Thế giới

Bộ trưởng Giao thông Mỹ bị "soi" vì quan hệ gần gũi với Trung Quốc

01/07/2019, 07:01

Những cáo buộc về mối liên hệ giữa Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Elaine Chao và Trung Quốc được tờ New York Times đăng tải trong loạt bài điều tra.

img
Bà Elaine Chao, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ

“Cầu nối” giữa Mỹ - Trung

Trong loạt bài điều tra mới đăng từ đầu tháng này với tiêu đề: “Về gia đình bà Chao, những mối quan hệ với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới”, tờ báo tờ báo uy tín của Mỹ The New York Times (NYT) viết: Gia đình bà Elaine Chao - Bộ trưởng Bộ Giao thông Hoa Kỳ, phu nhân ông Mitch McConnell, lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ có nhiều mối quan hệ chính trị cấp cao không chỉ tại Mỹ mà cả ở Trung Quốc. Chính điều này đã tạo ra vị thế hiếm có cho công ty của gia đình bà - Tập đoàn Foremost, chuyên về vận tải - ở cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới”.

Theo NYT, nếu như chính quyền ông Trump thể hiện sự đối đầu với Bắc Kinh trên gần như tất cả các lĩnh vực thì bà Chao - một thành viên chủ chốt trong nội các Mỹ dường như vẫn duy trì mối quan hệ hữu nghị với Trung Quốc bao gồm cởi mở với truyền thông nước này về hoạt động vận tải của gia đình cũng như nhiều chủ đề khác.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại đất nước đông dân nhất thế giới, bà Tian Wei, một phóng viên nổi tiếng của Trung Quốc gọi bà Chao là “cầu nối” giữa Bắc Kinh và chính quyền Tổng thống Trump.

Theo những phân tích và số liệu mà The New York Times thu thập được về lịch trình chính thức của bà Chao, bà đã có ít nhất 21 cuộc phỏng vấn và gặp gỡ với các tổ chức/cơ quan thông tấn tiếng Trung chỉ trong năm đầu làm Bộ trưởng Bộ Giao thông.

Có thể vi phạm đạo đức chính trị

Ngoài ra, theo NYT, bà Chao được cho là nhiều lần đưa cả người nhà tham gia vào các chuyến công tác tới đất nước tỷ dân. Chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của bà Chao ở cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông diễn ra vào tháng 4 năm ngoái, giữa bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang nhưng sau đó bị lùi tận 6 tháng so với lịch trình ban đầu.

Tuy phía văn phòng Bộ trưởng không cung cấp danh sách những thành viên tháp tùng bà Chao trong chuyến thăm này nhưng Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã nhận được một số yêu cầu để chuẩn bị chỗ ăn ở cho các thành viên gia đình bà - theo các thông tin mà Times có được khi phỏng vấn các quan chức Bộ Ngoại giao tham gia lên kế hoạch chuyến thăm.

Cũng trong loạt bài điều tra, New York Times còn chỉ ra những mối quan hệ của bà Chao với Foremost. Dù không có liên quan chính thức hoặc cổ phần tại công ty này nhưng bà cùng chồng đã nhận nhiều món quà với tổng trị giá hàng triệu USD từ cha là ông James S.C. Chao - người từng điều hành Foremost cùng nhiều khoản tài trợ chính trị từ gia đình Chao.

Tờ Times cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giao thông nước này đã gián tiếp đẩy mạnh hoạt động của Foremost tại Trung Quốc. Ngoài ra, gia đình bà Chao có nhiều mối quan hệ khác với nhiều nhân vật cộm cán như các quan chức trong ban điều hành các công ty quốc doanh của đất nước tỷ dân, đặc biệt là mối quan hệ thân thiết giữa cha của bà Chao và cựu Chủ tịch, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Trong một diễn biến khác, bà Chao còn bị báo The Wall Street Journal cùng một số kênh truyền thông Mỹ cáo buộc, trước khi trở thành Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ, bà Chao chưa bán hết cổ phiếu và chứng khoán tại công ty sản xuất nhựa đường và đá - Vulcan Materials có trụ sở ở Alabama. Đây là nơi bà từng là một thành viên trong ban giám đốc trước khi trở thành người đứng đầu ngành giao thông của Mỹ.

Vài ngày sau khi những thông tin trên được đăng tải, theo New York Times, Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ đã bán số cổ phiếu mà bà sở hữu tại một trong những nhà sản xuất vật liệu xây dựng lớn nhất đất nước. Cụ thể, theo văn bản của Bộ Giao thông, bà Chao đã bán cổ phiếu trị giá từ 250.000 - 500.000 USD.

Nhận định về vấn đề này, tờ New York Times dẫn lời một số luật sư về đạo đức chính trị cho biết, việc bà Chao nắm giữ cổ phần trong Vulcan Materials có thể sẽ gây xung đột lợi ích vì dù bà Chao không tham gia vào những quyết định ảnh hưởng trực tiếp tới Vulcan, bà vẫn có thể hỗ trợ bằng cách lập chính sách giao thông. Bà có vai trò cốt cán trong việc gây quỹ cho các dự án xây dựng đường cao tốc trên toàn nước Mỹ nên hoàn toàn có thể ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của công ty, các luật sư chia sẻ.

Trong suốt hai tuần sóng gió, nữ Bộ trưởng Elaine Chao vẫn từ chối phỏng vấn, chỉ có Bộ Giao thông Mỹ ra thông báo thay mặt gia đình và bản thân bà.

Mặt khác, người phát ngôn Bộ Giao thông Mỹ tố ngược, những bài viết của New York là tập hợp của những lời bóng gió và suy luận vô căn cứ.

Bà Elaine Chao, 66 tuổi, được sinh ra tại Đài Loan. Cha mẹ bà rời khỏi Trung Quốc vào những năm cuối thập niên 40 của thế kỷ XX rồi định cư tại Mỹ khi bà bắt đầu đi học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.