Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tiếp và làm việc Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà

15/06/2023, 18:28

Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà, hai bên thống nhất thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất.

Chiều nay (15/6), tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp ông Adama Bictogo, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bờ Biển Ngà đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Adama Bictogo đến thăm, làm việc tại Bộ GTVT, hai bên thống nhất thúc đẩy hợp tác hiệu quả, thực chất

Cảm ơn Bộ trưởng đã đón tiếp trọng thể, Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Adama Bictogo cho biết, trong chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam, ngày 14/6, ông đã hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và hội kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Tại các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam, hai bên đồng quan điểm cần tạo điều kiện thuận lợi về thanh toán, mở rộng mạng lưới các đại lý ngân hàng để thuận lợi cho giao thương, hợp tác thương mại hai bên, trong đó có hợp tác lĩnh vực GTVT.

Riêng lĩnh vực GTVT, ông Adama Bictogo cho rằng, cần thúc đẩy hợp tác hai bên bằng các hoạt động cụ thể, thực chất. Trong đó, mở đường bay thẳng giữa Việt Nam - Bờ Biển Ngà sẽ tạo thuận lợi cho các thương nhân qua lại hai nước, tìm kiếm và hiện thực hóa các cơ hội hợp tác.

Cùng đó, tăng cường hợp tác vận tải đường biển, khai thác tiềm năng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước. Hiện Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn của Bờ Biển Ngà trong nhập khẩu các mặt hàng như hạt điều, bông sợi. Chiều ngược lại, Bờ Biển Ngà mong muốn sẽ là cảng cửa ngõ, trung chuyển các mặt hàng điện tử, dệt may... của Việt Nam xuất khẩu đến các nước Tây Phi.

“Hai nước Việt Nam và Bờ Biển Ngà có nhiều điểm tương đồng, nhất là về tầm nhìn. Chúng tôi tin tưởng hai nước sẽ có nhiều hợp tác hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Trong lĩnh vực GTVT, chúng tôi mong rằng hai bên tích cực trao đổi để có thể nhanh chóng hiện thực hóa các nội dung hợp tác cụ thể, thực chất và hiệu quả cao”, Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Adama Bictogo bày tỏ.

Chào mừng Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Adama Bictogo và đoàn công tác đến thăm Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Bờ Biển Ngà là quan hệ mẫu mực truyền thống, hữu nghị tốt đẹp. Bộ trưởng nhấn mạnh, chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà là dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội nói riêng, hai nước nói chung.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng vui mừng cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước vẫn phát triển ổn định. Từ năm 2015 đến nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước phát triển nhanh chóng. Bờ Biển Ngà hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại châu Phi với kim ngạch năm 2022 đạt 1,04 tỷ USD.

Bộ trưởng đánh giá cao cơ hội hợp tác hai bên vì có mối quan hệ truyền thống và Bờ Biển Ngà là đối tác ưu tiên của Việt Nam trong khu vực châu Phi với tiềm năng lớn về hợp tác thương mại, đầu tư.

img

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Bờ Biển Ngà và đoàn đại biểu Bộ GTVT Việt Nam chụp ảnh lưu niệm

Đồng quan điểm với Chủ tịch Quốc hội Adama Bictogo về thúc đẩy hợp tác hai nước nói chung và lĩnh vực GTVT nói riêng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng hoan nghênh việc hai bên đang thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận song phương về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Bờ Biển Ngà và mong muốn hai bên sớm ký thỏa thuận này.

“Đây là cơ sở để thúc đẩy kinh tế, thương mại của hai nước và là tiền đề cho việc tăng nguồn cung hàng hóa để phát triển các tuyến vận tải biển chuyên tuyến và mở đường bay trực tiếp giữa hai nước trong tương lai”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và bày tỏ mong muốn Bờ Biển Ngà là cửa ngõ của Việt Nam trung chuyển hàng hóa vào Tây Phi và ngược lại Việt Nam là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa của Bờ Biển Ngà vào Đông Nam Á.

Bộ trưởng GTVT Việt Nam khẳng định hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa hai nước cần tiếp tục được thúc đẩy tương ứng với tiềm năng của hai nước nhằm đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho trao đổi thương mại, đầu tư.

Hai bên đã thống nhất thúc đẩy đàm phán, ký Hiệp định vận tải hàng không song phương, để tiến tới mở đường bay thẳng giữa hai nước nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội và giao lưu nhân dân giữa hai nước. Cùng đó sớm đàm phán, ký Hiệp định Vận tải biển để tăng cường hợp tác hàng hải nhằm giảm phí vận tải đường biển cho giao thương giữa hai nước.

Kết thúc cuộc hội đàm, hai bên cũng thống nhất tăng cường chia sẻ thông tin, thúc đẩy sự hiện diện, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam vào Bờ Biển Ngà cũng như thu hút các doanh nghiệp của Bờ Biển Ngà đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.