Xã hội

Bộ trưởng Tài chính: Vé máy bay tăng nhưng các doanh nghiệp vẫn lỗ

18/03/2024, 13:51

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thời gian qua dù vé máy bay tăng nhưng các doanh nghiệp vẫn lỗ, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm đường bay.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá

Tiếp tục Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính sáng 18/3, nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) đề nghị Bộ trưởng cho biết vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao, giải pháp để người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại và kích cầu ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh thời gian tới?

Bộ trưởng Tài chính: Vé máy bay tăng nhưng các doanh nghiệp vẫn lỗ- Ảnh 1.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An) đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay theo quy định của Luật Giá, Bộ Giao thông vận tải quyết định khung giá vé máy bay, các doanh nghiệp sẽ vận hành theo khung giá vé đó, đồng thời căn cứ vào nhu cầu để định giá vé máy bay cho phù hợp.

"Thời gian qua dù vé máy bay tăng nhưng các doanh nghiệp vẫn lỗ. Nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm đường bay, Vietnam Airlines lỗ đến hàng nghìn tỷ. Nhìn chung là rất khó khăn", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Phát biểu tranh luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho rằng, trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng tăng giá vé để đạt doanh thu cao mà phải tìm "điểm doanh thu tối ưu", căn cứ vào lượng cung cầu của thị trường.

"Nhiều khi giảm giá nhưng số lượng bán ra tăng sẽ giúp doanh thu cao lên. Tôi nghĩ các doanh nghiệp cần nghiên cứu, Bộ Tài chính với chức năng quản lý ngành cần cân nhắc thêm vấn đề này", đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị.

Cùng tranh luận về vấn đề giá vé máy bay, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng, việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua không hẳn do vấn đề cung cầu hay chi phí nhiên liệu.

"Liên quan đến quản lý giá, hiện chúng ta có khung khổ pháp lý khá đầy đủ nhưng có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp càng lỗ. Do vậy, vấn đề đặt ra là phải giải được bài toán này. Việc xác định giá phải căn cứ vào đầu vào, đầu ra và các chi phí. Đối với giá vé máy bay, có thể thấy chi phí bay quá cao dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến giá chứ không phải do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu", đại biểu Trịnh Xuân An nói.

Bộ trưởng Tài chính: Vé máy bay tăng nhưng các doanh nghiệp vẫn lỗ- Ảnh 2.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai).

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá máy bay. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành, có 15 mức, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.

Bộ trưởng cho biết, nhiều quốc gia đã thực hiện bỏ giá trần vé máy bay để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá.

"Trong 3-4 năm qua, do đại dịch Covid-19, các chuyến bay bị ngưng trệ. Đến năm nay, kinh tế suy giảm cũng như tình hình thế giới nhiều bất ổn nên lượng khách nội địa và nước ngoài cũng hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Đối với việc chỉ đạo để giảm chi phí đầu vào, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính đang yêu cầu các doanh nghiệp cố gắng, tái cơ cấu để nâng cao chất lượng và đảm bảo kinh doanh có hiệu quả.

Bộ trưởng Tài chính: Vé máy bay tăng nhưng các doanh nghiệp vẫn lỗ- Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Để giá vàng và giá USD xuống phải triển khai một loạt giải pháp

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, thời gian qua, nhiều vụ việc buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trốn thuế khá phức tạp. Đối với các mặt hàng, trong đó có mặt hàng vàng và ngoại tệ, các hoạt động này khá tinh vi, phổ biến đã tác động đến thị trường Việt Nam.

"Những ngày qua, giá vàng trong nước dao động rất nhiều và tăng khá cao. Đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp nào quản lý hiệu quả thị trường và ngoại tệ để khắc phục những tình trạng nêu trên?", đại biểu Huỳnh Thị Phúc đặt câu hỏi.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, vàng và ngoại tệ là lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước. Bộ Tài chính có nhiệm vụ chống buôn lậu và gian lận thương mại, vai trò quản lý ở vùng biên giới để khi giá vàng hay giá USD lên cao, hàng lậu không tuồn vào Việt Nam.

"Chúng tôi đã siết chặt các cửa khẩu để quản lý số vàng và ngoại tệ này. Thời gian qua, chúng tôi đã bắt được một số vụ chuyển USD, ngoại tệ trong nước, nước ngoài. Chẳng hạn như vụ chuyển đi Hàn Quốc 1,6 tỷ USD; hiện nay đang điều tra, xử lý 3.700 tỷ đồng hoặc 1 triệu USD giả chuyển qua đường hàng không… Chúng tôi đang siết chặt vấn đề này", ông Phớc nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, để giá vàng và giá USD xuống phải triển khai một loạt giải pháp.

"Ví dụ, vàng liên quan đến cung - cầu, đến xuất nhập khẩu. Có nhập khẩu vàng hay không hay siết chặt vấn đề mua - bán như thế nào? Hay vấn đề lợi dụng tâm lý khi đầu tư sản xuất kinh doanh không hiệu quả, gửi vào ngân hàng lãi suất thấp, dòng tiền này có vào vàng hay không?… ", ông Phớc nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, USD thể hiện sức mạnh của đồng tiền, tỷ giá hối đoái. Tuy nhiên, khi đồng Việt Nam hạ giá cũng có thể có lợi cho xuất khẩu, nhưng tác động của xuất khẩu như thế nào? Hay vấn đề đồng tiền làm thế nào để tỷ giá trước đồng USD không bị mất giá? Đây là một loạt giải pháp để điều hành tiền tệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.