Thị trường

Bộ Tài chính khẳng định không có phản ánh bất thường về chi phí xăng dầu

09/04/2023, 18:44

Bộ Tài chính khẳng định, không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường trong chi phí xăng dầu.

Bộ Tài chính vừa có Văn bản 3315 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh khoản chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu.

Theo Bộ Tài chính, Bộ này đã thống nhất cùng Bộ Công thương điều chỉnh tăng, giảm các loại chi phí kinh doanh theo báo cáo từ phía các doanh nghiệp đầu mối.

Năm 2022, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng đều tăng 3 lần (vào ngày 10/1/2022; 10/7/2022; 8/11/2022).

Từ đầu năm 2023 đến nay, các chi phí này cũng đã tăng, giảm 2 lần (tuỳ các mặt hàng) vào ngày 10/1 và 21/2.

Riêng khoản chi phí kinh doanh định mức chưa được điều chỉnh, về khoản này, Bộ Tài chính cho biết, phải đợi báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu năm 2022.

img

Hiện chi phí kinh doanh định mức chưa được điều chỉnh. Đây là khoản chi phí quyết định hoa hồng (chiết khấu) cho hệ thống bán lẻ xăng dầu

Đánh giá chung về thị trường xăng dầu, Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Bộ này cũng khẳng định: Không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp biến động bất thường về chi phí xăng dầu.

Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo cho thấy: Một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá.

Đồng thời, qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay, cho thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường.

Theo dõi các khoản chi phí nêu trên tại các kỳ rà soát, tổng hợp từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính nhận thấy có biến động tăng, giảm nhưng ở mức thấp.

Do đó, sau khi xin ý kiến thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định tại Công điện số 1085.

Đó là “Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”.

Tuy nhiên, trên thực tế, suốt mấy tháng qua, các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu vẫn "khóc ròng" khi tiếp tục bị nơi cấp nguồn (doanh nghiệp đầu mối, hoặc thương nhân phân phối) cắt chiết khấu, thậm chí chiết khấu âm.

Các cơ quan quản lý đã nhận diện được vấn đề, song vẫn chưa có cách giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.