Quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Để dự án chậm tiến độ là lãng phí

24/04/2018, 18:52

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng các dự án.

20180424_143531

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp giao ban tháng 4 của Bộ GTVT

Người đứng đầu quyết liệt, mọi việc sẽ nề nếp

Chủ trì buổi họp giao ban tháng 4/2018 của Bộ GTVT diễn ra chiều nay (24/4), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã làm được rất nhiều việc, trong đó đầu tiên phải kể đến là việc công bố cắt giảm, đơn giản hoá 384 điều kiện kinh doanh. Điều này giúp các DN được hoạt động trong một môi trường thông thoáng hơn, thuận lợi hơn.

Về các dự án trọng điểm, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng cho biết đã cơ bản hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đối với 3 dự án gồm: đoạn Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Dây. Các dự án còn lại đang được các Ban QLDA tập trung hoàn thiện.

Với dự án cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành, TCT Cảng hàng không VN (ACV) đang tiến hành đàm phán với liên danh JFV (JAV - APDi - Nippon Koei - OC Global - ADCC - TEDI) là nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) tổng thể, xếp thứ nhất về đánh giá kỹ thuật. Đồng thời, ACV cũng đã gửi hồ sơ yêu cầu cho công ty Heerim (tác giả của phương án kiến trúc nhà ga hành khách Hoa Sen) để lập hồ sơ đề xuất, làm cơ sở ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với tư vấn lập FS tổng thể.

Liên quan đến phương án mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không VN đang chỉ đạo tư vấn ADP-I, tư vấn ADCC triển khai hoàn chỉnh quy hoạch theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. ACV cũng đang chuẩn bị các thủ tục để chuẩn bị đầu tư ngay sau khi quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Cũng trong tháng 4, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trong bước nghiên cứu tiền khả thi và khả thi của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Các dự án khác như: thu phí tự động không dừng, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận... cũng đang được tập trung triển khai bám sát tiến độ.

Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành cho biết: Trong năm 2018, dự kiến, Bộ GTVT sẽ hoàn thành 5 dự án trọng điểm gồm: cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Pháp Vân - Cầu Giẽ; tuyến nối TP.Hạ Long - cầu Bạch Đằng; đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Cùng đó, Bộ sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư Dự án CHK quốc tế Long Thành; đảm bảo tiến độ.

Yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương hơn nữa, lãnh đạo các đơn vị phải trách nhiệm, quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Với xây dựng cơ bản, tiến độ, chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Tiến độ phải đảm bảo, không đảm bảo chính là lãng phí. Một tuyến đường đưa vào đúng, đưa vào sớm, hiệu quả xã hội rất lớn".

“Tất nhiên, không thể chỉ đảm bảo tiến độ mà bỏ qua chất lượng. Tiến độ quan tâm một, chất lượng phải quan tâm mười. Người dân, xã hội cần các dự án đảm bảo tiến độ, không kéo dài lê thê. Công trình đi vào khai thác phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả”, Bộ trưởng nêu rõ.

Tuyệt đối không chậm trễ gỡ khó cho người dân, doanh nghiệp

vận tải biển

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tất cả những gì chúng ta làm đều có sự giám sát của người dân

Tại buổi họp, một lần nữa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhắc lại vai trò của người đứng đầu các đơn vị. “Thủ trưởng cơ quan đơn vị nào trì trệ là không chấp nhận được. Tinh thần mà tôi muốn truyền đạt đến các đồng chí là lãnh đạo đơn vị phải làm gương. Người đứng đầu đơn vị mà quyết liệt, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm thích đáng, mọi việc sẽ đi vào nề nếp, hiệu quả cao”, Bộ trưởng nói.

Lưu ý các cơ quan, đơn vị trong mọi công việc phải đứng từ góc độ người dân, doanh nghiệp để xử lý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: "Tất cả những gì chúng ta đang làm đều có sự giám sát của người dân".

“Đơn cử với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án, quy hoạch chiến lược, hoàn thành đúng tiến độ mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ là văn bản ban hành ra không đi vào cuộc sống hay không, có tạo động lực để phát triển hay không. Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh đây là một trong những công việc quan trọng bậc nhất, giúp tạo đột phá. Làm tốt công tác này tạo động lực cho phát triển, thu hút vốn đầu tư”, Bộ trưởng khẳng định và yêu cầu các đơn vị phải tập trung hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa trong việc triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.