Xã hội

Bộ Nội vụ đề xuất 5 nguyên tắc bảo vệ cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm

26/04/2023, 11:51

Dự thảo lần 3 Nghị định Quy định về khuyến khích, bảo vệ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đã mở rộng đối tượng áp dụng so với lần 2.

Mở rộng đối tượng áp dụng khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Bộ Nội vụ đã Dự thảo lần 3 Nghị định Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

img

Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định Quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung (ảnh minh họa)

Nghị định này quy định về nguyên tắc, điều kiện, trình tự, thủ tục đề xuất và phê duyệt đề xuất đổi mới, sáng tạo, chính sách, biện pháp khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung (gọi là cán bộ năng động, sáng tạo) trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; trách nhiệm của cán bộ, cơ quan, tổ chức trong đề xuất và thực hiện đề xuất; trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có liên quan.

Nghị định này áp dụng đối với các đối tượng cán bộ, công chức làm việc tại Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội; Kiểm toán nhà nước; Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập;

Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp; HĐND, UBND các cấp; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội ở cấp tỉnh, cấp huyện; Viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện.

Người thuộc lực lượng quân đội nhân dân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu. Người giữ chức danh, chức vụ và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định của Chính phủ.

Định nghĩa rõ ràng về cán bộ năng động, sáng tạo

Theo dự thảo Nghị định, khuyến khích là sự khích lệ, tin tưởng, tôn trọng, ghi nhận, động viên bằng các hình thức phù hợp, tạo động lực, nguồn lực, điều kiện và môi trường để cán bộ chủ động, tích cực đổi mới, sáng tạo cống hiến vì lợi ích chung.

Bảo vệ là việc áp dụng các biện pháp cần thiết, kịp thời, hiệu quả, phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước và thực tiễn triển khai để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, sự an toàn của cán bộ và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Cán bộ năng động, sáng tạo là người có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung; vì lợi ích chung là vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị mà không vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, không có động cơ vụ lợi.

Như vậy, so với dự thảo lần 2, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng đối với Nghị định này được mở rộng hơn.

5 nguyên tắc khuyến khích, bảo vệ cán bộ

Theo dự thảo, việc khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo phải bảo đảm 5 nguyên tắc.

Thứ nhất, để tháo gỡ giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt và những vấn đề chưa có quy định hoặc có quy định nhưng còn chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ trong cơ chế, chính sách, không còn phù hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Thứ hai, đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm bảo đảm không trái Hiến pháp, Điều lệ Đảng.

Thứ ba, cán bộ có đề xuất đổi mới, sáng tạo được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm phù hợp với yêu cầu thực tế, có kết quả đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quốc gia, dân tộc, của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị phải được ghi nhận, tôn vinh, khen thưởng xứng đáng; được đặc cách, ưu tiên trong quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách cán bộ.

Thứ tư, việc khuyến khích và bảo vệ cán bộ phải được thực hiện kịp thời, dân chủ, công khai, minh bạch theo quy định; bảo đảm điều kiện áp dụng, đúng đối tượng, trình tự theo quy định của Nghị định và pháp luật liên quan.

Thứ năm, cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung sẽ được miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm theo quy định.

Tuy nhiên việc này phải đảm bảo các điều kiện như nội dung đề xuất phải có khả năng tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, giải quyết hiệu quả vấn đề chưa được pháp luật quy định hoặc đã được pháp luật quy định nhưng chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu tính thống nhất, đồng bộ, không còn phù hợp với thực tiễn.

Ngoài ra, các đề xuất đó phải đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo sự bứt phá, chuyển biến, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phải xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn; không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương, cơ quan, đơn vị khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.