Thời sự

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Mỗi bộ, ngành sẽ chỉ còn một tờ báo

02/02/2015, 07:09

Mỗi bộ, ngành sẽ chỉ có một cơ quan báo chí, mỗi địa phương có một đài truyền hình và một đài phát thanh.

121
Trọng tâm đề án quy hoạch báo chí hướng đến là làm sao để tổ chức bộ máy cơ quan báo chí gọn và tinh

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Bắc Son cho biết như trên, khi trao đổi với PV Báo Giao thông về đề án quy hoạch quản lý báo chí vừa được trình lên Chính phủ.

Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện nay ở Việt Nam có tới 845 cơ quan báo chí, 1.118 ấn phẩm, 199 cơ quan báo in, truyền hình với hơn 200 kênh, phát thanh gần 100 kênh, 98 cơ quan báo mạng, 1.516 trang thông tin điện tử được cấp phép. Đánh giá hoạt động của báo chí trong năm 2014, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ghi nhận hoạt động báo chí có nhiều khởi sắc và đạt được nhiều kết quả rất tốt. Tuy nhiên, trong năm 2014, Bộ TT&TT cũng phải xử phạt và chấn chỉnh nhiều hoạt động sai phạm của báo chí, đặc biệt trong những tháng cuối năm.

“Đây là điều không hề mong muốn nhưng chúng tôi vẫn phải làm để đảm bảo sự bình đẳng báo chí, đồng thời góp phần làm lành mạnh đời sống báo chí”, Bộ trưởng Son nhấn mạnh.

Bộ trưởng cho biết thêm, trong vài năm qua có sự xuất hiện của các trang như: Quan làm báo, Dân làm báo, Chân dung quyền lực… đưa nhiều thông tin nhảm nhí, xấu và độc hại. Nhưng rồi, chính báo chí là người tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sức đề kháng cho mọi người. Báo chí đưa tin, tuyên truyền để xây dựng lòng tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xóa bỏ những thông tin xấu. Vì vậy, việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí là rất cần thiết.

“Trong năm tới, như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu, chắc chắn chúng ta phải thực hiện tốt hơn việc chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Và báo chí phải là bộ lọc, thanh lọc đấu tranh chống thông tin mạng sai trái, đồng thời đẩy mạnh những thông tin tuyên truyền về chính sách của Đảng, của Nhà nước”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Bộ trưởng Son cũng lưu ý trong năm 2015, báo chí cần tập trung tuyên truyền các Ngày lễ lớn của đất nước như: Kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng, 40 năm thống nhất đất nước, 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9... và đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 12.

Giảm số lượng, tăng chất lượng

Nói thêm về đề án quy hoạch báo chí trong năm 2015, Bộ trưởng TT&TT cho biết, đề án vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt chính thức, tuy nhiên, theo tinh thần đã được xây dựng trong đề án đó, mỗi bộ, ngành sẽ chỉ có một cơ quan báo chí và một số ấn phẩm khác nhau. Cũng theo phương án quy hoạch thì sẽ vẫn duy trì mỗi tỉnh có một đài truyền hình và một đài phát thanh.

Trước thực tế hiện nay các hội, đoàn thể có rất nhiều báo, thậm chí một hội có cả chục báo, lãnh đạo Bộ TT&TT cho biết, nếu thực hiện đề án quy hoạch báo chí sắp tới thì sẽ giải quyết được vấn đề này. “Hướng mà đề án quy hoạch báo chí nhắm đến làm sao để tổ chức bộ máy cơ quan báo chí gọn và tinh, số lượng sẽ giảm đi, nhưng chất lượng sẽ tốt hơn. Tinh thần chủ yếu của đề án là quản lý báo chí để phát triển tốt hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Trước băn khoăn của một số anh em phóng viên về đề án quy hoạch lần này, Bộ trưởng Son trấn an: “Quy hoạch báo chí là để làm cho mình tốt hơn nên chắc chắn sẽ được ủng hộ. Anh em báo chí cũng không phải băn khoăn vấn đề gì cả, vì đây là cơ hội để sắp xếp cho các cơ quan báo chí ngày càng có điều kiện phát triển tốt hơn, dần dần sẽ được củng cố các yếu tố, có đầy đủ điều kiện để phát triển trong tương lai”.

Ông Hà Minh Huệ (Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam):
Quy hoạch không có nghĩa hạn chế báo chí

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, chủ trương của đề án quy hoạch báo chí là phát triển báo chí làm sao đáp ứng được nhu cầu thông tin rất lớn của xã hội. Nhưng đi đôi với việc phát triển thì phải quản lý chặt chẽ. Bất kỳ hoạt động nào của báo chí cũng phải được quản lý trong khuôn khổ của pháp luật, những cái đi trái với quy định thì phải xử lý. “Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, quy hoạch không có nghĩa là hạn chế báo chí bởi chúng ta không bao giờ có quan điểm hạn chế báo chí, mà chỉ định hướng báo chí theo một hướng phát triển lành mạnh. Hiện nay có tình trạng có rất nhiều bộ, ngành có nhiều báo, tạp chí, ấn phẩm trùng lặp, chồng chéo về nội dung, tôn chỉ mục đích, như vậy có cần thiết không hay chỉ tiêu phí nguồn lực của xã hội? Bên cạnh đó, rất nhiều báo ra những phụ bản, phụ trương, ấn phẩm phụ đầy rẫy những thông tin cướp, giết, hiếp... Những thông tin đó không phải là phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước. Chúng ta thừa nhận rằng, ngoài việc nêu lên những chính sách của Đảng, Nhà nước, những mặt tích cực hay các thành tựu mà đất nước ta đã đạt được thì vẫn phải đưa ra được những sai sót, khuyết điểm để sửa chữa. Tuy nhiên, những thông tin này cần phải được nêu ra theo tính chất xây dựng”, ông Huệ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.