Hồ sơ tài liệu

Bộ trưởng đương nhiệm Hàn Quốc đầu tiên bị bắt

21/01/2017, 15:59
image

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc bị bắt vì liên quan đến bê bối bạn thân Tổng thống....

Jo Yoon-son

Bà Jo Yoon-son là bộ trưởng đương nhiệm đầu tiên bị bắt giữ trong lịch sử Hàn Quốc

Hôm nay (21/1), bà Jo Yoon-son, 50 tuổi - Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc bị bắt vì liên quan đến bê bối bạn thân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye.

Bà Jo là Bộ trưởng đương nhiệm đầu tiên bị bắt giữ tại Hàn Quốc. Ngay sau khi bị bắt, bà Jo đã đệ đơn từ chức và được Tổng thống tạm quyền kiêm Thủ tướng Hwang Kyo-Ahn phê chuẩn. Trước đây, bà Jo từng giữ chức Bộ trưởng Bình đẳng giới.

Trước đó, bà Jo bị cáo buộc lập ra một danh sách đen 10.000 nghệ sĩ phản đối Tổng thống Park Geun-Hye. Trong danh sách có những cái tên rất nổi tiếng như: tác giả Han Kang – đoạt giải thưởng quốc tế Man Booker năm 2016 và đạo diễn Park Chan-wook giành giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes 2004.

Ngoài ra, Tòa án Trung tâm Seoul còn cáo buộc bà Jo lạm dụng quyền lực và khai man trong cuộc thẩm vấn của các công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối chính trị của Tổng thống Park và người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil.

Liên quan đến danh sách đen các nghệ sĩ, ngày 7/1 vừa qua, các công tố viên đặc biệt đã thẩm vấn ông Chung Kwan-joo  - cựu Thứ trưởng Bộ Văn hóa và ông Shin Dong-churl - cựu trợ lý của Tổng thống Park Geun-hye. Ông Shin Dong-churl bị cáo buộc đã lập danh sách đen các nhân vật hoạt động trong ngành văn hóa không được nhận sự hỗ trợ từ chính phủ và chuyển giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Danh sách này có khoảng 10.000 người. 

Người phát ngôn Lee Kyu-chul của nhóm công tố viên đặc biệt xác nhận, danh sách trên là có thật. Vụ việc được cho là có liên quan đến sự ảnh hưởng của bà Choi Soon-sil - bạn thân Tổng thống Hàn Quốc. Ông Lee Kyu-chul cho biết thêm, hiện các công tố viên đang điều tra để tìm hiểu cách thức lập danh sách đen, quản lý và xác minh liệu đúng những người có tên trong danh sách thực sự không nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ hay không.

Theo các điều tra viên, danh sách trên được lập sau thảm họa chìm phà Sewon hồi tháng 4/2014 khiến hơn 300 người thiệt mạng, gồm những nhân vật trong giới văn hóa và nghệ thuật có lập trường phản đối chính phủ.

Xem thêm video ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.