Thời sự Quốc tế

Bộ trưởng giao thông Singapore bị cơ quan chống tham nhũng điều tra

Thủ tướng Singapore đã đồng ý điều tra tham nhũng đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông nước này và yêu cầu ông tạm nghỉ trong thời gian này.

Trên tài khoản Facebook chính thức, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, cuộc điều tra đã bắt đầu vào ngày 11/7. Theo ông Lý, CPIB đã báo cáo trực tiếp lên ông vào ngày 5/7, thông tin sơ bộ về vụ việc và đề nghị Thủ tướng duyệt để bắt đầu cuộc điều tra. Ông Lee đã đồng ý vào ngày hôm sau và Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore S. Iswaran là một trong số những người bị thẩm tra.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông S. Iswaran tạm thời xin nghỉ phép trong thời gian ông bị cơ quan chống tham nhũng điều tra.

Ông Lý chỉ đạo Quốc vụ khanh cao cấp Bộ Giao thông – ông Chee Hong Tat tạm thời lãnh đạo thay ông Iswaran trong thời gian ông S. Iswaran vắng mặt.

img

Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore S. Iswaran (Ảnh: MCI).

Trong thông báo sáng 12/7, Cơ quan Điều tra tham nhũng (CPIB) của Singapore không nêu chi tiết vụ việc vì đang trong quá trình điều tra. CPIB khẳng định sẽ điều tra vụ việc này một cách cẩn trọng tìm ra sự thật và thượng tôn pháp luật”.

“CPIB luôn điều tra tất cả các vụ việc không hề lo sợ hay màng tư lợi và sẽ không ngần ngại thực hiện hành động chống lại các bên liên quan có hành vi tham nhũng”, cũng theo thông báo trên.

Tháng trước, cơ quan điều tra tham nhũng của Singapore cũng kết luận về một cuộc điều tra đối với hai Bộ trưởng khác là Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Luật pháp cùng Bộ trưởng Ngoại giao nước này liên quan tới hoạt động cho thuê nhà bungalow thuộc sở hữu nhà nước.

Song, CPIB kết luận, các bộ trưởng này không hành động sai và không có xung đột lợi ích dù trên mạng xã hội, có nhiều bình luận cho rằng chắc chắn có sai phạm trong vụ việc này.

Đáng chú ý khi cuộc điều tra trên diễn ra, cả hai Bộ trưởng Shanmugam và Balakrishnan đều không phải tạm nghỉ phép, do đó, có thể thấy cuộc điều tra đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông S. Iswaran nghiêm trọng hơn.

Hoạt động điều tra cấp cao đối với các bộ trưởng thường rất hiếm xảy ra ở Singapore. Đảng Hành động Nhân dân đã nắm quyền điều hành Singapore từ năm 1959 và tự hào lãnh đạo một trong những đất nước ít tham nhũng, trong sạch nhất thế giới.

Về Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore, ông Iswaran, 61 tuổi, là một nghị sĩ từ năm 2001 và nắm quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore từ năm 2021, trước đó đã kinh qua nhiều chức vụ cấp cao khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.