Điều tra

Bộ TN&MT vào cuộc vụ doanh nghiệp trục lợi khoáng sản tại Bắc Giang

20/12/2021, 15:56

Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang khẳng định, sau khi Báo Giao thông phản ánh, Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam (Bộ TN&MT) đã vào cuộc kiểm tra.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an huyện Tân Yên cho biết, đến nay, dù đã có văn bản báo cáo, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở TN&MT cung cấp hồ sơ cấp phép liên quan đến mỏ barit Lăng Cao và các vị trí khai thác đất san lấp mặt bằng tại khu vực này.

Đồng thời, chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp đo đạc, tính toán thực tế khối lượng đất đã khai thác, vận chuyển của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang tại mỏ barit Lăng Cao để làm căn cứ xử lý theo quy định.

img

Diện tích cấp phép khai thác quặng barit hầm lò tại núi Am đã bị Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang san phẳng.

“Mặc dù lãnh đạo Công an huyện Tân Yên đã xuống tận nơi làm việc, nhiều lần gọi điện đề nghị hỗ trợ, phối hợp nhưng đến nay đơn vị vẫn chưa được đáp ứng. Nếu Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang không phối hợp, chắc chắn cơ quan công an sẽ không có đủ tài liệu để xử lý vi phạm liên quan”, lãnh đạo Công an huyện Tân Yên thông tin.

Lý giải việc chậm trễ phối hợp trên, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết, ngay khi nhận được đề nghị của Công an huyện Tân Yên, Sở đã giao Phòng Quản lý khoáng sản và tài nguyên nước phối hợp thực hiện.

img

Tại hiện trường chỉ còn diện tích đá cứng, chưa kịp khai thác.

Lãnh đạo Phòng Quản lý khoáng sản và tài nguyên nước cho rằng: Đúng là Công an huyện Tân Yên đã đến làm việc. Lúc đó, hồ sơ liên quan đang ở Thanh tra tỉnh Bắc Giang để phục vụ thanh tra mỏ trước đó, chúng tôi phải đi lấy về.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, Tổng cục Địa chất và khoáng sản (Bộ TN&MT) đã về kiểm tra, đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến điểm mỏ này.

Mỏ barit Lăng Cao do Bộ TN&MT cấp phép khai thác nên tỉnh đang chờ kết quả kiểm tra của đoàn công tác này. Sau đó, các bên cần thống nhất xem vụ việc sẽ giao cho 1 cơ quan đủ thẩm quyền xử lý, tránh trường hợp 1 đơn vị, cùng vụ việc lại có nhiều đơn vị cùng xử lý.

Lãnh đạo Phòng Quản lý khoáng sản và tài nguyên nước, Sở TN&MT Bắc Giang cũng khẳng định: Qua kiểm tra sơ bộ, bước đầu cho thấy những phản ánh của Báo Giao thông là đúng. Tuy nhiên, trong báo cáo gửi về Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang, Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang vẫn không nhận lỗi, cho rằng mình được phép hạ độ cao, san gạt tại chỗ và không vận chuyển đất ra ngoài.

img

Vị trí Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang từng được cấp phép hạ độ cao để xây dựng sân phơi quặng sau khai thác hầm lò, năm 2016.

Trước sự việc trên, nếu được Bộ TN&MT giao xử lý, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập, đo đạc thực tế khối lượng đất đã đã khai thác. Công an huyện tân Yên phải điều tra, làm rõ việc vận chuyển đất ra ngoài của đơn vị này để xử lý nghiêm theo quy định.

Ở một diễn biến khác, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND xã Cao Xá, huyện Tân Yên khẳng định: Việc Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang tự lập phương án cải tạo mặt bằng là vi phạm nghiêm trọng, tự ý làm thay đổi hiện trạng, mục đích sử dụng đất.

Ngay từ đầu, UBND xã Cao Xá cùng Phòng TN&MT và Công an huyện Tân Yên đã kiểm tra, lập biên bản đình chỉ, yêu cầu chấm dứt tình trạng khai thác đất, hạ mặt bằng tại vị trí trên. Tuy nhiên, sau đó Công ty này vẫn ngang nhiên vi phạm khiến toàn bộ diện tích được giao quản lý trên đã bị sản phẳng để khai thác đất.

Từ vụ việc trên cho thấy công tác quản lý tài nguyên khoáng sản tại Bắc Giang còn lỏng lẻo, việc xử lý còn lúng túng, chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữ các cấp, ngành gây thất thoát tài nguyên, ngân sách nhà nước.

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh việc Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang lợi dụng giấy phép khai thác quặng barit bằng phương pháp hầm lò nhưng đã tự ý khai thác lộ thiên, vận chuyển đất đi bán.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, dù UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý, báo cáo kết quả trước ngày 5/12 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.