Thời sự Quốc tế

Bộ luật Dân sự đầu tiên của Trung Quốc chính thức có hiệu lực

02/01/2021, 15:34

Luật Dân sự giới thiệu các điều khoản mới phản hồi nhiều mối quan tâm xã hội phát sinh gần đây.

img

Người Trung Quốc - ảnh Asianews.

Bộ luật Dân sự đầu tiên của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2021. Theo nhà chức trách nước này, "luật mới cung cấp sự bảo vệ hợp pháp đối với tất cả các loại quyền tư nhân, đáp ứng các mối quan tâm lớn của công chúng và đặt lợi ích của người dân vào trung tâm".

Bộ luật Dân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa sẽ là luật đầu tiên của Trung Quốc có "mã" trong tên của nó, và trở thành luật có nhiều điều khoản nhất trong cả nước.

Theo báo chí Trung Quốc, Bộ luật Dân sự đầu tiên của nước này gồm 1.260 điều được bố trí trong bảy phần gồm các nội dung: quy định chung, tài sản, hợp đồng, quyền nhân thân, hôn nhân và gia đình, thừa kế và trách nhiệm pháp lý.

Luật mới, với tư cách là một tuyên bố về việc bảo vệ các quyền dân sự, bao gồm hầu hết các hành vi dân sự trong cuộc sống của một con người.

Luật Dân sự giới thiệu các điều khoản mới phản hồi nhiều mối quan tâm xã hội phát sinh gần đây trong nước, chẳng hạn như vi phạm quyền chân dung trong video hoán đổi khuôn mặt và vi phạm quyền riêng tư về việc thu thập quá nhiều thông tin cá nhân của các ứng dụng điện thoại di động.

Với việc thực hiện luật, một số cơ quan dân sự có liên quan đã đưa ra các quy định tương ứng hoặc thực hiện các điều chỉnh.

Cục Nội vụ Bắc Kinh hôm thứ Năm cho biết "tư vấn hôn nhân và gia đình" sẽ được thêm vào như một phần cần thiết trong thủ tục xin ly hôn ở thành phố từ thứ Sáu, một động thái hợp tác với giai đoạn hòa giải ly hôn mới được luật đưa ra.

Một tùy chọn để chọn "có nhận tư vấn hôn nhân và gia đình hay không" sẽ được thêm vào thủ tục xin ly hôn. Bằng cách này, một cặp vợ chồng có thể tự nguyện đặt lịch hẹn với các dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp của các chuyên gia hoặc tổ chức xã hội.

Li Honglei, Phó giám đốc Viện Luật tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết Bộ luật Dân sự mở ra một kỷ nguyên mới về bảo vệ quyền công dân ở Trung Quốc. Bình luận của ông Li được nêu ra trong bài báo đăng trên tờ Nhật báo Quảng Minh.

Ông Li cho biết luật pháp là hiện thân tập trung của nhà nước pháp quyền với con người là trung tâm, và nó sẽ đóng một vai trò quan trọng hàng đầu về giá trị trong lập pháp, thực thi pháp luật và tư pháp.

Bộ luật Dân sự đã được kỳ họp thứ ba của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc lần thứ 13 thông qua vào ngày 28 tháng 5 năm 2020.

Các nhà lãnh đạ Trung Quốc cho biết luật pháp bảo vệ tốt hơn các quyền và lợi ích hợp pháp của người dân Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.