Công nghệ mới

Bộ trưởng Bộ TN&MT đánh giá cao khâu xử lý nước thải vi sinh ở KCN

03/05/2019, 15:02
image

Bộ trưởng Bộ TN&MT trực tiếp kiểm tra, nghe báo cáo về dự án xử lý nước thải bằng công nghệ vi sinh, nếu thành công sẽ không còn nước thải nữa.

img
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra

Giảm thiểu ô nhiễm, tiết kiệm nước

Chiều 2/5, tại Khu công nghiệp Sóng Thần 2, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi thị sát và làm việc tại Nhà máy xử lý nước thải của Công ty cổ phần xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh do ông Huỳnh Uy Dũng (còn gọi là ông Dũng "lò vôi") làm chủ đầu tư.

Trước đó, có khá nhiều dư luận khác nhau và các cán bộ chuyên môn đánh giá về công nghệ xử lý nước thải thành nước uống của ông Huỳnh Uy Dũng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã trực tiếp kiểm tra.

img
Ông Huỳnh Uy Dũng (tức ông Dũng lò vôi) báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về nhà máy xử lý nuóc thải Sóng Thần 2

Báo cáo với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, ông Huỳnh Uy Dũng cho biết, Nhà máy xử lý nước thải tại KCN Sóng Thần 2 có nhiệm vụ xử lý lượng nước thải lên tới trên 7.000 m3/ngày đêm từ nước thải của nhiều nhà máy sắt thép, nhuộm… thuộc nhóm có nguy cơ ô nhiễm cao. Với công nghệ xử lý nước thải vi sinh, không dùng hóa chất, chủ đầu tư Nhà máy nước thải KCN Sóng Thần 2 đặt mục tiêu thu gom nước thải của các nhà máy để xử lý với đầu ra đạt mức có thể tái cung cấp lại cho sản xuất.

“Việc xử lý nước thải thành nước sạch để tái sử dụng và vô cùng ấn tượng và đáng quan tâm bởi sẽ không còn nước thải nữa. Nó đang là xu thế trong thời gian tới. Cơ quan quản lý nước sẽ công bố đánh giá trên phương diện dự án đạt được thông qua các chỉ số. Việc nhân rộng dự án hay không thì do doanh nghiệp bởi họ tính toán trên lợi ích kinh tế”.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà

"Chúng tôi mong muốn công nghệ này sau khi áp dụng thành công tại Bình Dương sẽ được nhân rộng toàn quốc. Qua đó, nước thải của các nhà máy sau xử lý sẽ được chính các nhà máy này tái sử dụng, vừa không gây ô nhiễm môi trường mà tiết kiệm nguồn nước", ông Huỳnh Uy Dũng nói.

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Hiện tại, dữ liệu từ hệ thống quan trắc nước thải tự động của Nhà máy Xử lý nước thải Sóng Thần II đã được Công ty truyền về Sở TN&MT để giám sát chất lượng nước thải sau xử lý của nhà máy này.

“Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cũng đang hướng dẫn Công ty CP Xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh hoàn tất các thủ tục pháp lý theo quy định để sớm đưa Nhà máy đi vào khai thác, sử dụng hiệu quả, góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ môi trường của tỉnh Bình Dương”, ông Nguyên nói.

Cần có số liệu cụ thể, đánh giá và hoàn thiện dự án

img
Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đặt ra nhiều câu hỏi quanh quy trình xử lý nước thải, như kiểm soát nước thải đầu vào...

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và các cơ quan chuyên môn đã kiểm tra toàn bộ hệ thống nhà máy nước thải SóngThần 2. Quá trình kiểm tra, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đặt ra nhiều câu hỏi quanh quy trình xử lý nước thải, như kiểm soát nước thải đầu vào, công nghệ xử lý, quá trình vận hành… Bộ trưởng cũng lưu ý lãnh đạo Nhà máy rút kinh nghiệm các sự cố môi trường từng xảy ra, cần có bể dự phòng cho sự cố, kiểm tra các doanh nghiệp có "cống ngầm" xả thải trộm hay không...

“Công trình nghiên cứu xử lý nước thải công nghiệp tái sử dụng xuất phát từ mong muốn là làm cho khu công nghiệp sạch hơn, tốt hơn chứ không vì mục tiêu kinh doanh”.

Ông Huỳnh Uy Dũng, chủ đầu tư dự án xử lý nước thải vi sinh

Kết thúc buổi thị sát, Bộ trưởng Trần Hồng Hà rất hoan nghênh dự án xử lý nước thải vi sinh và yêu cầu Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để có ý kiến chính thức, thể hiện bằng số liệu cụ thể để đánh giá về công nghệ "biến nước thải công nghiệp thành nước sạch" mà doanh nhân Huỳnh Uy Dũng đề xuất.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng đề nghị Tổng Cục môi trường, Sở Tài Nguyên môi trường tỉnh Bình Dương đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục, các quy trình để đánh giá toàn diện và có thể xem đây là mô hình mẫu để công bố trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.