Giao thông

Bộ trưởng thúc Ban quản lý dự án phải đổi mới cách làm

19/06/2014, 19:12

Tại buổi làm việc với Ban QLDA 6, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu lãnh đạo Ban phải đổi mới phương thức hoạt động, chủ động tìm việc chứ không chờ các dự án của Bộ.

Tân Tổng giám đốc Phạm Tuấn Anh báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của Ban QLDA 6.
Tân Tổng giám đốc Phạm Tuấn Anh báo cáo tình hình tổ chức, hoạt động của
Ban QLDA 6

Đổi mới phương pháp quản lý, thực hiện dự án

Tại buổi làm việc, ông Phạm Tuấn Anh – Tân Tổng giám đốc Ban QLDA 6 đã báo cáo Bộ trưởng về thực trạng, các nhiệm vụ hiện nay và trong thời gian tới. Hiện Ban được Bộ GTVT giao quản lý vốn cho 14 dự án, trong đó có 7 dự án đã hoàn thành, bàn giao và hiện đang chuẩn bị đầu 4 dự án tiếp theo. 

Trong số các dự án đang thực hiện, có một số dự án trọng điểm, quan trọng như: Dự án mở rộng QL1 vốn TPCP, đoạn thuộc tỉnh Hà Tĩnh - Quảng Bình và đoạn qua tỉnh Quảng Trị; Dự án QL279 đoạn nối QL3 với QL2 qua Bắc Kạn - Tuyên Quang và một số dự án BOT khác...

Dự án xây mới 70 cầu yếu do Ban QLDA 6 thực hiện nhận được sự chỉ đạo tập trung và quyết liệt của Bộ GTVT.
Dự án xây mới 70 cầu yếu do Ban QLDA 6 thực hiện nhận được sự chỉ đạo tập trung và quyết liệt của Bộ GTVT

Đặc biệt, Ban QLDA 6 đang thực hiện Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường bộ Quốc gia (cầu yếu) hiện đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 và đang thực hiện giai đoạn 2 với việc xây dựng làm mới 70 cầu trên địa bàn 20 tỉnh với yêu cầu phải hoàn thành cuối năm 2015.

Đây là dự án nhận được sự chỉ đạo tập trung và quyết liệt của Bộ GTVT. Lãnh đạo Bộ đã trực tiếp chủ trì các cuộc họp để giải quyết những vấn đề cụ thể liên quan đến dự án để tạo điều kiện hoàn thành dự án theo tiến độ yêu cầu.  

Ông Phạm Tuấn Anh cũng cho biết về cơ cấu tổ chức, tình trạng hoạt động và một số khó khăn, vướng mắc của Ban QLDA 6 cần được tháo gỡ. “Thời gian tới, Ban QLDA 6 sẽ có giải pháp khắc những mặt còn yếu đồng thời phân công nhiệm vụ theo hướng, mỗi đồng chí lãnh đạo phải chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối của quá trình thực hiện dự án và điều chỉnh lại công tác quản lý dự án của các phòng, nhất là với dự án cầu yếu giai đoạn 2 để đáp ứng yêu cầu tiến độ. Bên cạnh đó, Ban sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, điều hành các nhà thầu thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ. Thực hiện tốt vai trò giám sát chủ đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.” – ông Tuấn Anh nói.

Yêu cầu giải thể 2 văn phòng đại diện

Sau khi nghe các ý kiến góp ý của các cục, vụ liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh những đóng góp của cán bộ - CNVC Ban QLDA 6 đối với sự phát triển của ngành GTVT. Tuy nhiên, Bộ trưởng đánh giá, so với yêu cầu, thời gian qua, Ban QLDA 6 còn một số việc chưa đạt. 

“Một số dự án còn chậm và chất lượng chưa tốt. Đặc biệt là dự án cầu yếu làm rất chậm, có tình trạng xí phần để đấy. Dự án này hoàn toàn có thể làm nhanh được nhưng lại lập kế hoạch đến năm 2019. Trong khi đó, Đảng bộ vững mạnh, đảng viên đạt xuất sắc trên 98% là không thực chất, mang tính hình thức” – Bộ trưởng cho biết. 

Từ thực trạng trên, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 6 cần chấn chỉnh và thực hiện đổi mới phương thức hoạt động. Cụ thể: Phải rà soát lại tổ chức, xác định biện chế cho phù hợp, không để bộ máy quá cồng kềnh. Đặc biệt, 2 văn phòng đại diện tại miền Trung và miền Nam là không cần thiết, chồng chéo nên phải giải thể.

Về tổ chức bộ máy và các phòng kỹ thuật, cần sắp xếp số lượng phòng ban phù hợp. Đối với các dự án đang triển khai, phải tăng cường kiểm soát khối lượng và chất lượng, đặc biệt là các dự án trên QL1. 

Riêng dự án cầu yếu, cần tập trung làm các công việc theo đúng lộ trình, tiến độ đề ra để cuối năm 2015 hoàn thành. Cần lưu ý tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, bán thầu, lựa chọn nhà thầu có năng lực yếu, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án. 

Về phương thức hoạt động trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị cần chủ động lập các dự án mới để kêu gọi đầu tư, kể cả ODA, vốn nước ngoài. Ban phải nâng cao năng lực, chủ động tìm dự án mới để quản lý thông qua làm việc với các nhà đầu tư khác để được thuê chứ không chỉ trông chờ các dự án do Bộ ủy nhiệm. 

Bộ trưởng cũng cho biết, sẽ thúc đẩy việc thay đổi chi phí quản lý dự án BOT hiện nay để tháo gỡ khó khăn cho các Ban QLDA. Tuy nhiên, trong thời gian chờ cơ chế kinh phí mới cho các dự án BOT, các Ban QLDA phải xác định quyền hạn và trách nhiệm như với các dự án vốn Nhà nước vì dù là nguồn vốn nào, đó cũng là tiền của dân nên phải quản lý chặt chẽ.

Tiến Mạnh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.