Thế giới

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: "Việt Nam đang cân nhắc kiện Trung Quốc"

31/05/2014, 17:32

Bên lề Đối thoại Shangri-La ngày 31/5 ở Singapore, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cho biết, Việt Nam có thể sẽ kiện Trung Quốc.

Bên lề Đối thoại Shangri-La ngày 31/5 ở Singapore, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cho biết, nếu những biện pháp giải quyết song phương của Việt Nam trong vấn đề căng thẳng với Trung Quốc xung quanh việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép vào thềm lục địa, đặc quyền kinh tế của Việt Nam không thành, Việt Nam có thể sẽ kiện Trung Quốc - hãng Straits Times (Singapore) đưa tin.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ngày 31/5
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ngày 31/5. Ảnh: AFP

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thanh cũng có bài phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La. Theo Thông tấn xã Việt Nam, mở đầu bài phát biểu, Tướng Thanh cho biết “chúng tôi đánh giá cao thông điệp về “chính sách hòa bình tích cực” của Nhật Bản được Thủ tướng Shinzo Abe trình bày tối hôm qua (30/5)”.

Tướng Thanh một lần nữa khẳng định Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới “luôn mong muốn khu vực duy trì được môi trường hòa bình, ổn định, cùng hợp tác phát triển và ngăn chặn không để xảy ra xung đột, chiến tranh”. “Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia, hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi. Vấn đề là ở chỗ, lãnh đạo cấp cao của các nước nên hết sức bình tĩnh, kiềm chế, đặt lợi ích của quốc gia trong lợi ích của khu vực và quốc tế; lựa chọn giải pháp hòa bình thông qua đàm phán ngoại giao để giữ gìn quan hệ hữu nghị giữa các nước”.

Theo Strait Times, trong vấn đề căng thẳng với Trung Quốc xung quanh sự kiện giàn khoan trái phép của Trung Quốc, ông Thanh khẳng định, “Chúng tôi vẫn tiếp tục giải quyết vấn đề này (vấn đề giàn khoan) với Trung Quốc thông qua đàm phán hòa bình. Tuy nhiên, trong trường hợp, chúng tôi không thể hóa giải tình hình bằng các biện pháp song phương, chúng tôi sẽ phải tìm các biện pháp khác. Tuy nhiên, đó phải là những biện pháp hòa bình”.

Trả lời Straits Times bên lề Shangri-La, tướng Thanh nói, nếu những nỗ lực kiên trì các biện pháp giải quyết song phương không thành, Việt Nam sẽ xem xét các giải pháp khác bao gồm kiện Trung Quốc ra tòa.

Trước tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng hiện nay đặc biệt khi một tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu Trung Quốc đánh chìm trên vùng biển Hoàng Sa, rất nhiều ý kiến bàn luận quốc tế được đưa ra xung quanh việc Việt Nam có thể sẽ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Tại Đối thoại Shangri-La lần này, Tướng Thanh không đề cập khi nào Việt Nam đưa ra quyết định cuối cùng về hành động pháp lý chống lại Trung Quốc. “Chúng tôi đang cân nhắc nhiều biện pháp khác nhau. Chúng tôi cũng đang cân nhắc "hành động pháp lý”.

Trang Trần (Theo Straits Times, TTXVN)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.