Đăng kiểm

Bộ trưởng GTVT: Sẽ hoàn thiện dự thảo sửa Nghị định đăng kiểm trong tháng 4

06/04/2023, 19:36

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ GTVT đang xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 139 về đăng kiểm và hoàn thiện trong tháng 4/2023.

Hoàn thiện Luật đường bộ, sửa Nghị định về đăng kiểm

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm ATGT quý I/2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2023 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào chiều nay (6/4), Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, TNGT tuy đã giảm sâu cả 3 tiêu chí nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Hội nghị

Nhấn mạnh việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thời gian qua đã phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống kết cấu đường cao tốc đang từng bước được xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, dự kiến trong ngày 30/4 sẽ khánh thành thêm một số tuyến cao tốc, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, hiện nay số lượng phương tiện tham gia giao thông lớn là nguy cơ gia tăng các vụ TNGT, do đó các bộ, ngành, địa phương cần hết sức lưu ý triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT thời gian tới.

"Bộ GTVT sẽ khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ và Luật trật tự ATGT đường bộ, khi được Quốc hội phê chuẩn, hai Bộ luật này sẽ có tác động rất mạnh mẽ và tích cực đến công tác bảo đảm ATGT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Nhắc về việc trong tháng 3/2023 vừa qua, Bộ GTVT đã khẩn trương ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 với nhiều điểm mới quan trọng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, trong tháng 4/2023, Bộ sẽ hoàn thiện và lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Nghị định 139 quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Bên cạnh đó, xây dựng Đề án thay đổi mô hình, tổ chức của Cục Đăng kiểm VN. Nếu triển khai nhanh 2 việc trên, hoạt động đăng kiểm sẽ sớm trở lại bình thường.

Trong xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là sử dụng có hiệu quả dữ liệu thiết bị GSHT để xử lý các phương tiện vi phạm theo thời gian thực.

Cho biết, việc xử lý vi phạm qua dữ liệu thiết bị GSHT chưa kịp thời, dữ liệu chuyển về các địa phương theo từng tháng, quý không đủ sức răn đe, Bộ trưởng cho biết, Bộ GTVT đang khẩn trương nâng cấp hệ thống, đảm bảo thông qua dữ liệu thiết bị GSHT có thể cảnh báo các phương tiện và tự động gửi dữ liệu xe vi phạm về các địa phương qua phần mềm.

Đối với các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị phải quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, việc quản lý xử lý sai phạm phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Bộ Công an và nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc quản lý trực tiếp hoạt động vận tải trên địa bàn.

Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an phát hiện xử lý các hành vi vi phạm của các phương tiện, người tham gia giao thông.

img

Quang cảnh Hội nghị

Ưu tiên kinh phí khắc phục điểm đen TNGT

Bộ trưởng cho biết, hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo ưu tiên nguồn vốn ngân sách để tập trung xử lý các điểm đen, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tuy nhiên, việc đầu tư nâng cấp xử lý bảo trì điểm đen TNGT gặp nhiều khó khăn do kinh phí mới đáp ứng được 40% nhu cầu tại các tuyến mà Bộ GTVT quản lý, chưa tính các địa phương.

Theo đó, toàn quốc có hơn 600.000km đường giao thông, Bộ GTVT quản lý 25.000km (quốc lộ và đường cao tốc), còn lại chủ yếu là tỉnh lộ, huyện lộ. Bộ trưởng đề nghị các địa phương quan tâm giải quyết, bố trí kinh phí khắc phục các điểm đen TNGT thuộc đường tỉnh, huyện, thị xã trên địa bàn. Đối với các điểm đen TNGT thuộc các tuyến quốc lộ, đề nghị các địa phương rà soát, có báo cáo, đề xuất để Bộ GTVT ưu tiên kinh phí xử lý.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho hay, Bộ GTVT đã đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đối với các địa phương về quản lý hoạt động của các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe, đề nghị các địa phương chủ động kiểm soát công tác đào tạo, sát hạch cấp GPLX của các trung tâm, nếu không sẽ để lại nhiều hệ lụy, là nguy cơ dẫn đến TNGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.