Quản lý

Bộ GTVT thúc tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

16/05/2018, 07:23

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa chủ trì buổi họp kiểm điểm và thúc tiến độ nhiều công trình giao thông...

3

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại cuộc họp

Tháng 6/2018 hoàn chỉnh báo cáo giữa kỳ đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Báo cáo tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, liên danh tư vấn TEDI-TRICC -TEDIS đang tích cực triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến, các đơn vị này sẽ hoàn chỉnh báo cáo giữa kỳ để báo cáo Bộ GTVT vào cuối tháng 6, trước khi hoàn thành báo cáo cuối kỳ vào tháng 10 như kế hoạch.

“Thời gian tới, Ban QLDA Đường sắt sẽ tập trung thỏa thuận với các địa phương về hướng tuyến, quy hoạch sử dụng đất; Hoàn chỉnh cập nhật số liệu dự báo nhu cầu giao thông; Xây dựng tiêu chí cụ thể để đánh giá phân tích so sánh lựa chọn công nghệ, tốc độ cho đường sắt tốc độ cao; Phân tích làm rõ phương án khai thác đường sắt tốc độ cao để lựa chọn phương án tổ chức khai thác cho phù hợp.

Liên quan đến dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, theo ông Phương, các đơn vị đang rất nỗ lực phối hợp với các bên liên quan trong công tác hoàn thiện triển khai cũng như chuẩn bị bàn giao dự án.

Cũng theo ông Phương, hiện tổng thầu vẫn chậm trễ trong công tác hoàn thiện và trình nộp kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì, bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống của dự án để các cơ quan liên quan xem xét, chấp thuận theo quy định.

“Sau khi vận hành thử, công trình phải được nghiệm thu toàn bộ và bàn giao cho TP Hà Nội. Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô lớn, đặc tính kỹ thuật cao và mới tại Việt Nam, nên việc nghiệm thu và bàn giao dự án trong 3 tháng như kế hoạch sẽ khó thực hiện được”, ông Phương nói và đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, làm việc với các cơ quan liên quan như: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội... về quy trình nghiệm thu hoàn thành dự án và ra quyết định phê duyệt chính thức; đồng thời xem xét cơ chế đặc thù nghiệm thu từng phần cho dự án, để Ban QLDA Đường sắt có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.

Khẳng định thời gian còn lại cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không còn nhiều, không làm nhanh sẽ không kịp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ưu tiên số một cho việc vận hành tuyến đường sắt, cụ thể là thiết bị, tín hiệu, thông tin, đảm bảo có thể vận hành kỹ thuật trong tháng 10.

“Bằng mọi giá phải vận hành kỹ thuật trong tháng 10, vận hành thương mại trong tháng 12”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt lưu ý việc lựa chọn công nghệ nước ngoài cũng như việc thành lập hội đồng tư vấn gồm các chuyên gia trong và ngoài nước, hỗ trợ xuyên suốt cho dự án cả về công nghệ, thiết kế.

045545-1

Dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được Bộ GTVT đặt quyết tâm hoàn thành trong năm 2018 - Ảnh: Tạ Tôn

Xong quy hoạch Tân Sơn Nhất đầu tháng 6

Về tiến độ triển khai dự án CHK quốc tế Long Thành, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, ngay trong tháng 5, ACV sẽ hoàn thành công tác đấu thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi tổng thể cũng như công bố kết quả chỉ định nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách, kết quả đấu thầu tư vấn lập Báo cáo Nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 (FS).

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, đầu tháng 6 sẽ hoàn tất các thủ tục để có thể phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

“Quan điểm lập quy hoạch là bám sát tối đa phương án mà Tư vấn Pháp ADPi đã báo cáo và được Thủ tướng thông qua. Hiện, cơ bản hồ sơ đã xong. Tuy nhiên, phương án của Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) cũng có một số thay đổi so với phương án của ADPi”, ông Thắng nói và thông tin: Tại khu vực phía Nam, Tư vấn ADCC đề nghị điều chỉnh quy mô nhà ga T3, chỉ xây dựng trên diện tích 120.000m2 thay vì 200.000m2 như phương án của ADPi song vẫn đảm bảo năng lực khai thác 20 triệu khách/năm. Việc này giúp giảm tổng mức đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng so với phương án của ADPi.

Cơ bản thống nhất với lộ trình xét thầu mà ACV đưa ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý trước khi công bố trúng thầu, ACV cần rà soát thật kỹ nội dung, kiểm soát chặt chẽ lại kết quả xét thầu, đảm bảo khi công bố kết quả thì các bên phải “tâm phục, khẩu phục”.

Với Quy hoạch chi tiết CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng quy hoạch. Bộ trưởng cũng đề nghị Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cần làm việc với TP HCM, đảm bảo khi nâng cấp bên trong sân bay thì bên ngoài cũng phải xúc tiến các dự án giao thông kết nối cho đồng bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.