Vận tải

Bộ mặt mới của hàng không

08/09/2014, 06:37

Chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay,… bước đầu đã có chuyển biến tích cực sau hơn một tháng thực hiện ...

An ninh được siết chặt tại Sân bay Đà Nẵng tạo sự yên tâm cho hành khách Ảnh: Hằng Nga
An ninh được siết chặt tại Sân bay Đà Nẵng tạo sự yên tâm cho hành khách


Không còn hàng chưa rõ nguồn gốc tại sân bay


Ông Đinh Việt Sơn, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, sau khi thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại Sân bay Nội Bài dừng bày bán các loại hàng hóa không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ.


Trước đó, ngày 31/7, Đài Truyền hình VN có đăng phóng sự về việc hàng hóa Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam bày bán tại Sân bay Nội Bài. Sau khi nhận được thông tin, Cảng vụ Hàng không miền Bắc (HKMB) phối hợp với Cảng HKQT Nội Bài tiến hành kiểm tra và yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh dịch vụ phi hàng không dừng bày bán các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. “Các doanh nghiệp kinh doanh tại đây đã thực hiện nghiêm các quy định của Cảng vụ HKMB và Cảng HKQT Nội Bài, đến nay không còn doanh nghiệp nào bày bán các sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ”, ông Sơn nói.  


Thừa nhận tình trạng giá cả nhiều mặt hàng tại sân bay vẫn còn cao hơn so với mặt bằng chung ở nhiều nơi khác, ông Sơn lý giải, do các doanh nghiệp, cửa hàng ở đây phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối lớn thuê mặt bằng kinh doanh. “Sắp tới khi tiến hành sửa đổi Luật Hàng không dân dụng, chúng tôi sẽ kiến nghị giá thuê mặt bằng ở các cảng hàng không phải do Nhà nước quy định chứ không để doanh nghiệp tự đưa ra như hiện nay”, ông Sơn cho biết thêm.


Tương tự, tại Cảng HKQT Đà Nẵng, giá cả nhiều mặt hàng đã giảm rõ rệt so với thời gian trước. Giá một suất ăn tại khu vực nhà ga (cơm, phở, mỳ, bún) từ 30 - 40 nghìn đồng/suất, nước suối 15 nghìn đồng/chai, bia Heineken 28 nghìn đồng/lon... - mức giá mà theo nhiều hành khách là có thể chấp nhận được tại khu vực sân bay.

Kiểm soát chặt tình trạng chậm, hủy chuyến


Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn hàng không, chỉ tính riêng trong tháng 8, Cảng vụ HKMB đã thực hiện 114 đợt kiểm tra, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghĩa vụ của nhà vận chuyển đối với hành khách trong các chuyến bay bị chậm, hủy. Bên cạnh đó, Cảng vụ còn tổ chức 25 lượt kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn, kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở đối với nhân viên điều khiển phương tiện, trang thiết bị hoạt động trong khu vực hạn chế và xử lý kịp thời hai trường hợp vi phạm, thực hiện không đúng quy trình vận hành phương tiện, trang thiết bị ảnh hưởng đến hoạt động bay. 


“Qua các đợt kiểm tra về việc chấp hành các quy định đối với nhân viên cơ sở thủ tục bay Cảng HKQT Nội Bài, chúng tôi đã phát hiện nhiều trường hợp bố trí kíp trực không đủ số nhân viên theo quy định, thậm chí nhân viên có giấy phép đã hết hạn nhưng vẫn được bố trí kíp trực, thời gian làm việc vượt quá quy định...”, ông Sơn nói. 


Thông tin về công tác giám sát tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không tại Sân bay Nội Bài, ông Sơn cho biết, nhiều chuyến bay thường chậm từ 20-40 phút, nhưng các hãng hàng không đã thực hiện việc phát thanh xin lỗi và phục vụ kịp thời các hành khách.”  Trong hơn một tháng qua, chúng tôi không nhận được đơn thư khiếu nại hoặc phản ánh của hành khách về công tác phục vụ đối với các chuyến bay bị chậm, hủy”, ông Sơn cho hay.


Ông Lê Xuân Tùng, Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng cho biết đã áp dụng các biện pháp ”nóng” như mở sớm các quầy làm thủ tục; Tăng cường trang, thiết bị phục vụ mặt đất… Tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không nhờ vậy đã giảm được hơn 10%. Cụ thể, Vietnam Airlines giảm từ 28% xuống còn 17%; Jetstar Pacific giảm từ 30% xuống 20%, Vietjet Air giảm từ 47% xuống 37%. 


Về công tác đảm bảo an toàn cho hành khách đi và đến tại Sân bay Đà Nẵng, thời gian qua, lãnh đạo Cảng đã yêu cầu tất cả các lực lượng an ninh tại Sân bay luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Đặc biệt, Trung tâm An ninh hàng không (Cảng HKQT Đà Nẵng) thường xuyên tập huấn và rèn luyện kỹ năng để nâng cao chất lượng phục vụ, hạn chế thấp nhất những va chạm có thể xảy ra, nhất là đối với hành khách có quốc tịch nước ngoài.

Đình Quang - Nga Dương

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.