Đường bộ

Bộ trưởng GTVT: “Cấm cửa” nhà thầu yếu vào dự án mới

26/08/2022, 21:04

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban QLDA phải lăn xả tháo gỡ vướng mắc, không để chậm tiến độ giải ngân tại dự án giao thông.

Phải lăn xả giải ngân, không đổ thừa cho hoàn cảnh

Sáng nay (26/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp giao ban tháng 8/2022.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA sát sao hiện trường, kiên quyết loại bỏ nhà thầu yếu để đảm bảo tiến độ dự án và kế hoạch giải ngân đã đăng ký - Ảnh minh họa

Sau khi nghe báo cáo về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 8 tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tỏ sự không bằng lòng với một số ban QLDA để xảy ra tình trạng chậm giải ngân tại các dự án trọng điểm.

“Ban QLDA 2 là một điển hình khi chậm hàng loạt dự án: Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ; cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), tính đến hết tháng 8/2022, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 22.094 tỷ đồng, đạt 51,18% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 43,9% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Mặc dù kết quả giải ngân hết tháng 8/2022 cao hơn dự kiến kết quả giải ngân bình quân của các bộ, cơ quan TƯ (32,36%) và bình quân chung cả nước (39,15%) nhưng chậm so với kế hoạch các chủ đầu đã đăng ký khoảng 1.124 tỷ đồng và so với cùng kỳ năm 2021 (52%).

Ban QLDA Mỹ Thuận cũng cần kiểm điểm lại cách thức làm việc, quản lý tại sao dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh cảng hàng không Tân Sơn Nhất chưa thể đáp ứng kế hoạch giải ngân đã đăng ký.

Hay như Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, dự án Cam Lộ - La Sơn là một trong những dự án thành phần khởi công sớm cùng với dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn, hiện đã chậm tiến độ 1 năm so với kế hoạch ban đầu nhưng vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng về hiệu quả giải ngân”, Bộ trưởng gay gắt.

Trả lời Bộ trưởng về sự chậm trễ trong công tác giải ngân dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, nguyên nhân vẫn đến từ sự chậm trễ trong công tác gia tải.

“Ban QLDA đã nghiêm khắc phê bình các nhà thầu liên quan. Hiện, công tác gia tải giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành. Ban đang yêu cầu các đơn vị tăng tốc thi công, phấn đấu đến ngày 30/9/2022 phải xong công trình cầu dọc tuyến để tăng khối lượng giải ngân.

Đối với dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, hiện, gói thầu thi công cầu Nhơn Trạch đã ký hợp đồng với nhà thầu. Gói thầu số 2 thi công đường dự kiến sẽ ký hợp đồng với nhà thầu trong tháng 9/2022. Việc giải ngân vốn cho dự án sẽ có cơ sở chuyển biến trong thời gian tới”, ông Thi nói.

Để đảm bảo hoàn thành trên 95% kế hoạch vốn được giao trong năm 2022, lãnh đạo Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đề xuất Bộ trưởng cho phép Ban QLDA được cân đối, điều chuyển vốn bố trí cho dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ cho dự án cầu Rạch Miễu 2.

Ủng hộ việc điều chuyển vốn nội bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp với Vụ KH-ĐT thực hiện các thủ tục liên quan.

“Ban QLDA Mỹ Thuận cũng phải hợp Cục QLXD&CLCTGT rà soát hiệu quả thi công của các nhà thầu tại dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ. Nhà thầu nào cố tình làm chậm tiến độ dự án sẽ không xét duyệt cho tham gia các dự án mới, trước mắt là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Tiếp tục báo cáo Bộ trưởng, ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thừa nhận, khối lượng giải ngân trong tháng 8/2022 tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn chậm giải ngân hơn 200 tỷ xuất phát một phần từ nguyên nhân chủ quan trong quá trình triển khai hiện trường và sự chủ quan từ chính cán bộ ban QLDA phụ trách dự án.

“Hiệu quả giải ngân bị ảnh hưởng một phần khác là do trong tháng 7 và tháng 8 thời gian qua, các nhà thầu huy động cả lực lượng làm công tác nội nghiệp ứng trực tại hiện trường, công tác dự toán bổ sung điều chỉnh bị chậm”, ông Quý nói.

Nhận định dự án Cam Lộ - La Sơn không thể tiếp tục lỡ hẹn về đích, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải đánh giá lại hiệu quả công tác thi công. “Nhà thầu nào yếu kém phải thực hiện ngay việc chắt chuyển khối lượng. Dự án mà tiếp tục chậm trễ, lãnh đạo Ban phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chính phủ, Bộ GTVT”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chỉ đạo chung công tác giải ngân, Tư lệnh ngành GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư/ban QLDA phải quyết liệt hơn nữa. “Dự án vướng ở đâu phải lăn xả vào tìm cách tháo gỡ ở đó, tuyệt đối không đổ thừa cho hoàn cảnh”, Bộ trưởng nói.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban QLDA, nhà thầu vượt qua mọi khó khăn, đưa 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam về đích trong năm 2022 - Ảnh minh họa

Vượt qua khó khăn bằng mọi giá đưa dự án về đích

Đặc biệt quan tâm đến 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải về đích trong năm 2022, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể một lần nữa nhấn mạnh: Các dự án phải cán đích đúng hạn, ít nhất là phải hoàn thành công tác thảm nhựa, thông xe kỹ thuật. Đây là nhiệm vụ mang tính sống còn, các Ban QLDA phải tích cực vượt khó bằng mọi giá với tinh thần tiến độ phải đáp ứng, chất lượng phải đảm bảo.

Đối với 6 dự án thành phần còn lại, các Ban QLDA được yêu cầu phải sát sao, yêu cầu nhà thầu/nhà đầu tư bám sát kế hoạch, đặc biệt là dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, nếu không tìm cách tháo gỡ để giải ngân nguồn vốn ngân sách nhà nước, nhiệm vụ sẽ càng nặng nề hơn.

“Với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các ban QLDA cũng cần đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục, mục tiêu cuối tháng 11, đầu tháng 12/2022 sẽ xét thầu xây lắp để có thể khởi công toàn bộ vào cuối tháng 12.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn vốn thực hiện, các đơn vị liên quan cũng phải nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, phân khai toàn bộ 4.985 tỷ đồng cho các tỉnh và các ban để phối hợp GPMB”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, tính đến ngày 26/8/2022, 19 dự án có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong đó, nhóm chậm giải ngân do GPMB và lựa chọn nhà thầu chậm, gồm các dự án: kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Ban QLDA 2); Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2 (Ban QLDA Mỹ Thuận); Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga đoạn Vinh - Nha Trang (Ban QLDA 85) và Cải tạo nâng cấp QL30 (Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp)

Nhóm chậm giải ngân do tiến độ thi công chưa đáp ứng yêu cầu, gồm: dự án QL45 - Nghi Sơn (Ban QLDA 2); Diễn Châu - Bãi Vọt (Ban QLDA 6); Dự án Tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau (Ban QLDA 7); cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ban Mỹ Thuận); Tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk); Cải tạo, nâng cấp QL37 (Sở GTVT Thái Bình) và dự án Nâng cấp, cải tạo QL21B (Sở GTVT Hà Nam).

Nhóm các dự án giải ngân chậm do hồ sơ nội nghiệp chậm, gồm: dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh); Nâng cấp, cải tạo đường CHC Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận); dự án tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sở GTVT Hà Nam) và Cải tạo, nâng cấp QL57 (Sở GTVT Bến Tre).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.