Thị trường

Bộ trưởng Công thương siết kỷ luật dự án điện khí trong quy hoạch điện VIII

24/06/2023, 17:39

Bộ trưởng Công thương cho biết, sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đẩy lùi tiến độ của dự án nguy cơ chậm và đẩy sớm các dự án dự phòng.

Năm 2030, điện khí phải hoàn thành và phát điện thương mại

Ngày 24/6, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp triển khai các dự án điện khí trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch điện VIII) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023.

Mục đích của cuộc họp nhằm thảo luận, thống nhất các giải pháp triển khai các dự án nguồn điện khí LNG quan trọng, ưu tiên trong Quy hoạch điện VIII, phấn đấu đến 2030, các dự án điện khí phải hoàn thành và phát điện thương mại.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, theo Quy hoạch điện VIII, tổng công suất đặt nguồn điện đến năm 2030 là 150-160 GW, tức là gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay.

img

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên

Như vậy, để bảo đảm cung ứng điện và an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030 là một thách thức rất lớn, bởi vừa phải tăng rất nhanh về quy mô, vừa phải chuyển đổi mạnh về cơ cấu để tiệm cận mục tiêu trung hòa các bon và phát triển cân đối các vùng miền, cân đối giữa nguồn và truyền tải.

Đặc biệt, việc phát triển nguồn điện nền của nước ta trong thời gian tới được dự báo là sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh: Thủy điện hết dư địa phát triển; nhiệt điện than không được phát triển thêm sau 2030 theo cam kết với quốc tế; điện sinh khối công suất nhỏ và giá thành không dễ cạnh tranh; điện hạt nhân chưa được xác định cụ thể, trong khi điện khí hydro, ammoniac còn nhiều vướng mắc để thương mại hóa.

Vì thế, Tư lệnh Ngành Công thương nhấn mạnh, phát triển nhiệt điện khí (cả tự nhiên và LNG) là hướng đi tất yếu và có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho nền kinh tế và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam.

"Nguồn điện khí LNG có khả năng chạy nền, khởi động nhanh, sẵn sàng bổ sung và cung cấp điện nhanh cho hệ thống khi các nguồn điện năng lượng tái tạo giảm phát và ít phát thải CO2", ông Diên nêu.

"Dự án có nguy cơ chậm tiến độ sẽ báo cáo Thủ tướng lùi lại"

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, việc chậm tiến độ các nguồn điện, đặc biệt chậm phát triển nguồn điện chạy nền sẽ gây kết quả rất nghiêm trọng tới an ninh năng lượng điện quốc gia.

Trong khi đó, lộ trình thực hiện Quy hoạch điện VIII không còn nhiều (chỉ còn 7 năm), mà kinh nghiệm triển khai các dự án nguồn điện lớn cho thấy, tiến độ chuẩn bị đầu tư xây dựng, vận hành nhà máy điện thường chậm hơn so với mốc thời gian đề ra tại các quy hoạch... "Vì vậy, đòi hỏi sự quyết tâm và sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương", vị Bộ trưởng nhấn mạnh.

img

Nguồn điện khí LNG có khả năng chạy nền, khởi động nhanh, sẵn sàng bổ sung và cung cấp điện nhanh cho hệ thống khi các nguồn điện năng lượng tái tạo giảm phát

Để đạt được mục tiêu trên, Bộ trưởng Công thương giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương, nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện.

Đặc biệt, khẩn trương thẩm định hồ sơ dự án theo quy định ngay sau khi nhận đầy đủ hồ sơ do chủ đầu tư trình.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị các tỉnh, thành phố rốt ráo vào cuộc, đồng thời, siết kỷ luật các dự án vi phạm, nguy cơ chậm tiến độ.

Với các dự án đã có chủ đầu tư, ông Diên đề nghị các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan tập trung đôn đốc tiến độ; kịp thời giải quyết hoặc hỗ trợ giải quyết những khó khăn, vướng mắc (nhất là về mặt bằng, hạ tầng, môi trường…) để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Ông Diên cũng lưu ý, kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu nhà đầu tư vi phạm các quy định, hoặc trì hoãn không triển khai dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Còn với các dự án chưa có chủ đầu tư: Các tỉnh, thành phố phải khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và triển khai các thủ tục cấp chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án nhà máy điện sử dụng LNG và các hạ tầng liên quan. Phấn đấu hoàn thành trong quý III năm 2023.

Bên cạnh đó, lập và trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án điện sử dụng LNG. Phấn đấu hoàn thành trong quý I/2024.

"Nếu dự án nào có nguy cơ chậm tiến độ, Bộ Công thương sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đẩy lùi tiến độ của dự án đó và đẩy sớm các dự án dự phòng/hoặc tính toán các phương án khác thay thế để bảo đảm an toàn cấp điện", Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.