Thị trường

Bộ trưởng Công thương yêu cầu gấp rút làm đường dây truyền tải điện ra Bắc

09/07/2023, 10:07

Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo, chậm nhất đến tháng 6/2024 phải đưa vào vận hành đường dây 500kV mạch 3 đúng tiến độ Thủ tướng giao.

Còn thiếu điện trong năm 2024-2025 ở miền Bắc

Báo cáo về tình hình cung ứng điện tại cuộc họp với Bộ Công thương hôm qua 8/7, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, giai đoạn tới vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là các năm 2024-2025, ở khu vực miền Bắc.

Nhằm đảm bảo cung ứng điện, EVN đề xuất giải pháp trình Bộ Công thương và Thủ tướng Chính phủ.

img

Đường dây 500kV mạch 3 sẽ truyền tải điện từ miền Trung, miền Nam ra miền Bắc.

Trước mắt, ngoài các giải pháp về vận hành hệ thống điện, đảm bảo đủ nhiên liệu cho phát điện, đảm bảo độ khả dụng của tổ máy, lãnh đạo EVN cho rằng, cần đẩy nhanh các dự án đã được phê duyệt, có cơ chế để phát triển nhanh các dự án điện khí LNG, bổ sung nhanh các nguồn điện cho khu vực phía Bắc như điện mặt trời tập trung, điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, điện gió trên đất liền và điện gió ngoài khơi...

Về phía EVN, lãnh đạo đơn vị này cho hay sẽ tập trung triển khai đường dây 500kV mạch 3 từ miền Trung, miền Nam ra miền Bắc (nếu các dự án này không được cấp có thẩm quyền giao cho đơn vị khác làm chủ đầu tư) và quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 5/2025.

"Để đạt được tiến độ này, EVN cần sự phối hợp tối đa của các bộ, ngành về thủ tục đầu tư xây dựng, công tác bồi thường - giải phóng mặt bằng ở các địa phương mà đường dây đi qua. Như vậy, các tháng mùa khô năm 2025 có thể bổ sung khoảng 3.000MW từ miền Trung, miền Nam ra miền Bắc", ông Nhân thông tin.

Gấp rút làm đường dây truyền tải, vận hành trong tháng 6/2024

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành đưa vào vận hành trong tháng 6/2024.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, EVN và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), khẩn trương hoàn tất hồ sơ các dự án trong tháng 7/2023.

Bảo đảm chất lượng theo đúng quy định để trình các cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Chủ trương đầu tư dự án trong tháng 8/2023 và phê duyệt Dự án đầu tư trong tháng 9/2023.

“Sau khi dự án đầu tư được phê duyệt, cần khẩn trương làm việc, thống nhất với các địa phương để triển khai các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng thực hiện dự án và chậm nhất đến tháng 6/2024 phải hoàn thành dự án, đưa vào vận hành theo đúng tiến độ đã được Thủ tướng Chính phủ giao”, ông Diên chỉ đạo.

Như vậy, thực tế triển khai xây dựng đường dây 500kV thường mất tới ba năm, nay được chỉ đạo gấp rút hoàn thành trong đúng 9 tháng.

Bởi vậy, lãnh đạo ngành công thương đề nghị: Các tỉnh, thành phố có dự án đi qua phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục chuyển đổi đất lúa, đất rừng ngay sau khi dự án được duyệt.

Đồng thời, tập trung giải phóng mặt bằng và thực hiện tái định cư (nếu có) nhằm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất để triển khai thi công.

Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để tiến hành song song các công việc liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm nhanh chóng hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án.

Văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, phối hợp với EVNNPT và EVN để xây dựng biểu đồ tiến độ cụ thể các bước công việc cần triển khai nhằm bảo đảm hoàn thành dự án trong tháng 6/2024.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc EVN, EVNNPT triển khai dự án bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ được giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.