hiệu quả, chuẩn hóa quy trình và đạt được mục tiêu chuyển đổi số...

Nói thêm về chương trình hợp tác lần này, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, các chuyên gia của Samsung Hàn Quốc trong lĩnh vực nhà máy thông minh sẽ tham gia hướng dẫn trực tiếp tại nhà máy của các doanh nghiệp tham gia.

Ông Choi Joo Ho hy vọng sự hỗ trợ này sẽ là tiền đề để các doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực lên một tầm cao mới.

Trong buỗi lễ ký kết, đại diện Samsung cũng đề nghị chính phủ Việt Nam tiếp tục quan tâm và có những hỗ trợ về mặt chính sách để các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực cạnh tranh sau khi được đào tạo sẽ có cơ hội đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.