Bạn cần biết

Bộ GD&ĐT lập đoàn công tác xác minh tin điểm thi "cao bất thường"

14/07/2018, 20:54

Bộ GD&ĐT đã lập một đoàn công tác lên Hà Giang để phối hợp làm rõ nghi vấn điểm thi cao bất thường.

t19

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT, đã lên Hà Giang: Ảnh: Zing.vn

Zing.vn đưa tin, ngày 14/7, Bộ GD&ĐT đã lập một đoàn công tác do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, dẫn đầu lên Hà Giang để phối hợp làm rõ nghi vấn điểm thi bất thường. Ông Trinh cho hay quan điểm của bộ là xử lý nghiêm nếu phát hiện địa phương có gian lận trong kỳ thi.

Liên quan đến vấn đề này, báo VietnamNet thông tin thêm, trước đó, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh, Bộ cũng đã có công văn gửi Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia tại Hà Giang rà soát lại quy trình. Nếu phát hiện sai phạm sẽ nghiêm túc xử lý theo đúng quy định.

Theo ông Độ, sai phạm trong thi cử có thể được phát hiện khi rà soát quy trình, từ tổ chức thi, coi thi và chấm thi có chặt chẽ không? Quy chế thi cũng có nêu rõ nếu phát hiện bất thường, Bộ GD-ĐT có thể chấm thẩm định ở địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm theo quy định, việc thành lập hội đồng chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi do Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng làm Chủ tịch.

Với trường hợp ở Hà Giang, sự việc xảy ra ở địa phương, trước hết địa phương phải giải quyết. Trường hợp địa phương giải quyết không thỏa đáng và còn nhiều ý kiến khác, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập đoàn thanh tra để xác minh và làm rõ.

Như tin đã đưa, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, mạng xã hội xuất hiện thông tin nghi vấn điểm thi của Sở GD&ĐT Hà Giang.

Theo phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9. Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em.

Theo một chuyên gia giáo dục, cả nước có hơn 925.000 thí sinh đi thi THPTQG 2018, còn Hà Giang chỉ có gần 5.500 thí sinh. Nghĩa là số thí sinh của cả nước gấp gần 170 lần số thí sinh của Hà Giang.

Tuy nhiên, theo thống kê từ dữ liệu điểm thi, riêng ở khối thi A1, Hà Giang có tới 36 học sinh đạt mức trên 27 điểm, còn cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Tức là riêng Hà Giang chiếm tới gần một nửa. “Bất cứ chuyên gia nào nhìn vào cũng thấy sự bất thường”, chuyên gia này khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.