Thế giới

Bộ trưởng QP Nhật nói gì vụ trực thăng Mỹ bay qua trường học

19/01/2018, 18:40

Nhật Bản đã chỉ trích Mỹ vì trực thăng quân sự bay qua khu vực trường học ở Okinawa vào hôm thứ Năm (18/1).

Trực thăng

Trực thăng của Thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ Futenma lại vi phạm bay qua trường học

Theo Reuters ngày 19/1, Nhật Bản chỉ trích quân đội Hoa Kỳ vì vi phạm cam kết tránh máy bay quân sự bay qua khu vực trường học ở gần căn cứ quân sự Futenma của Hoa Kỳ trên hòn đảo phía Nam Okinawa. Đây là một sự bất đồng hiếm hoi giữa Nhật Bản và đồng minh Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố: “Không thể chấp nhận được. Chúng tôi muốn Hoa Kỳ giải quyết vấn đề này”.

Bộ Quốc phòng Nhật nói rằng họ cũng có bằng chứng rõ ràng về vụ bay vi phạm thỏa thuận không được bay qua các khu vực trường học vào ngày 18/1, bao gồm dữ liệu radar và video. Hiện những dữ liệu này đã được Bộ trên cung cấp cho phía Hoa Kỳ cũng như giới truyền thông.

Trong khi đó, lực lượng thủy quân lục chiến tại căn cứ trên khăng khăng rằng trực thăng của họ đã tránh trường học.

Trường học cạnh căn cứ Futenma ở đảo Okinawa đã trở thành điểm nhấn cho sự bất mãn đối với sự hiện diện của Hoa Kỳ trên hòn đảo này kể từ khi một chiếc cửa sổ của chiếc trực thăng Hoa Kỳ rơi xuống sân chơi trường học này hồi tháng trước.

Quân đội Hoa Kỳ tại căn cứ Futenma đã đổ lỗi vụ tai nạn đó cho nhân viên mặt đất và hứa sẽ cố bay vòng quanh trường trong tương lai.

Một loạt sự cố máy bay gần đây, bao gồm vụ hai máy bay trực thăng hạ cánh khẩn cấp trong tháng 1/2018, đã thúc đẩy các cuộc gọi mới tại Okinawa cho phía Mỹ yêu cầu đóng một số hoặc tất cả các căn cứ quân sự của Mỹ.

Nằm ở vị trí chiến lược ở rìa biển Hoa Đông, Okinawa nằm dưới sự chiếm đóng của Hoa Kỳ từ năm 1972 với khoảng 30.000 nhân viên quân sự tại các căn cứ chiếm 1/5 diện tích hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.