Hàng hải

Rà soát, bổ sung các điểm trung chuyển, phát triển hạ tầng kết nối cảng biển

28/01/2024, 15:19

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển sẽ được cập nhật bổ sung, rà soát các điểm trung chuyển để phục vụ hạ tầng kết nối cảng biển.

Cục Hàng hải VN đang thực hiện Đề án lập Quy hoạch chi tiết các Nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Rà soát, bổ sung các điểm trung chuyển, phát triển hạ tầng kết nối cảng biển- Ảnh 1.

Cục Hàng hải VN sẽ đánh giá năng lực thông qua, cỡ tàu tiếp nhận, lượng hàng thông qua thực tế và lượng hàng theo dự báo của các bến cảng cứng để làm rõ nhu cầu thiết lập điểm neo đậu chuyển tải tạm thời. (Ảnh minh họa).

Trong đó, Cục Hàng hải VN đang phối hợp với tư vấn lập quy hoạch để cập nhật hồ sơ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển trên cơ sở các nội dung góp ý, tiếp thu, cập nhật đối với hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển.

Dự kiến, sẽ hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyền hồ sơ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển khi các nội dung điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được xem xét thông qua.

Ngoài ra, Đề án Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021- 2030, định hướng đến năm 2050 cũng đang được lấy ý kiến các UBND tỉnh, thành phố và các cơ quan liên quan của 27 cảng biển (Bình Định, Nam Định, Trà Vinh, thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Sóc Trăng, Long An, Hậu Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai, Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Thái Bình, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh).

Đáng chú ý, trong quy hoạch sẽ có cập nhật bổ sung, rà soát các điểm neo đậu chuyển tải để phục vụ hạ tầng kết nối cảng biển.

Theo đó, Cục Hàng hải VN sẽ đánh giá năng lực thông qua, cỡ tàu tiếp nhận, lượng hàng thông qua thực tế và lượng hàng theo dự báo của các bến cảng cứng để làm rõ nhu cầu thiết lập điểm neo đậu chuyển tải tạm thời.

Quy mô, số lượng, vị trí cụ thể các điểm neo đậu chuyển tải tạm thời sẽ được rà soát, cập nhật trên nguyên tắc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả vùng nước cảng biển, đáp ứng hài hòa nhu cầu phát triển, thông qua hàng hóa giữa các bến cảng cứng và các điểm neo chuyển tải, cũng như chia sẻ lợi ích, nhu cầu khai thác, sử dụng vùng nước với các lĩnh vực khác như tài nguyên và môi trường, văn hóa, thể thao và du lịch, nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.